“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ได้รับจัดสรรงบประมาณปี 67 จำนวน 47,908.3593 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 799.4447 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปีงบฯ 66 ที่ได้รับ 47,108.9146 ล้านบาท โดยมีโครงการขนาดใหญ่วงเงิน 600 ล้านบาทขึ้นไป 14 โครงการ ระยะทางรวม 122.942 กม. งบประมาณ 11,610 ล้านบาท เป็นงบฯ ผูกพัน 3 ปี (67-69) จะเร่งประกวดราคา (ประมูล) ให้ได้ผู้รับเหมาทั้งหมดภายในเดือน ส.ค. 67 ลงนามสัญญาภายในเดือน ก.ย. 67 ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปีแล้วเสร็จปี 70
เพื่อช่วยกระตุ้นระบบเศรษฐกิจของประเทศดังนี้ 1.ถนนสาย อย.3011 แยก ทล.347-บ.โคก อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ระยะทาง 12.170 กม. ค่าก่อสร้าง 685 ล้านบาท เป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก 2 ช่องจราจร 2.ถนนเลียบแม่น้ำโขงนาถาวิถี ช่วงสะพานมิตรภาพไทย-ลาว (แห่งที่ 2)-พระธาตุพนม อ.เมือง จ.มุกดาหาร และ อ.ธาตุพนม จ.นครนพม 43.485 กม. 615 ล้านบาท ถนนลาดยาง 2 ช่องจราจร
3.ถนนสาย อย.3046 แยก ทล.309-บ.ตลิ่งชัน อ.วังน้อย และ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา 7.250 กม. 620 ล้านบาท ถนนลาดยาง 4 ช่องจราจร 4.ส่วนต่อขยายถนนเฉลิมพระเกียรติ (ตอนที่ 1) จ.นครศรีธรรมราช 5.500 กม. 620 ล้านบาท ถนนลาดยาง 4 ช่องจราจร 5.ส่วนต่อขยายถนนเฉลิมพระเกียรติ (ตอนที่ 2) จ.นครศรีธรรมราช 5.280 กม. 820 ล้านบาท ถนนลาดยาง 4 ช่องจราจร 6.ทางลอดและปรับปรุงถนนแยกศูนย์ราชการสาย ชร.1023 อ.เมือง จ.เชียงราย 1.635 กม. 850 ล้านบาท ขนาด 4 ช่องจราจรความยาว 620 เมตร ปรับปรุงถนนบ้านฝั่งหมิ่นและถนนศูนย์ราชการให้มีสภาพดีขึ้นเต็มพื้นที่เขตทาง มีระบบไฟฟ้าแสงสว่าง และสาธารณูปโภคอื่น ๆ
7.สะพานข้ามอ่างเก็บน้ำลำปาว อ.สหัสขันธ์ และ อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ ความยาว 1,760 ม. 950 ล้านบาท ขนาด 2 ช่องจราจร พร้อมไหล่ทาง 8.ถนนสายแยก ทล.11-ทล.1 อ.เมือง จ.ลำปาง (ตอนที่ 1) ระยะทาง 5.400 กม. 680 ล้านบาท ถนนลาดยาง 4-6 ช่อง 9.ถนนสาย สป.1006 แยก ทล.3-เคหะบางพลี อ.บางบ่อ และ อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ (ตอนที่ 1) ระยะทาง 6.500 กม. 720 ล้านบาท ถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก 4-6 ช่องจราจร
10.ถนนสาย สป.1006 แยก ทล.3-เคหะบางพลี อ.บางบ่อ และ อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ (ตอนที่ 2) ระยะทาง 3.025 กม. 750 ล้านบาท ถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก 4-6 ช่องจราจรพร้อมปรับปรุงทางแยก ทางเชื่อม จุดกลับรถ ระบบระบายน้ำ ไฟฟ้าแสงสว่าง สะพานลอยคนข้าม และสิ่งอำนวยความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ทาง 11.ถนนสาย จ ผังเมืองรวมเมืองกำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร 3.510 กม. 1,600 ล้านบาท ก่อสร้างสะพานคู่ขนานข้ามแม่น้ำปิง ขนาด 2 ช่องจราจร มีไหล่ทาง ความยาวสะพานรวม 1.120 กม. รวมถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก 4 ช่องจราจร มีไหล่ทาง ทางเท้า ความยาวถนนรวม 2.390 กม.
12.ถนน สาย ก1, ข และ ค1 ผังเมืองรวมเมืองตราด จ.ตราด 8.132 กม. 915 ล้านบาท ถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก 4 ช่องจราจร 13.ถนนสาย ก ผังเมืองรวมเมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว 12.795 กม. 915 ล้านบาท ถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก 4 ช่องจราจร และ 14.ถนนสาย ฉช.2004 แยก ทล.34-ทล.314 อ.บางปะกง และ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา (ตอนที่ 2) ระยะทาง 6.500 กม. 870 ล้านบาท ถนนลาดยาง 4 ช่องจราจร มีไหล่ทาง ระบบระบายน้ำ ไฟฟ้าแสงสว่าง สิ่งอำนวยความปลอดภัย และสะพานข้ามทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 7 ความยาวสะพาน 382 เมตร
เมื่อ14 โครงการแล้วเสร็จ จะเพิ่มโครงข่ายทางหลวงชนบท 122.942 กม. จากปัจจุบัน 49,653.785 กม. รวมเป็น 49,776.727 กม. เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยส่งเสริมระบบเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศ