สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ว่าสำนักงานอวกาศแห่งชาติจีน ( ซีเอ็นเอสเอ ) ออกแถลงการณ์ว่า ยานสำรวจดวงจันทร์ “ฉางเอ๋อ-6” ประสบความสำเร็จ ในการลงจอดบริเวณ แอ่งขั้วโลกใต้-เอตเคน ( South Pole-Aitken Basin ) ซึ่งเป็นหลุมอุกกาบาตขนาดใหญ่ และเป็นด้านไกลหรือส่วนของดวงจันทร์ที่ไม่ได้หันหน้าเข้าหาโลก

อนึ่ง นับเป็นครั้งที่สอง ซึ่งภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของจีน สามารถส่งยานไปลงจอดบริเวณนี้ ต่อจาก ยานสำรวจ “ฉางเอ๋อ-4” เมื่อปี 2562


ทั้งนี้ ยานฉางเอ๋อ-6 ออกเดินทางจากโลก ด้วยจรวดลองมาร์ช-5 เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา และขั้นตอนต่อไปจะเป็นการใช้เวลาประมาณ 2 วัน ในการสำรวจ เก็บรวบรวม และนำตัวอย่างจากด้านไกลของดวงจันทร์ กลับมาศึกษาต่อยังโลก

หากเดินทางกลับมาสำเร็จ จะเป็นครั้งแรกของมนุษยชาติ ที่มียานอวกาศสามารถนำตัวอย่างจากบริเวณดังกล่าวของดวงจันทร์กลับมายังโลก โดยซีเอ็นเอสเอวางแผนให้ยานฉางเอ๋อ-6 เก็บตัวอย่างให้ได้ประมาณ 2 กิโลกรัม


ยานฉางเอ๋อ-6 สะท้อนความก้าวหน้าครั้งสำคัญของจีน ในการพัฒนาโครงการสำรวจอวกาศเกี่ยวกับดวงจันทร์ โดยซีเอ็นเอสเอกำหนดเป้าหมายส่งมนุษย์ไปสำรวจดวงจันทร์ ภายในปี 2573 และมีแผนก่อสร้างสถานีอวกาศบนพื้นผิวดวงจันทร์ด้วย


นอกจากนี้ ลูกเรือ 3 คน ของภารกิจ “เสินโจว-18” อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่เป็นเวลา 6 เดือน บนสถานีอวกาศเทียนกง หลังเดินทางออกจากโลก เมื่อปลายเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา ปัจจุบัน สถานีอวกาศเทียนกงโคจรอยู่ที่ระดับความสูง 400-450 กิโลเมตร เหนือพื้นผิวโลก และมีอายุการใช้งานนานอย่างน้อย 10 ปี นับตั้งแต่การก่อสร้างแล้วเสร็จ เมื่อปี 2565.

เครดิตภาพ : AFP