สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ว่าศูนย์บัญชาการระบบทางทะเล ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานภายใต้สังกัดกองทัพเรือสหรัฐ ออกแถลงการณ์ เมื่อวันพุธ เรื่องการขายเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ 2 ลำ คือ "ยูเอสเอส คิตตี ฮอว์ก" และ "ยูเอสเอส จอห์น เอฟ. เคนเนดี" ให้แก่ "อินเตอร์เนเชั่นแนล ชิปเบรกกิง" ซึ่งเป็นบริษัทรับลากจูง ซ่อมแซม และรื้อถอนเรือ ตั้งอยู่ที่เมืองบราวน์สวิลล์ ในรัฐเทกซัส
ทั้งนี้ การลากจูงและกระบวนการทำลายเรือเป็นขั้นตอนที่ต้องใช้ความชำนาญเฉพาะทาง จึงมีค่าใช้จ่ายสูงมาก และกองทัพสหรัฐชำระเงินทั้งหมดให้แก่บริษัทแห่งนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ดี เฉพาะราคาในส่วนของเหล็กซึ่งเป็นโครงสร้างแทบทั้งหมดของเรือทั้งสองลำ มีการตกลงซื้อขายกันเพียงลำละ 1 เซนต์ ( ราว 0.33 บาท ) สะท้อนว่าบริษัทผู้รับซื้อยังคงสามารถทำกำไรมหาศาลจากชิ้นส่วนเหล่านี้
อนึ่ง เรือบรรทุกเครื่องบินทั้งสองลำล้วนมีความสำคัญกับประวัติศาสตร์การทหารของสหรัฐ โดยเรือคิตตี ฮอว์ก เคยผ่านสมรภูมิสงครามเวียดนามมาแล้ว ส่วนเรือจอห์น เอฟ.เคนเนดี เคยเข้าร่วมสมรภูมิสงครามอ่าว ก่อนปลดประจำการ เมื่อปี 2552 และ 2560 ตามลำดับ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES