สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ว่า ราชวิทยาลัยวิทยาศาสตร์แห่งสวีเดนประกาศผล ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ประจำปีนี้ ได้แก่ ศ. ซิวกิโร มานาเบะ ชาวอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่น วัย 90 ปี และศ.เคลาส์ ฮาสเซลมันน์ ชาวเยอรมัน วัย 89 ปี จากผลงาน "การจัดทำแบบจำลองเชิงกายภาพเกี่ยวกับสภาพอากาศโลก ซึ่งสามารถสร้างฉากทัศน์ของภาวะโลกร้อนได้อย่างมีคุณภาพ มีความหลากหลาย และเปี่ยมด้วยความน่าเชื่อถือ"
ขณะเดียวกัน คณะกรรมการยังมอบรางวัลสาขาเดียวกันนี้ ให้แก่ ศ.จิออร์จิโอ ปาริซี ชาวอิตาเลียน วัย 73 ปี จากผลงาน "การค้นพบปฏิสัมพันธ์ของความไม่ปกติ และความผันแปรของระบบเชิงกายภาพ ตั้งแต่โครงสร้างอะตอมไปจนถึงระดับโครงสร้างของโลก" โดยการวิจัยค้นคว้าของผู้เชี่ยวชาญทั้งสามคน เป็นพื้นฐานให้กับการศึกษาด้านสภาพอากาศโลก และ "อิทธิพลของมนุษย์" ซึ่งก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลง
Nobel Prize
ทั้งนี้ ผู้ทรงคุณวุฒิทั้งสามคนจะได้รับใบประกาศเกียรติคุณ เหรียญรางวัลโนเบล และเงินรางวัล 10 ล้านโครนาสวีเดน ( ราว 38.65 ล้านบาท ) แบ่งเป็นสามส่วน โดยพิธีรับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ จะมีขึ้นในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ที่กรุงสตอกโฮล์ม ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเสียชีวิตของ นายอัลเฟรด โนเบล.

เครดิตภาพ : AP