สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ว่านายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ และนายหยาง เจียฉือ ประธานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์กลางของพรรคคอมมิวนิสต์ พบหารือกันที่โรงแรมไฮแอตต์ ซูริก ในเมืองซูริก เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ถือเป็นการพบกันครั้งแรกของทั้งสองคน นับตั้งแต่การพบหารือกันที่รัฐอะแลสกา เมื่อเดือน มี.ค.ปีนี้
นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว เดินทางออกจากโรงแรมไฮแอตต์ ซูริก ทันทีที่เสร็จสิ้นการพบหารือกับนายหยาง เจียฉือ
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งสองคนปฏิเสธแถลงข่าวร่วมกัน อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า การพบหารือครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง และมีบรรยากาศ "เป็นมิตรมากกว่า" เมื่อเทียบกับการประชุมที่รัฐอะแลสกา โดยซัลลิแวนแสดงความวิตกกังวลต่อหยาง เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวทางทหารของรัฐบาลปักกิ่งในทะเลจีนใต้ และสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ฮ่องกง และไต้หวัน
นายหยาง เจียฉือ ประธานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์กลางของพรรคคอมมิวนิสต์ เดินทางกลับทันที หลังพบหารือกับนายเจค ซัลลิแวน ผู้แทนของสหรัฐ ที่เมืองซูริก
อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกันในหลักการ เตรียมจัดการประชุมระดับผู้นำ คือระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยจะเป็นการหารือผ่านระบบทางไกลก่อนสิ้นปีนี้ 
ขณะที่สำนักข่าวซินหัวของรัฐบาลปักกิ่งรายงานเพิ่มเติม โดยอ้างเป็นการกล่าวเองของหยาง ว่าฝ่ายจีนสัมผัสได้ว่า สหรัฐไม่ได้ต้องการทำสงครามเย็นครั้งใหม่ และผู้แทนระดับสูงของรัฐบาลวอชิงตันมีท่าทีเป็นมิตรมากขึ้นกว่าการพบกันครั้งก่อนหน้า แต่รัฐบาลปักกิ่งไม่เห็นด้วย กับการที่สหรัฐนิยามความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีว่า "เป็นคู่แข่งกัน" และเรียกร้องอีกฝ่ายยุติการแทรกแซงกิจการภายในของจีน ผ่านเรื่องทะเลจีนใต้ เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ฮ่องกง และไต้หวัน.

เครดิตภาพ : AP