ศึกมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 “อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024” ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ เมื่อคืนวันที่ 3 มิ.ย. 67 ตามเวลาประเทศไทย มีนักมวยไทยทีมชาติไทย ขึ้นสังเวียนชกรอบแรก 3 รุ่น

ไฮไลต์อยู่ที่ รุ่น 63.5 กก.ชาย “ซุปเปอร์บอล ทีเด็ด99” วีระศักดิ์ ทาระขจัด นักมวยไทยชื่อดัง และความหวังคว้าแชมป์โลกของทีมไทย ดวลกับ นาสซิม เบ็น ฟาเลห์ จากฝรั่งเศส คู่นี้เกิดการพลิกล็อกแบบมโหฬาร เมื่อ วีระศักดิ์ ที่เสียเปรียบรูปร่างและช่วงชก แม้จะเป็นฝ่ายได้นับ 8 ยกที่ 2 แต่สุดท้ายเป็นฝ่ายแพ้คะแนนให้กับนักชกฝรั่งเศส 28-30 ตกรอบแรกไปแบบพลิกความคาดหมาย

หลังการชก วีระศักดิ์ ทาระขจัด นักชกวัย 28 ปี จากหนองบัวลำภู เผยว่า ไม่เห็นด้วยกับผลการตัดสินที่ออกมา เพราะมองว่า ยกแรก เราแพ้จริง แต่ยก 2 กับ 3 ไม่น่าแพ้ หลังจากนี้จะพยายามลองมวยไทยสมัครเล่นอีก ยังไม่ท้อแท้ ต้องขอโทษพี่น้องชาวไทย แฟนหมัดมวยทุกคนที่ทำให้ผิดหวัง ขอโทษจากใจจริงๆ แต่ตนทำเต็มที่แล้ว

ขณะที่ รุ่น 57 กก.ชาย “ดีเซลเล็ก เพชรยินดีอคาเดมี่” ศุภวัฒน์ สงคง พบกับ นาเร็ก คลาชิคยาน จากอาร์เมเนีย ผลปรากฏว่า ศุภวัฒน์ ที่เสียเปรียบส่วนสูง โดนนักชกอาร์เมเนีย เดินหน้าสาดแข้ง สลับหมัด และเข่า จนนักชกไทยเข้าไม่ติด ทำให้ปราชัยไป 9-10 คะแนนทั้ง 3 ยก รวม 27-30 คะแนน ตกรอบแรกไปอีกราย

ส่วนรุ่น 54 กก.หญิง “ขวัญใจ ขวัญใจมวยไทยยิม” รุจิรา วงษ์ศรีวอ ชนะน็อก ยุน ลิน จากไต้หวัน เพียงแค่ยกแรก ผ่านเข้าสู่รอบ 8 คนสุดท้ายต่อไป

ทางด้าน สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) เปิดเผยว่า ขอเป็นตัวแทนชาติสมาชิกของ IFMA ชื่นชมการเป็นเจ้าภาพ “อิฟมา ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024” ของกรีซ ทั้งเรื่องที่พัก อาหาร การมารวมตัวกันของคนหัวใจมวยไทยจากทั่วโลกที่นี่ จะเป็นการแสดงพลังอย่างมหาศาลอีกครึ่งหนึ่ง เพื่อขับเคลื่อนมวยไทยให้บรรลุตามเป้าหมาย ระหว่างวันที่ 4-7 มิ.ย. ทาง IFMA ยังจัดกิจกรรมมาตรฐานมวยไทย One Standard Muaythai (OSM) ที่สนามแข่งขัน เพื่อให้ความรู้และทำความเข้าใจกับนักกีฬา ผู้ฝึกสอนวงการมวยไทยทั่วโลกที่เข้าร่วมแข่งขันเพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เป้าหมายคือ ต้องการให้ทุกชาติเข้าใจกีฬามวยไทยต้องมีเอกลักษณ์อย่างไรบ้าง

ทั้งเรื่องปี่กลองมวยไทย การไหว้ครู อุปกรณ์ป้องกัน นอกจากนี้เป็นเรื่องสำคัญมากๆ เลยคือ จะเห็นได้ว่า “อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024” จะเปิดคะแนนการชกของแต่ละยกผ่านจอมอนิเตอร์เพื่อให้ผู้ชมรับรู้คะแนนเพื่อยืนยันความโปร่งใสของผู้ตัดสิน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งหัวใจในการทำงานขับเคลื่อนกีฬามวยไทยไปสู่ระดับโลกของ IFMA