สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ว่า กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียออก แถลงการณ์ เมื่อวันพุธ มีเนื้อหาเพียงว่า "แม้ยังเป็นเพียงการเสนอแนะ" แต่หากการเนรเทศนักการทูตของรัสเซียจำนวน 300 คนออกจากสหรัฐ  "เป็นความจริง" มาตรการเดียวที่รัฐบาลมอสโกจะตอบโต้ คือการปิด "สำนักงานการทูตอีกหลายแห่งของสหรัฐ" ในรัสเซีย ซึ่งอาจรวมถึงสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ
ท่าทีดังกล่าวของรัฐบาลมอสโกเกิดขึ้น หลังวุฒิสมาชิกสหรัฐกลุ่มหนึ่งทั้งจากพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต ร่วมกันส่งหนังสือถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ระบุว่า ปัจจุบันในสหรัฐมีนักการทูตรัสเซีย "มากกว่า 400 คน" ขณะที่ในรัสเซียมีนักการทูตสหรัฐประจำการ "ประมาณ 100 คน" ซึ่งเป็นเรื่องที่ "ไม่ยุติธรรม" หากไบเดนยังไม่มีแนวทางจัดการที่มีประสิทธิภาพ วุฒิสมาชิกกลุ่มนี้เสนอให้มีการเนรเทศนักการทูตรัสเซีย "เพื่อให้เกิดความเท่าเทียม"
อย่างไรก็ตาม นักการทูตของรัสเซีย 24 คน ต้องเดินทางกลับประเทศเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา "เนื่องจากวีซ่าหมดอายุ" และรัฐบาลมอสโกไม่สามารถส่งนักการทูตชุดใหม่จำนวนเท่ากันมาทำหน้าที่แทนนักการทูตกลุ่มนี้ได้ "เนื่องจากรัฐบาลวอชิงตันยกระดับมาตรการพิจารณาวีซ่าทางการทูต"
ขณะที่มาตรการใหม่ของรัสเซีย ที่มีต่อการดำเนินงานทางการทูตของสหรัฐ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา คือห้ามสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงมอสโก ว่าจ้างและทำสัญญาเรื่องงานกับพลเมืองรัสเซีย หรือพลเมืองของประเทศอื่น ยกเว้นตำแหน่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ส่งผลให้สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐต้องเลิกจ้างบุคลากร 182 คน และยุติสัญญาระยะสั้นกับพนักงานอีกมากกว่า 20 คน.

เครดิตภาพ : AP