ฝ่ายเทคนิคของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ค. 67 ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน อุปนายกสมาคมฯ และในฐานะประธานที่ปรึกษาฝ่ายเทคนิค ร่วมประชุม ก่อนได้ข้อสรุป แต่งตั้ง จเด็จ มีลาภ ทำหน้าที่หัวผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย U17 ด้วยคุณสมบัติครบถ้วน ทั้งประสบการณ์ในระดับฟุตบอลเยาวชน, ฟุตบอลอาชีพ และ ฟุตบอลระดับชาติ ขณะที่ ชยกร ถนัดเดินข่าว หัวหน้าผู้ฝึกสอนรักษาการก่อนหน้านี้ จะทำหน้าที่ผู้ช่วยฝ่ายเทคนิค สนับสนุนในเรื่องชุดข้อมูลเดิมทั้งหมด

นอกจากนี้ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมฯ ยังมอบหมายให้ อนุรุทธิ์ นาคาศัย หนึ่งในสภากรรมการ ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการทั่วไป เพื่อช่วยสนับสนุนการทำงาน และอำนวยความสะดวกให้ทีมชุดนี้อย่างเต็มที่ โดยมีเป้าหมายสูงสุด คือ ผ่านเข้าไปเล่น ฟุตบอลโลก U17 ที่ประเทศกาตาร์ ในปี 2025

จเด็จ มีลาภ จะประเดิมคุมทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ลุยศึกชิงแชมป์อาเซียน 2024 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ในระหว่างวันที่ 21 มิถุนายน-4 กรกฎาคม 2567 โดยอยู่ในกลุ่ม C ร่วมกับ มาเลเซีย, ติมอร์ เลสเต และออสเตรเลีย ต่อด้วย ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ในฐานะเจ้าภาพ (ชลบุรี) ระหว่างวันที่ 19-27 ตุลาคม 2567 เพื่อหาทีมผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ระหว่างวันที่ 3-20 เมษายน 2568 โดยจะคัดเลือก 9 ทีม ไปเล่นฟุตบอลโลก 2025 ที่ประเทศกาตาร์ ต่อไป

สำหรับ เซอร์เด็จ วัย 52 ปี นั้น เป็นโค้ชระดับ โปร ไลเซนส์ รุ่นที่ 1 ของสมาคมฯ ผ่านประสบการณ์คุมทีมมาอย่างโชกโชน ทั้งความสำเร็จในระดับฟุตบอลเยาวชน พา อัสสัมชัญ ศรีราชา คว้าแชมป์กรมพลศึกษา 18 ปี ประเภท ก ได้ถึง 7 สมัยในรอบ 10 ปี, แชมป์โค้ก คัพ และ แชมป์เอเชีย นักเรียนไทย 18 ปี (The Winner) รวมถึงประสบการณ์ในฟุตบอลระดับอาชีพ และ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก

โดดเด่นสุดๆ คือพา ชลบุรี เอฟซี คว้าแชมป์ไทยลีก ครั้งแรก และครั้งเดียว ในปี 2007 ต่อด้วย เอฟเอ คัพในปี 2010 จากนั้นไปคุมทัพ พัทยา ยูไนเต็ด, วัวชน ยูไนเต็ด, ชัยนาท ฮอร์นบิล, พีทีที ระยอง, การท่าเรือ เอฟซี และ คัสตอม ยูไนเต็ด นอกจากนี้ ยังเคยเป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอนของ ทีมชาติไทยชุดใหญ่ ในชุดของ มาโน โพลกิง โดยในศึกคิงส์คัพ ที่เชียงใหม่ ที่ผ่านมา เขาทำหน้าที่ประสานงานกับ มาซาทาดะ อิชิอิ ที่ตอนนั้นถูกตั้งเป็นประธานเทคนิคทีมชาติไทย ที่ตอนนั้น มาดามแป้ง เป็นผู้จัดการทีม

จเด็จ มีลาภ ถือเป็นหนึ่งในโค้ชที่ทำงานเคียงข้าง มาดามแป้ง มาตลอด ในทีมการท่าเรือ เซอร์เด็จ ถูกตั้งเป็นเฮดโค้ชมาแล้วถึง 4 ครั้ง เรียกว่า คิดอะไรไม่ออก บอกเซอร์เด็จ รออยู่ตรงนี้ จะจับไปอยู่ตำแหน่งไหนก็ได้ ไม่มีปัญหา

ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวในโลกโซเชียลว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะตั้ง “โค้ชเอ็กซ์” วสพล แก้วผลึก อดีตมือขวา มาโน โพลกิง เป็นโค้ชทีมชาติไทย ชุด 17 ปี แต่สุดท้าย หวยมาออกที่ จเด็จ มีลาภ

ด้าน ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน สภากรรมการ และฝ่ายเทคนิค กล่าวว่า “การพิจารณา ตั้ง โค้ชจเด็จ มีลาภ เป็นการพิจารณาร่วมกันของฝ่ายเทคนิค เพราะเห็นว่าเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด จากรายชื่อโค้ชไทย ในระดับโปร ไลเซนส์ โดยมีทั้งความเป็นโค้ช และครู ในคนเดียวกัน มีผลงานชัดเจนในระดับฟุตบอลเยาวชน มีประสบการณ์ทั้งในระดับฟุตบอลอาชีพ และระดับชาติ ดังนั้น เชื่อว่าจะเข้ามาถ่ายทอดประสบการณ์ และเพิ่มความเข้มข้นให้กับเด็กในรุ่น 16-17 ปี ได้ พร้อมให้ โค้ชจเด็จ นำเสนอชื่อผู้ช่วยโค้ช เข้ามาเพิ่มเติม ส่วนทีมงานชุดเดิม ทุกคนยังอยู่กับทีมทั้งหมด เพื่อสนับสนุนในเรื่องชุดข้อมูลทั้งหมด และเพื่อพัฒนาทีมชาติไทยไปพร้อมกัน”