นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ดีป้า ได้เปิด ศูนย์พัฒนาทักษะการบิน การออกใบอนุญาต และการพัฒนาเทคโนโลยีโดรนเพื่อการเกษตร 5 แห่งทั่วประเทศ ภายใต้โครงการ 1 ตำบล 1 ดิจิทัล (ชุมชนโดรนใจ) โดยจะเป็นศูนย์ฝึกอบรมนักบินและช่างซ่อมบำรุงโดรน ซึ่งสามารถออกใบรับรองเพื่อขอใบอนุญาตนักบินโดรน และให้บริการขึ้นทะเบียนโดรน จำนวน 5 แห่ง ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ประกอบด้วย อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี อ.เมืองพิษณุโลก จ.พิษณุโลก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น และอ.เมืองอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี

“ศูนย์ที่ตั้งขึ้น มีเป้าหมายปั้นนักบินโดรนมากกว่า 1,500 คน และช่างซ่อมบำรุงโดรนอีกกว่า 100 คน ในระยะเวลา 3 ปี คาดว่าศูนย์ดังกล่าว จะช่วยยกระดับระบบนิเวศดิจิทัลของประเทศให้เข้มแข็ง พัฒนาทักษะเกษตรกรและกลุ่มชุมชนทั่วประเทศ ด้วยเทคโนโลยีโดรนเพื่อการเกษตร ซึ่งถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุนการเพาะปลูก นำไปสู่การเพิ่มรายได้ครัวเรือน ลดความเหลื่อมล้ำ ส่งผลให้เกษตรกรและชุมชน สามารถพึ่งพาตนเองได้ อีกทั้งเป็นการเพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัลในการสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันของประเทศ”

นายณัฐพล กล่าวว่า ภายในศูนย์แบ่งเป็นพื้นที่การสอนภาคทฤษฎีและรับฟังการบรรยาย พื้นที่จัดแสดงและจำหน่ายโดรน และอะไหล่ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ดีชัวร์ จากดีป้า ศูนย์กลางการจัดหาพื้นที่ฉีดพ่นทางการเกษตรให้กับผู้บังคับโดรนในเครือข่าย พื้นที่ให้บริการเครื่องฝึกบินจำลอง และดาต้าเซ็นเตอร์ ที่มีระบบควบคุมและติดตามการบินโดรนแบบเรียลไทม์ และเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อสามารถนำข้อมูลมาใช้เป็นบิ๊กดาต้า พื้นที่ออกใบรับรองการฝึกอบรมและควบคุมโดรน เพื่อใช้ขอใบอนุญาตนักบินโดรน และพื้นที่ให้บริการด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโดรน