คนเหนือยังตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพออนไลน์และแก๊งคอลเซ็นเตอร์จำนวนมาก ตำรวจเชียงใหม่รับแจ้งความไม่หวาดไม่ไหววันละเกือบร้อยคดี ผุดโปรเจกต์ใหม่ออกบูทถนนคนเดินท่าแพ แฉวิธีกลโกงสารพัด เสริมภูมิความรู้สู้แก๊งมิจฉาชีพ….จากข้อมูลของตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า จังหวัดเชียงใหม่ มีการแจ้งความร้องทุกข์ของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพออนไลน์ “สูง” คดี ส่วนใหญ่ยังเป็นคดี สั่งซื้อของแต่ไม่ได้รับของ ส่วนคดีที่มีความเสียหายมูลค่าสูง จะเป็นเรื่องของการหลอกร่วมลงทุนจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และหลอกให้โอนเงิน ทำให้เสียทรัพย์ กลลวงของกลุ่มมิจฉาชีพคดีเทคโนโลยีที่เชียงใหม่ บางวันสูงเกือบ 100 คดีต่อวัน จากสถิติการรับแจ้งเหตุคดีอาชญกรรมทางเทคโนโลยี ในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าวันที่ 31 พฤษภาคม 67 ที่ผ่านมา สูงถึง 77 คดี ซึ่งเป็นจำนวนต่อหนึ่งวันที่สูงสุดที่ตำรวจได้รับแจ้งความร้องทุกข์ การกระทำผิดด้านอาชญากรรมทางเทคโนโลยี แบ่งรูปแบบการหลอกลวงทั้งสิ้น 13 รูปแบบด้วยกัน??…

ได้แก่ 1.กระทำต่อระบบหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยผิดกฎหมาย (Hacking) เพื่อฉ้อโกง กรรโชก หรือรีดเอาทรัพย์ 1 คดี (สภ.หางดง) 2. ข่มขู่ทางโทรศัพท์ให้เกิดความกลัวแล้วหลอกให้โอนเงิน 4 คดี (สภ.ช้างเผือก 2, สภ.ภูพิงค์ 1, สภ.หางดง 1) 3. หลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการ ที่มีลักษณะเป็นขบวนการ 2 คดี (สภ.สันป่าตอง 2) 4. หลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการ ที่ไม่มีลักษณะเป็นขบวนการ 33 คดี (ช้างเผือก 4, พร้าว 1, ภูพิงค์ 2, เมือง 4, แม่โจ้ 1, แม่แตง 1, แม่ปิง 4, สันกำแพง 2, สันทราย 6, สารภี 4, หางดง 4) 5. หลอกลวงเป็นบุคคลอื่นเพื่อยืมเงิน 1 คดี (แม่ปิง) 6. หลอกลวงให้กู้เงินอันมีลักษณะฉ้อโกง กรรโชก หรือรีดเอาทรัพย์ 9 คดี (ช้างเผือก 1, ไชยปราการ 1, ดอยสะเก็ด 1, เมือง 3, แม่ปิง 1, สันกำแพง 1, สารภี 1) 7. หลอกลวงให้ติดตั้งโปรแกรมควบคุมระบบในเครื่องโทรศัพท์ 1 คดี (เมือง) 8. หลอกลวงให้รักแล้วโอนเงิน (Romance Scam) 1 คดี (ฝาง) 9 .หลอกลวงให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 9 คดี (ดอยสะเก็ด 1, เมือง 4, แม่ปิง 1, สันกำแพง 1, สันทราย 1, สารภี 1) 10. หลอกลวงให้ลงทุนที่เป็นความผิดตาม พ.ร.ก.กู้ยืมเงินฯ 1 คดี (เชียงดาว) 11. หลอกลวงให้โอนเงินเพื่อทำงานหารายได้พิเศษ 11 คดี (เชียงดาว 1, ไชยปราการ 2, ดอยสะเก็ด 1, เมือง 1, แม่ปิง 3, สารภี 3) และ 12. หลอกลวงให้โอนเงินเพื่อรับรางวัลหรือวัตถุประสงค์อื่นๆ 4 คดี (ช้างเผือก 1, แม่ปิง 2, สันกำแพง 1)….ปัจจุบันมีคดีอันเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในจังหวัดเชียงใหม่ทั้งหมดกว่า 19,545 คดีด้วยกัน!!..โดยพบว่ากลอุบายของมิจฉาชีพในเรื่องหลอกขายสินค้าและบริการเป็นคดีที่มีจำนวนมากที่สุด.!!..

พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า??..ตำรวจภูธรเชียงใหม่ ยังคงมุ่งมั่นและใช้สรรพกำลังพร้อมด้วยมาตราการเชิงรุกกวาดล้างเครือข่ายอาชญากรรมทางเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการสร้างองค์ความรู้และวิธีการแก่ประชาชนในช่องทางต่าง ๆ เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รู้เท่าทันกลกลวงที่นับวันแนบเนียนมากขึ้น และฝากถึงพี่น้องประชาชนว่าต้องมีการตรวจสอบกิจกรรมทางออนไลน์ โดยเฉพาะกรณีที่ทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างกัน ร่วมถึงต้องไม่ประมาท มีความรอบคอบ และมีสติรู้เท่าทันภัยดิจิทัลอย่างทันถ่วงที เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีมีการพัฒนาและก้าวกระโดดจนทำให้ผู้ไม่หวังดีนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการก่ออาชญากรรมมากขึ้น….

ล่าสุด??..ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ (CMPD) เปิดบูธทดสอบความรู้ กลโกงออนไลน์เสริมภูมิความรู้สู้โจรแสบ ณ บริเวณหน้า สภ.เมืองเชียงใหม่ บนถนนคนเดินทุกวันอาทิตย์ ขอเชิญประชาชนและนักท่องเที่ยวแวะเยี่ยมชม และร่วมทำแบบทดสอบ ซึ่งผู้ที่ทำแบบสอบถาม หากผ่านเกณฑ์ก็จะได้รับใบประกาศนียบัตร และผู้ที่ได้รับคะแนนเต็ม ก็ได้รางวัลพิเศษอีกด้วย โดยกิจกรรมดังกล่าวจะเริ่มในวันอาทิตย์ ที่ 9 มิถุนายน 2567 ตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป เราคาดว่าจะสร้างความสนใจ ให้กับประชาชน เป็นอย่างมาก เพราะได้ทั้งความรู้และยังได้ใบประกาศนียบัตรเป็นที่ระลึก และยังเป็นเครือข่าย ในการขยายความรู้ให้กับบุคคลในครอบครัว เพื่อไม่ให้เป็นเหยื่อ มิจฉาชีพทางออนไลน์ ผู้การเชียงใหม่ กล่าวเชิญชวน…./โครงการนี้ดีและมีประโยชน์ เชิญชวนทุกท่านที่มาเที่ยวถนนคนเดินท่าแพเชียงใหม่ ทุกวันอาทิตย์ แวะเยี่ยมชมและทดสอบบูทของตำรวจเภูธรจังหวัดชียงใหม่ ได้ที่บริเวณด้านหน้า สภ.เมืองเชียงใหม่ ก่อนถึงวัดพระสิงห์ฯนิดเดียว….//.

เยี่ยมคารวะ….ศ.ดร.นพ.พงษรักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้การต้อนรับ Ms. Lian Chen ผอ.สถาบันขงจื่อฝ่ายจีน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในโอกาสที่ เยี่ยมคารวะผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่พร้อมทั้งหารือข้อราชการต่างๆ และมอบบ๊ะจ่าง เนื่องในเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง ณ ห้องรับรอง ม.ล. ปิ่น มาลากุล สำนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

กำจัดยุงลาย….นฤชล รัญเสวะ ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านซาง ต.ขี้เหล็ก อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ร่วมกับผู้นำชุมชนอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) แกนนำและเครือข่ายประชาชน ออกประชาสัมพันธ์รณรงค์ควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก ไข้ซิกา ไข้ชิคุนกุนย่า โดยการกำจัดลูกน้ำยุงลายในพื้นที่ระบาดและพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดโรค เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจตลอดจนให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายในชุมชนของตนเอง พร้อมแจกทรายอะเบทให้ทุกครัวเรือนเพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลาย

ส่งเสริมอาชีพ….พล.ต.บุญญฤทธิ์ เกษตรเวทิน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 พร้อมด้วยสมาคมแม่บ้านทหารบกสาขา มณฑลทหารบกที่ 37 คณะกรรมการศูนย์ประสานงานช่วยเหลือกำลังพลที่ปลดพิการทุพพลภาพและครอบครัว และโรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช ออกตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการประกอบอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ แก่กำลังพล ทบ. ที่ปลดพิการทุพพลภาพและครอบครัว ประจำปี 2567 ซึ่งได้รับอนุมัติให้เข้าร่วมโครงการฯ ในพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย.

สถานบริการสีขาว….พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย นำเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรเชียงราย พร้อมด้วยฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ประธานชมรมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงราย ร่วมกัน ตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดจากพนักงานของสถานประกอบการในพื้นที่จำนวน 13 ร้าน ตามโครงการสถานบริการสีขาว ผลการปฏิบัติไม่พบการกระทำผิดกฎหมายแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กำชับให้ ปฏิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัด.

ช่วยผู้พิการ….สัมฤทธิ์ อนุภักดิ์ ผช.กก.ผจก.ใหญ่อาวุโส ฝ่ายพัฒนาการศึกษาและสังคมอย่างยั่งยืน กลุ่มเซ็นทรัล สายัณห์ นักบุญ ผจก.ทั่วไปเซ็นทรัลเชียงราย และทีมพนักงานจิตอาสา ร่วมมอบเงินสนับสนุนโครงการส่งเสริมอาชีพคนพิการประจำปี 2567 “โครงการเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐานเพื่อจำหน่าย” ให้แก่คนพิการ สมาคมคนพิการ อ.แม่สาย และ ชมรมผู้ปกครองทางสติปัญญา อ.ดอยหลวง จำนวน 13 คน เป็นเงิน 1,556,360 บาท ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง วัดหิรัญญาวาส อ.แม่สาย จ.เชียงราย.

พัฒนาองค์กร….พญ.อัญชนา มหาเทพ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ ประธานคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง โรงพยาบาลลำพูน จัดอบรมกระบวนการบริหารความเสี่ยง สำหรับคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง โรงพยาบาลลำพูน โดยมี ผศ.นพ.เศรษฐพงศ์ บุญศรี รองคณบดีด้านพัฒนาคุณภาพองค์กร คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมคณะ เป็นวิทยากรและบรรยาย ณ ห้องประชุม ชั้น 4 อาคาร 100 ปี สธ. โรงพยาบาลลำพูน

คุมไข้เลือดออก….รังสรรค์ ขว้างแป้น ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลบ้านแป้นจ.ลำพูน นำพนักงาน และเจ้าหน้าที่ ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองหนามและบ้านป่าซางน้อย พร้อมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ลงพื้นที่รณรงค์ป้องกันและควบคุมไข้เลือดออก ตามวัด และหมู่บ้านในเขตเทศบาลตำบลบ้านแป้น ทั้ง 9 หมู่บ้าน เพื่อสร้างความตื่นรู้ ความเข้าใจ และตระหนักในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการกำจัดลูกน้ำยุงลายอย่างต่อเนื่อง

ต่างด้าวถูกกฏหมาย….นิติยา พงษ์พานิช รอง ผวจ.ลำปาง ร่วมพิธีรับมอบนโยบายและเป็นประธานในพิธีปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ด้านการตรวจสอบการทำงานของต่างด้าว ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567โดยมี รุ่งรัตน์ มณีโชติ รักษาราชการแทนจัดหางานจังหวัดลำปาง กล่าวรายงาน เพื่อดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ในการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประชาสัมพันธ์ทุกช่องทางให้นายจ้าง สถานประกอบการทราบถึงนโยบายการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวและการจ้างแรงงาน ต่างด้าวอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ณ บริเวณด้านหน้าอาคารหอประชุมจังหวัดลำปาง

เยี่ยมคนไข้….พระครูศีลนันทโชติ รองเจ้าคณะอำเภอเชียงกลาง จ.น่าน จักรวาล อินทรศักดิ์ ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ต.พญาแก้ว ชาตรี ทำงาม ผู้ใหญ่บ้านพูล และเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายออกเยี่ยมเยือนลผู้ป่วยติดเตียงและมอบสิ่งของให้ในเขตพื้นที่ตำบลพญาแก้ว อ.เชียงกลาง จ.น่าน

พระธาตุแช่แห้ง….เดชัย ครองดี กำนันตำบลบ่อสวก อำเภอเมืองน่าน พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้านแพทย์สารวัตรกำนัน ชาวบ้านและพุทธศาสนิกชนร่วมนำเครื่องครัวทานถวายทานงานประเพณีประจำปี2567 นมัสการองค์พระธาตุแช่แห้ง เพื่อความเป็นศิรอมงคลตามประเพณีที่เคยปฏิบัติกันมาช้านาน ณ วัดพระธาตุแช่แห้ง อ.ภูเพียง จ.น่าน

ไว้อาลัย….ณัชชา มีจันทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ นพ.วิชิน โชติปฎิเวชกุล ผอ.โรงพยาบาลแพร่ พร้อมคณะ มอบพวงหรีดและเกียรติบัตร เพื่อแสดงความไว้อาลัย และขอบคุณครอบครัว สุบินทร์ อุ่นกาศ ผู้วายชนม์ บริจาคอวัยวะ ไต 2 ข้างและดวงตา 2 ข้าง ให้ศูนย์บริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย และศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย ซึ่งได้รับความร่วมมือทีมแพทย์ และพยาบาลจากสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ โดยการประสานงานจากสภากาชาดไทย

อบรมภาษาอังกฤษ….ธีรยุทธ ถุงทอง ผอ.สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ เป็นประธาน จัดอบรมหลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน โดยมี อัครวัฒน์ ธีรรัฐนิธิคุณ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดแพร่ ร่วมกล่าววัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้รับการฝึกมีความรู้ความสามารถและทัศนคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ ณ ห้องประชุมภัทรชัยพรสำนักงานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดแพร่

ป่าชุมชน….เอนก ปันทะยม นายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่อสอน ร่วมกับ ผู้นำศาสนา สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายกองค์การบริหารตำบลโป่งสา กำนันผู้ใหญ่บ้าน และกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่ จัดกิจกรรมบวชป่าชุมชนชุมชนเพื่อปลูกจิตสำนึกให้ทุกภาคส่วน รู้จักการเสียสละเพื่อส่วนรวม สร้างความรักสามัคคี และสร้างจิตสำนึกให้ประชาชน ได้มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาอนุรักษ์เพิ่มพื้นที่ป่า และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ของชาติ เพื่อสร้างความตระหนักและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ผืนป่าของชุมชน ณ บ้านปางตอง ต.โป่งสา อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน