กิตติ สิงหาปัด ผู้สื่อข่าวชื่อดัง เผยมุมมองส่วนตัวถึงทีมรักอย่าง “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล หลังจากที่ เจอร์เกน คลอปป์ กุนซือชาวเยอรมัน ประกาศวางมือไปเมื่อจบฤดูกาลที่ผ่านมา และเป็น อาร์เน สลอต บิ๊กบอสชาวเนเธอร์แลนด์ เข้ามารับไม้ต่อคุมทีมแทน

“คุณกิตติ” กล่าวว่า “พูดตามตรง ยังไม่มั่นใจในตัวของ อาร์เน สลอต แต่ก็มีสัญญาณที่ดี ที่จะประสบความสำเร็จในแง่ที่ว่า อย่างน้อยการเข้ามาของเขา น่าจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงวิธีการเล่นไปจากยุคของ เจอร์เกน คลอปป์ มากนัก”

“เท่าที่ศึกษาเขามา อาร์เน สลอต ก็เป็นคนที่เล่นฟุตบอลแบบเพรสซิ่งและเน้นเกมรุก และบุคลิกของเขาน่าจะได้รับการสนับสนุนจากแฟนบอลลิเวอร์พูล และเชื่อว่าน่าจะเข้ากันได้กับผู้บริหารของสโมสร ซึ่งก็อาจเป็นสารตั้งต้นที่อาจทำให้ประสบความสำเร็จ แต่ส่วนตัวผมยังไม่มั่นใจว่าจะสานต่อความสำเร็จต่อจาก คลอปป์ ได้หรือไม่”

พิธีกรคนดัง เสริมด้วยว่า ตนเองชื่นชอบการเล่นของ หลุยส์ ดิอาซ ปีกทีมชาติโคลอมเบียเป็นพิเศษ และไม่อยากให้ ลิเวอร์พูล ปล่อยตัวออกไป หลังเจ้าตัวมีข่าวพัวพันกับหลายทีม

“ส่วนตัวชื่นชอบการเล่นของ หลุยส์ ดิอาซ ถึงแม้จะมีช่วงที่เล่นดีบ้างไม่ดีบ้าง แต่นอกจาก โม ซาลาห์ ที่ได้ลงเล่นอย่างสม่ำเสมอ ก็อยากเอาใจช่วย หลุยส์ ดิอาซ ให้เขาได้ลงเล่นอย่างต่อเนื่อง”

“ผมเป็นคนที่ชอบผู้เล่นแบบเลี้ยงกินตัวได้ ทำให้เพื่อนร่วมทีมได้ประโยชน์จากการที่เขาจ่ายบอล เวลาที่เขาเล่น เขามีความทุ่มเทเต็มที่ ถึงแม้ว่าจะมีช่วงที่ฟอร์มดร็อปลงไปบ้าง ผมมองว่า หลุยส์ ดิอาซ คือผู้เล่นที่ไม่ควรขายและควรมีเขาอยู่ในทีม”

สำหรับ กิตติ สิงหาปัด ได้รับเกียรติให้เป็นตัวแทนประเทศไทย ร่วมกับ UNHCR ที่มีส่วนร่วมในแคมเปญ NOWHERE TO RUN ช่วยผู้ลี้ภัยในประเทศโมซัมบิก ซึ่งกำลังเผชิญกับวิกฤติของผู้ลี้ภัยจากสงครามในประเทศและภัยพิบัติจากพายุไซโคลน ส่งผลให้ผู้คนบาดเจ็บ สูญหายและเสียชีวิต เกิดการพลัดถิ่น ผู้คนไร้ที่อยู่อาศัย โดยทั้งหมดเป็นผลพวงมากจาก Climate Change ยิ่งทำให้ภัยพิบัติยิ่งทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

กิตติ เสริมว่า “เรามีภาพจำว่าชีวิตของผู้ลี้ภัยมันดูโหดร้ายจริงๆ ผมเป็นนักข่าวมา 20 กว่าปี ไม่มีโอกาสได้ทำข่าวผู้ลี้ภัย พอได้มาทำงานร่วม UNHCR ผมก็เลยได้ลองไปเห็นกับตาจริงๆว่าภาพจำของเรากับสิ่งที่ได้เป็นเห็นจริงๆว่ามันเป็นอย่างไร ซึ่งพอเราไปเห็นจริงๆ สิ่งที่อยากจะบอกคือไม่ว่าจะผ่านไปอีกกี่ 10 ปี สงครามความขัดแย้งมันไม่เคยปราณีใครและไม่เคยส่งผลดีอะไรเลย เราต้องช่วยกันเพราะอย่างน้อยก็พอมีโอกาสได้ช่วยพวกเขา”

แคมเปญ NOWHERE TO RUN หรือแคมเปญวิกฤติที่ไม่มีทางออก เป็นแคมเปญระดับโลกของ UNHCR ที่ก่อตั้งในปี 2566 เพื่อการระดมทุนช่วยเหลือและหาทางออกให้เด็กและครอบครัวผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นจากสงคราม ภัยพิบัติและการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศทั่วโลก

ในประเทศไทย ตั้งใจที่จะระดมทุนจำนวน 10 ล้านบาท เพื่อมอบบ้านทที่ทนทานต่อสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างโหดร้าย 100 หลัง เพื่อฟื้นฟูเยียวยาผู้พลัดถิ่นและผู้ลี้ภัยใน 22 ประเทศเพื่อช่วย 32 ล้านคนที่ต้องเผชิญกับความขัดแย้งและภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่างไม่มีทางออก

ร่วมบริจาคโครงการ NOWHERE TO RUN วิกฤติที่ไม่มีทางออกเพื่อช่วยหาทางออกให้เด็กและครอบครัวผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นจากสงครามและภัยพิบัติได้ที่ www.unhcr.org/th

ขอขอบคุณภาพจาก ข่าว 3 มิติ