สวัสดีจ้า สัปดาห์นี้ “Campus Life” ขอนำเสนอความสุดยอดของทีมนิสิตหลักสูตรนานาชาติบริหารธุรกิจ (BBA) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ตั้งแต่เริ่มปี 2567 เป็นต้นมา ทีมนิสิต BBA จุฬาฯ ได้ไปร่วมการแข่งขันทั้งในเวทีระดับนานาชาติ และระดับโลกหลายรายการ แถมยังกวาดรางวัลมาครองเพียบ โชว์ศักยภาพของมหาวิทยาลัยไทย ให้ประจักษ์แก่สายตาชาวโลกอีกครั้ง
โดยผลงานอันยอดเยี่ยมของทีมนิสิต BBA จุฬาฯ ประกอบด้วย คว้าแชมป์โลกการแข่งขัน 23rd Indonesia Capital Market Student Studies (ICMSS), รางวัลชนะเลิศ Short Case , Social Media Challenge และรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง รายการ UW Global Business Case Competition (UW GBCC) ซึ่งจัดขึ้นที่ University of Washington เมืองซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา และรางวัลชนะเลิศการแข่งขันประชันไอเดียนวัตกรรมเพื่อธุรกิจระดับโลก L’Oreal Brandstorm 2024
“พล วนาโรจน์” ตัวแทนทีมนิสิต BBA จุฬาฯ ที่คว้าแชมป์ ICMSS เล่าว่า ICMSS เป็นเวทีการแข่งขันทางการเงินเกี่ยวกับตลาดทุนที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การแข่งขันจัดขึ้นที่ประเทศอินโดนีเซียเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา การเข้าร่วมการแข่งขัน ICMSS ครั้งที่ 23 เป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำ เป็นเวทีการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ให้โอกาสที่ดีที่สุดสำหรับพวกเราในการได้ทำวิจัยเพื่อเสนอบทวิเคราะห์หุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศไทยและเรียนรู้เกี่ยวกับตลาดทุนของประเทศอินโดนีเซีย การได้รับการสนับสนุนจากทีมอาจารย์ที่ปรึกษาและศิษย์เก่า BBA จุฬาฯ เป็นอย่างดีมีส่วนสำคัญที่ทำให้พวกเราประสบความสำเร็จในการแข่งขันครั้งนี้
ด้าน “ปพิชญา ศิริยนตระกาล” ตัวแทนทีมนิสิต BBA จุฬาฯ ที่คว้ารางวัลชนะเลิศจากเวทีการแข่งขัน UW GBCC บอกว่า รายการ UW GBCC จัดขึ้นที่ University of Washington เมืองซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา ในช่วงกลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา การแข่งขันรายการนี้เป็นเวทีประกวดแผนธุรกิจที่มีประวัติยาวนานมากกว่า 20 ปี มีทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านธุรกิจจากหลายประเทศทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขัน เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา ไต้หวัน ฮ่องกง เป็นต้น โดยการแข่งขันครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 รอบ ซึ่งรอบแรกเป็น 5-hr case ที่ต้องร่วมทำโจทย์กับทีมจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ภายใต้โจทย์การช่วยเหลือ Tim Hortons ให้ตีตลาดประเทศจีนให้สําเร็จ ส่วนการแข่งขันรอบสองเป็น 24-hr case เป็นการแข่งขันจริงที่มีผลต่อลําดับและการตัดสินแพ้ชนะ โจทย์ที่ได้รับ คือ วางแผนการตลาดของ CostCo Wholesale ว่าควรเข้าตลาดในประเทศใดก่อนหลังระหว่างบราซิล สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และอินเดีย พร้อมเสนอแผนการตลาด สนุกกับการทําเคสในการแข่งขันครั้งนี้มาก ในรอบ Final ได้มีโอกาสได้นำเสนอผลงานให้กับ CEO ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท ซึ่งนับเป็นเกียรติและรู้สึกภูมิใจมากที่ได้เป็นตัวแทนคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ และประเทศไทยในเวทีการแข่งขันระดับนานาชาติ ความสำเร็จในครั้งนี้เกิดจากการเตรียมตัวในการแข่งขันมาเป็นอย่างดี การมีพื้นฐานทางด้าน business ที่แข็งแรง และการคิดวิเคราะห์ที่ยอดเยี่ยม
ปิดท้ายที่ “บูรณี สอนเวช” และ “อชิรญา ประนอมชัยกุล” สองนิสิตหลักสูตร BBA ทีม Loveréal ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากเวทีการแข่งขัน L’Oreal Brandstorm 2024 เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา บอกว่า รายการนี้มีผู้เข้าแข่งขันกว่า 160 ทีม การแข่งขันปีนี้ท้าทายมาก โจทย์ที่ได้รับคือ “Reinvent the Future of Professional Beauty Through Tech” ในการวางแผนกลยุทธ์ต้องสอดคล้องกับความมุ่งมั่นของ Loreal ที่มุ่งเน้น technology, inclusivity และ sustainability รู้สึกดีใจและภูมิใจที่สามารถดึงศักยภาพที่มีออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ อยากฝากถึงทุกคนว่าอย่าจำกัดความคิดของตัวเอง ทุกคนมีศักยภาพของตัวเอง เพียงแค่ลงมือทำ ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร อย่างน้อยก็ได้ประสบการณ์การเรียนรู้ที่คุ้มค่าแน่นอน และหลังจากนี้ทางทีมจะได้เป็นตัวแทนเพียงหนึ่งเดียวของประเทศไทยไปแข่งขันระดับโลกในรอบ International Final ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 17 – 21 มิ.ย.นี้
เป็นอีกครั้งที่ทีมนักศึกษาจากประเทศไทยไปคว้ารางวัลการแข่งขันในเวทีระดับโลกมาครองได้สำเร็จ และนับเป็นอีกครั้งที่ทำให้ชาวต่างชาติได้เห็นศักยภาพของนักศึกษาไทยว่า มีดีไม่แพ้ที่ใดในโลก!!!