วันนี้ (5 ต.ค.) นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยถึงกรณีกระแสข่าวว่าจะมีพายุชื่อ ไลออนร็อค เข้าไทยในวันที่ 11 ต.ค. ว่า ขณะนี้ยังเป็นเพียงหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงอยู่บริเวณประเทศฟิลิปปินส์ คาดว่าในวันพรุ่งนี้(6 ต.ค.)จะพัฒนาเป็นพายุดีเปรสชัน หลังจากนั้นต้องดูว่าความแรงจะพัฒนาเป็นพายุโซนร้อนได้หรือไม่ ซึ่งหากพัฒนาเป็นพายุโซนร้อนก็จะมีการตั้งชื่อตามหลักการตั้งชื่อของพายุ แต่ตอนนี้กรมอุตุฯยังไม่มีการประกาศเนื่องจากยังไม่ได้พัฒนาเป็นพายุโซนร้อน ก็ต้องรอดูว่าจะพัฒนาความรุนแรงมากขึ้นหรือไม่

“พรุ่งนี้จะพัฒนาเป็นพายุดีเปรสชันแน่นอน ซึ่งทิศทางเคลื่อนตัว คาดว่าจะเคลื่อนตัวตามด้านตะวันตกเฉียงเหนือเข้าที่เกาะไหหลำวันที่ 9 ต.ค. และจะเข้าอ่าวตังเกี๋ยวันที่ 10 ต.ค. และคาดว่าจะขึ้นฝั่งเวียดนามวันที่ 11 ต.ค. ซึ่งในช่วงดังกล่าวจะมีความกดอากาศสูงเข้ามา ก็จะทำให้ลดอิทธิพลของพายุลูกนี้อ่อนกำลังลง และเมื่อมาถึงประเทศไทยอาจจะไม่ใช่พายุแล้ว เป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ แต่จะมีอิทธิพลทำให้ประเทศไทยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกหนักได้ตั้งแต่วันที่ 11-13 ต.ค. ซึ่งขณะนี้กรมอุตุฯกำลังจับตาดูพัฒนาการความรุนแรงของพายุลูกนี้อยู่ แต่ยังไม่สามารถบอกความรุนแรงได้ชัดเจน แต่คาดว่าพายุลูกนี้จะไม่รุนแรงเหมือนพายุเตี้ยนหมู่เพราะมีการเคลื่อนตัวไปทางเหนือก่อน”

นายณัฐพล กล่าวต่อว่า อยากให้ประชาชนติดตามความเคลื่อนไหวของพายุลูกใหม่ จากทางกรมอุตุนิยมวิทยาผ่านช่องทางเว็บไซต์ www.tmd.go.th และเฟซบุ๊กกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งหากมีการพัฒนาเป็นพายุลูกใหม่แล้ว กรมฯจะมีการประกาศให้ประชาชนรับทราบต่อไปอย่างแน่นอน ทั้งนี้เพื่อป้องกันความสับสนและการสร้างความตะหนกให้กับประชาชน.