สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองไบโคนูร์ ประเทศคาซัคสถาน เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ว่า จรวดโซยุซ 2.1-เอ ขององค์การอวกาศรัสเซีย ( รอสคอสมอส ) ทะยานขึ้นจากฐานปล่อยจรวดภายในศูนย์อวกาศไบโคนูร์ คอสโมโดรม ในเมืองไบโคนูร์ ทางตอนกลางของคาซัคสถาน เมื่อเวลา 13.55 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอังคาร ( 15.55 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) เพื่อส่งยานแคปซูลโซยุซ เอ็มเอส-19 เดินทางสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ( ไอเอสเอส )
จากซ้ายไปขวา : ยูเลีย เพเรซิลด์ คลิม ชิเพนโก และอันโทน ชคาพเลรอฟ เดินไปยังฐานปล่อยจรวดโซยุซ ภายในศูนย์อวกาศ ที่เมืองไบโคนูร์ ในคาซัคสถาน
ทั้งนี้ บนยานแคปซูลโซยุซ เอ็มเอส-19 มีผู้โดยสาร 3 คน ได้แก่ นายอันโทน ชคาพเลรอฟ หนึ่งในนักบินอวกาศมากประสบการณ์ของรอสคอสมอส น.ส.ยูเลีย เพเรซิลด์ นักแสดง และนายคลิม ชิเพนโก ผู้กำกับ โดยเพเรซิลด์และชิเพนโกเข้ารับการฝึกฝนสมรรถภาพทางการขั้นพื้นฐาน ก่อนขึ้นไปใช้ชีวิตท่ามกลางสภาพไร้น้ำหนัก เพื่อถ่ายทำฉากหนึ่งของภาพยนตร์เรื่อง "ชาลเลนจ์" ซึ่งเพเรซิลด์รับบทเป็นศัลยแพทย์ ที่จำเป็นต้องเดินทางขึ้นสู่ไอเอสเอสอย่างเร่งด่วน เพื่อปฏิบัติภารกิจฉุกเฉิน ช่วยชีวิตหนึ่งในลูกเรือที่มีภาวะโรคหัวใจกำเริบ 
สำหรับการถ่ายทำจะใช้เวลา 12 วัน เมื่อครบกำหนดแล้ว ทั้งสามคนจะเดินทางกลับสู่โลกพร้อมกัน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ ที่มีการถ่ายทำภาพยนตร์เกี่ยวกับอวกาศ "ในสถานที่จริง".

เครดิตภาพ : AP