ศึกมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 “อิฟมา ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024” ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-9 มิ.ย.67 ซึ่งมีนักกีฬามวยไทย กว่า 1,200 คน จาก 79 ประเทศ จาก 5 ทวีปทั่วโลก เข้าร่วมชิงชัย ขณะที่ ประเทศไทย ส่งนักกีฬามวยไทยทีมชาติไทย เข้าร่วม 13 รุ่น (ชาย 7 รุ่น, หญิง 6 รุ่น) โดยมี นาวาอากาศเอก บุญส่ง นวลย่อง เป็นผู้ควบคุมทีมนักมวยไทย นั้น

ล่าสุด เมื่อคืนวันที่ 1 มิ.ย. ได้มีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ที่ศูนย์กีฬาในร่มดิมิทริส โตฟาโลส เมืองปาทรัส โดยมี สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการสหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทย (IFMA) พร้อมคณะผู้บริหารฯ, นักกีฬา, ผู้ตัดสิน และนายสธน เกษมสันต์ ณ อยุธยา เอกอัครราชทูต ณ กรุงเอเธนส์ เข้าร่วม

ในพิธีเปิด ประเทศไทย ในฐานะที่เป็นประเทศแม่ของกีฬามวยไทย ได้นำคณะมวยโบราณขึ้นโชว์บนเวที นำโดย “ครูดิน” นายวิทวัส ค้าสม แห่งค่ายลานนาไฟท์ติ้งมวยไทย พร้อม “น้องไออุ่น” ด.ญ.พัชยาพร ค้าสม ไอดอลเยาวชนมวยไทย และ “ครูตุ้ม” อนุสรณ์ อินใจ ร่วมสาธิตศิลปะแม่ไม้มวยไทย นอกจากนี้ยังมีคณะปี่กลองมวยไทย นำทีมโดย นายเนววิทย์ นิยมวงษ์ เป็นหัวหน้าวง ประกอบการแข่งขันของมวยไทยทุกคู่ ซึ่งเอกลักษณ์ที่ IFMA ต้องการอนุรักษ์ไว้คือ มวยไทยต้องมี “ไหว้ครู” และ “ปี่กลองมวยไทย”

สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA เผยว่า ศึกมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 “อิฟมา ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024” จะมีการถ่ายทอดสดกว่า 200 ประเทศทั่วโลก แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน การถ่ายทอดสดนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือจากพันธมิตรสื่อหลักๆ เช่น Olympic Channel, Eurovision Sport และ Asian Broadcasting Union นอกจากนี้ยังมีเครือข่ายโทรทัศน์ระดับภูมิภาคจำนวนมากได้ยืนยันที่จะถ่ายทอดสดร่วมด้วย อาทิ NBC Saudi Arabia, Ukraine Export, Lithuania Sport One, MTRK Uzbekistan และ TVR1 Indonesia

ชาริสา ไทนาน ผู้อำนวยการใหญ่ของ IFMA กล่าวว่า พิธีเปิดและพิธีปิดถูกถ่ายทอดสดไปทั่วโลก เพื่อให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงและการมีส่วนร่วมในงาน IFMA จะนำจิตวิญญาณของกรีกโบราณและบรรยากาศที่มีชีวิตชีวาของสนามมวยไทยไปสู่ผู้ชมทั่วโลก เรามุ่งมั่นที่จะทำการถ่ายทอดให้ครอบคลุมและครบถ้วนที่สุด ดังนั้น “อิฟมา ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024” จะเป็นการเฉลิมฉลองกีฬามวยไทยและมรดกทางวัฒนธรรม อีกทั้งยังส่งเสริมการรวมตัวและความหลากหลายไปด้วยจิตวิญญาณที่เป็นเอกลักษณ์ของกีฬามวยไทย

สำหรับการชกในวันแรก มีนักมวยไทย ขึ้นสังเวียนเพียงแค่รายเดียว ในรุ่น 60 กก.หญิง รอบแรก “เพชรตาปี สุราษฎ์ยิมส์ (จ่าแบงค์ดอนเมือง)” อารียา สาโหด ดวลกับ ไมร์แยม ชาลโกลมี่ จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ซึ่งนักชกสาวไทย เอาชนะไป 29-28 คะแนน ผ่านเข้าสู่รอบ 2 ต่อไป