โลกสีสวยสุดสัปดาห์นี้ ขอพาคุณผู้อ่านทุกท่านไปทำความรู้จักกับ “บิว” เจนกิตติ์พิชชา อ่อนหวันวรกิจ นางฟ้านักวิ่งตัวเล็กน่ารัก ที่แอบขโมยหัวใจของหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่หลายคนไปด้วยรอยยิ้มอันสดใสของเธอ

วันนี้นอกจากจะได้ทำความรู้จักกับ น้องบิว ให้มากขึ้นแล้ว เรายังจะไปเจาะลึกกันด้วยว่า เธอวางเป้าหมายในการวิ่งของตัวเองเอาไว้ตรงไหน และสนามวิ่งในฝันของนักวิ่งสุดคิวท์รายนี้คือสนามใด…

ทักทายกันก่อน

“สวัสดีค่ะ บิว เจนกิตติ์พิชชา อ่อนหวันวรกิจ หรือจะเรียก บิวตี้ ก็ได้นะคะ บิว เป็นคนมั่นใจในตัวเอง และติดตลกนิด ๆ แต่เวลาลงมือทำอะไรจะจริงจังมากค่ะ”

ตอนนี้ทำอะไรอยู่บ้าง

“ตอนนี้ บิว เป็นฟรีแลนซ์ค่ะ โดยจะรับเป็นพิธีกร และก็เป็นอินฟลูเอนเซอร์ด้วย”

งานที่รับมือยากที่สุด

“สำหรับ บิว ที่ยากที่สุดก็คือการเป็นพิธีกรในงานแถลงข่าว หรือ คอนเสิร์ตใหญ่ ๆ ซึ่งเราจะต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าบนเวที มันก็จะมีความท้าทายมากกว่าการเป็น MC ในการขายสินค้าทั่วไป ซึ่งมีสคริปต์ให้อยู่แล้ว”

คุณสมบัติที่จำเป็นต้องมีหากอยากเป็น MC

“สำหรับ บิว การเป็น MC บุคลิกภาพสำคัญมากค่ะ เราต้องแต่งตัวดี ดูดี และสร้างความประทับใจตั้งแต่แรกเห็น นอกจากนี้ก็ยังต้องพูดจาฉะฉาน ส่วนตัว บิว มีทักษะการพูดติดตัวมาตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัยเพราะมักจะเป็นคนได้ออกไปรายงานหน้าชั้นเรียน นอกจากนี้ยังเคยเป็นพิธีกรของคณะ และของมหาวิทยาลัยด้วยทำให้เรานำมาต่อยอดได้ค่ะ”

เริ่มต้นวิ่งเพราะโควิด-19

“บิว เริ่มต้นวิ่งในช่วงที่เชื้อโควิดระบาดค่ะ เพราะช่วงนั้นเราไม่มีงาน พออยู่เฉย ๆ ก็รู้สึกว่า ตัวเองไม่มีคุณค่าเลยอยากหาอะไรทำ แต่ก็ติดล็อกดาวน์อีกทำให้เราจะไปฟิตเนสก็ไม่ได้ ไปคาเฟ่ก็ไม่ได้ เที่ยวก็ไม่ได้ ทำได้อย่างเดียวคืออยู่บ้าน”

“แต่พออยู่บ้านนาน ๆ เราก็เกิดภาวะเครียดโดยไม่รู้ตัว จากนั้นก็เริ่มมีอาการนอนไม่หลับ แถมยังมีคนแซวว่า เริ่มจ้ำม่ำขึ้นแล้วนะ ก็เลยลองลุกขึ้นมาวิ่ง เริ่มจากวิ่งรอบบ้าน จากนั้นก็วิ่งมาเรื่อย ๆ โดยไม่ได้หวังอะไร แต่หลังจากนั้นก็มีคนทักว่า หุ่นดีขึ้นนะไปทำอะไรมา”

“ทีนี้พอได้เห็นผลลัพธ์ในทางที่ดี ทั้งรูปร่างที่ดีขึ้น และการมีผู้ติดตามมากขึ้นเรื่อย ๆ จากการลงรูปวิ่งในโซเชียล มันก็กลายเป็นว่า ยิ่งออกมาวิ่งก็ยิ่งทำให้บิวมีความสุขค่ะ”

ความผิดพลาดในการลงวิ่งครั้งแรก

“บิว ลงวิ่งครั้งแรกในงาน โยโล รัน ซึ่งเป็นงานวิ่งของสิงคโปร์ แต่มาจัดที่ไทย ที่สวนหลวงร.9 ตอนนั้นลงระยะ 10 กม. ตอนนั้นรู้สึกตื่นเต้นเพราะเป็นการลงวิ่งครั้งแรก และไม่รู้ด้วยว่า เราควรจะเตรียมตัว อย่างไร”

“ตอนนั้นคิดว่า มันก็คงเหมือนการตื่นออกมาวิ่งออกกำลังกายตอนเช้า แต่ปรากฏว่า พอไปถึงงานทุกคนจัดเต็มมากทั้งชุดทั้งหน้า ส่วนเราก็มาในชุดออกกำลังกาย หน้าก็ไม่ได้แต่ง ซึ่งทำให้เราแปลกใจเหมือนกัน แต่ถามว่า เหนื่อยมั้ยก็ไม่ได้เหนื่อยมากเท่าไรเพราะตอนนั้นเราก็วิ่งมาได้ระยะหนึ่งแล้วค่ะ”

จัดเต็มทั้งหน้าทั้งชุดหลังเก๋าเกมแล้ว

“ปัจจุบันถ้าจะลงวิ่งก็ต้องทำการบ้านมากขึ้นค่ะเพราะแฟนคลับหนูเริ่มเยอะ (หัวเราะ)อย่างแรกเลยต้องดูธีมของงาน จะได้เลือกสีชุดถูก ส่วนใหญ่ก็จะมีชุดของสปอนเซอร์ด้วย ซึ่งเราก็ต้องใส่ไปวิ่งให้เขา”

“นอกจากนี้อีกหนึ่งเหตุผลที่ บิว ต้องแต่งตัวให้สวยขึ้นนิดนึงเพราะเราไม่อยากให้แฟนคลับผิดหวังตอนมาเจอเราตามงานวิ่ง เราอยากให้เขาได้เห็นเราสวยเหมือนตอนลงรูปในโซเชียล เขาจะได้รู้สึกว่า มันตรงปกอยู่นะ”

อุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ในการวิ่ง

“สำหรับบิวอุปกรณ์ที่ไม่มีแล้วรู้สึกว่า วิ่งไม่ได้เลยก็คือนาฬิกาออกกำลังกายเพราะติดนาฬิกามาก รองลงมาก็จะเป็นรองเท้าวิ่ง โดย บิว จะชอบรองเท้าวิ่งที่พื้นไม่ต้องสูงมากขอให้เวลาวิ่งแล้วทำให้เรารู้สึกเบา และพุ่งไปข้างหน้าหน่อย แต่จะไม่ชอบรองเท้าที่พื้นเทไปด้านหน้าเพราะเราไม่ได้วิ่งเร็วมาก ไม่ได้วิ่งแบบเพซ 4 อะไรประมาณนั้น”  

ครั้งแรกที่วิ่งเกินระยะฮาล์ฟมาราธอน

“บิว ลงวิ่งไกลสุด 24 กม. ตอนนั้นเป็นครั้งแรกที่ลงวิ่งเกิน 21 กม. และรู้สึกเหมือนกับหนังชีวิตเลยค่ะ มันเป็นงานของร้านยาร้านหนึ่งในกรุงเทพฯ แล้วเขาบวกระยะเพิ่มขึ้นไปอีก 4 กม. ก่อนวิ่งเราก็รู้สึกว่า มันเพิ่มมาแค่ 4 กม.เอง แต่พอไปวิ่งจริง ๆ มันกลายเป็นตั้ง 4 กม.”

วางแผนพิชิตมาราธอนแรกในปีหน้า

“บิววางแผนเอาไว้ว่าจะลงมาราธอนในปีหน้าค่ะ โดยอยากจะเก็บระยะฮาล์ฟมาราธอนให้ได้อีก 2-3 สนาม แต่บิวน่าจะต้องวางแผนการซ้อมให้ดีเพราะการวิ่งมาราธอนต่างจากฮาล์ฟที่สำหรับคนที่วิ่งเป็นประจำอยู่แล้วยังสามารถฮึบเข้าเส้นชัยได้ต่อให้ไม่ได้ซ้อมเลย”

  สนามวิ่งในฝัน

“สนามวิ่งในฝันของ บิว คือ โตเกียว มาราธอน ค่ะ นอกจากนี้ก็ยังอยากไปวิ่งใน เบอร์ลิน มาราธอน, ลอนดอน มาราธอน ก็คืออยากวิ่งให้ครบทั้ง 6 เมเจอร์เลย แต่ก่อนอื่นขอผ่านมาราธอนแรกให้ได้ก่อน อยากรู้ว่า มันจะเป็นอย่างไร ถ้าผ่านไปได้สนามต่อไปก็น่าจะตามมาเรื่อย ๆ ค่ะ”

นอกจากวิ่งแล้วยังตีกอล์ฟด้วย

“นอกจากวิ่งแล้ว บิวยังตีกอล์ฟด้วยค่ะ บิวชอบตีกอล์ฟเพราะมันเป็นกีฬาที่คาดเดาได้ยาก ไม่เหมือนกับวิ่งที่เป้าหมายของเราชัดเจนอยู่แล้วคือการวิ่งไปให้ถึงเส้นชัย ถ้าซ้อมบ่อยเราจะวิ่งเก่งขึ้น เหนื่อยยากขึ้น”

“แต่กอล์ฟมันจะไม่เหมือนกันเลยสักวัน การซ้อมหนักไม่ได้ทำให้คุณเล่นได้ดีขึ้นตอนลงแข่งเสมอไป มันเป็น
กีฬาที่ใช้สภาพจิตใจมากกว่าร่างกาย ถ้าหงุดหงิดมาก่อนเล่นจะตีกอล์ฟไม่ได้เลย มันเป็นกีฬาที่เราต้องแข่งกับตัวเองค่ะ”

อากาศแบบนี้มีวิธีคลายร้อนอย่างไร

“วิธีคลายร้อนของ บิว ก็แค่ดื่มน้ำเยอะ ๆ ค่ะ แต่ถ้าร้อนมาก ๆ และไม่อยากเปลืองค่าไฟก็ออกไปเดินห้าง นอกจากนี้การไปว่ายน้ำก็ช่วยได้มากค่ะ”

หนุ่มในสเปก

“หนุ่มในสเปกของบิวต้องเป็นคนหาเงินเก่งค่ะเพราะบิวใช้เงินเก่ง (หัวเราะ) นอก จากนี้ก็ต้องมีความเป็นผู้ใหญ่ ไม่งี่เง่า ไม่ขี้หึง”

แฟนพันธุ์แท้ดิสนีย์แลนด์

“สถานที่ท่องเที่ยวที่ชอบที่สุดของบิวคือ ดิสนีย์แลนด์ค่ะ เป้าหมายในชีวิตอย่างหนึ่งของหนูก็คือ การไปเที่ยวดิสนีย์แลนด์ให้ครบทุกที่ทั่วโลก โดยตอนนี้เหลือแค่ประเทศเดียวที่ไม่เคยไปก็คือสหรัฐ ซึ่งมีดิสนีย์แลนด์ 2 ที่คือ ที่แอลเอและออร์แลนโด” 

ถ้าเป็นนายกฯ อยากแก้ปัญหาเรื่องอะไรก่อน

“อยากแก้ปัญหาเรื่องฝุ่น PM 2.5 ก่อนเป็นอันดับแรกเลย หนูจะได้ออกไปวิ่งข้างนอกได้เสียที เพราะตอนนี้หนูต้องหันมาวิ่งในฟิตเนสแทน ซึ่งมันก็มีข้อดีเพราะทำให้เรามีโอกาสได้หันมาสร้างกล้ามเนื้อด้วยการเวตเทรนนิงมากขึ้น นอกจากนี้ก็ยังอยากเห็นประเทศไทยกลับมามีสภาพอากาศที่ดีอีกครั้งหนึ่งด้วย

ฝากช่องทางการติดตามหน่อยจ้า

 “ฝากติดตามความเคลื่อนไหวของบิวได้ที่เฟซบุ๊ก Janekitpitcha​ Aonwanvorakit และไอจี Bew_janekit นอกจากนี้ยังมีติ๊กต็อกชื่อ Bew​Bew ด้วย ขอบคุณนะคะ”.

เรื่อง : ประพนธ์ ปัญหา ภาพ : เจนกิตติ์พิชชา อ่อนหวันวรกิจ

ชื่อ : เจนกิตติ์พิชชา อ่อนหวันวรกิจ

ชื่อเล่น : บิวตี้

วันเกิด : 21/09/1990

ภูมิลำเนา : ขอนแก่น

กรุ๊ปเลือด : B

การศึกษา : มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปริญญาตรี

อาหารโปรด : ลาบเป็ด, หมาล่า, ยากินิกุ

งานอดิเรก : วิ่ง, ตีกอล์ฟ, เล่นสโนว์บอร์ด, บอดี้เวต, โยคะ

ช่องทางการติดตาม : FB : Janekitpitcha Aonwanvorakit,

 IG : Bew_janekit, Tiktok : BewBew