นายฮาว ริ เร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ลูกค้าดีแทคมีการใช้งานดิจิทัลที่มากขึ้น ทำให้ดีแทคได้เร่งพัฒนาบริการให้เป็นดิจิทัลทั้งหมด ผ่าน 3 ส่วน คือ 1.สร้างธุรกิจหลักและบริการของดีแทคทั้งหมดเป็นรูปแบบดิจิทัล โดยศูนย์บริการดีแทคได้เปลี่ยนรูปแบบการทำงานแบบดิจิทัลเป็นแบบไร้กระดาษ 100% ส่วน ร้านตัวแทนจำหน่ายมากกว่า 90% ได้ใช้เครื่องมือดิจิทัลในกิจกรรมการขายและบริการโดย ปัจจุบันสัดส่วนยอดขายดีแทคดิจิทัลมีมากถึง 70% ทั้งแบบเติมเงิน ชำระค่าบริการ และการซื้อบริการเสริมผ่านช่องทางของดีแทคเองและช่องทางอื่นๆ

2. กระตุ้นการใช้งานดีแทคแอพ ผ่านกิจกรรมต่างๆ ทั้งเกม สิทธิพิเศษจากรีวอร์ด และ คอยน์​ (Coins) เพื่อดึงดูดการใช้งาน เปลี่ยนพฤติกรรมเป็นดิจิทัลในวงที่กว้างขึ้น นอกจากนี้มีการใช้เทคโนโลยีเอไอ เสนอบริการที่ตรงความต้องการเฉพาะตัวของลูกค้าแต่ละราย พร้อมขยายช่องทางการขายให้เข้าถึงลูกค้าผ่านช่องทางต่างๆ เช่น​ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ไลน์ เฟซบุ๊ก ฯลฯ​ และ 3. เป็นมากกว่าผู้ให้บริการโทรคมนาคม ด้วยการขยายบริการไปยังธุรกิจอื่น โดยร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ในอุตสาหกรรมการเงิน และเกม เช่น ไลน์บีเค และเว็บเติมเงินเกม ฯลฯ แสดงให้เห็นความสำเร็จเบื้องต้นจากการเป็นมากกว่าผู้ให้บริการโทรคมนาคมในรูปแบบใหม่

“ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาของการลงทุนในระบบดิจิทัลของดีแทค ช่วยสร้างประสบการณ์ของลูกค้าให้ได้รับการบริการที่ปรับเปลี่ยนไปอย่างมาก อันเป็นผลมาจากอัตราการปรับใช้ดิจิทัลเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันลูกค้าดีแทคมากกว่า 46% ใช้งานดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง และมีอัตราผู้ใช้งานผ่าน ดีแทคแอพในกลุ่มลูกค้าในระบบเติมเงินโตขึ้น 3 เท่า และพบการเติบโตเพิ่มสูงขึ้นถึง 124% ในกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัด ซึ่งจากการพัฒนาใน 3 ส่วน  ดีแทคตั้งเป้าจะมีผู้ใช้งานดิจิทัลอยู่ 10 ล้านคนต่อเดือน และเพิ่มยอดลูกค้าใหม่ผ่านดิจิทัล 5 เท่า ในปี 66”