สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ว่า นายโจว ก้วนหัว ผู้อำนวยการฝ่ายกักเก็บและเทคโนโลยีของสำนักงานแห่งนี้ กล่าวว่า จีนได้ก่อสร้างและปรับปรุงสถานกักเก็บธัญพืชหลายแห่ง ซึ่งมีกำลังการกักเก็บรวมสูงเกิน 65 ล้านตัน ตั้งแต่เริ่มต้นแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 (2564-2568) โดยมีตัวบ่งชี้หลักหลายประการ เช่น ระดับป้องกันอากาศเข้าและฉนวนกันความร้อน พัฒนาดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ


ช่วงหลายปีที่ผ่านมา จีนจัดตั้งระบบกักเก็บธัญพืญอันครอบคลุมรอบด้านที่สอดคล้องกับการผลิต การสำรอง และการกระจายธัญพืช โดยสถานกักเก็บธัญพืชของจีนสามารถตอบสนองความต้องการจัดซื้อและกักเก็บธัญพืชของประเทศ ในแง่กำลังการผลิตและกักเก็บโดยรวม


ขณะเดียวกัน จีนทยอยยกเลิกวิธีการกักเก็บธัญพืชอันล้าสมัย ซึ่งรวมถึงเสากักเก็บแบบกองเป็นชั้นและเปิดโล่ง และมีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีกักเก็บธัญพืช “4 ใน 1” (ระบายอากาศเชิงกล รมควันฆ่าเชื้อ เฝ้าติดตาม และทำความเย็น) เป็นมาตรฐานในคลังกักเก็บธัญพืชของรัฐ ซึ่งยกระดับคุณภาพการกักเก็บธัญพืช และความสดใหม่


นอกจากนั้น จีนส่งเสริมเทคโนโลยีกักเก็บธัญพืชอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในคลังกักเก็บธัญพืช ซึ่งเกี่ยวข้องกับการควบคุมอุณหภูมิ การหมุนเวียนภายใน และการควบคุมศัตรูพืชแบบรอบด้าน


โจวกล่าวเสริมว่า กำลังการกักเก็บของคลังกักเก็บธัญพืชแบบอุณหภูมิต่ำ และใกล้อุณหภูมิต่ำ โดยรวมสูงถึง 200 ล้านตัน จนถึงสิ้นปี 2566 และอัตราการสูญเสียของคลังกักเก็บธัญพืชของรัฐโดยรวม ยังคงอยู่ภายในช่วง 1%.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA