ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พระตำหนักริมน้ำ ต.ไม้ตรา อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายสุระชัย กุหลาบ ผู้ดูแลพระตำหนักสิริยาลัยและพระตำหนักริมน้ำ นายสันต์ สร้อยแสง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด นายเฉลิมชัย สระบัว นอภ.บางไทร พ.ท.ภาสพงศ์ วุฒิมาคุณ ผู้บังคับกองพันซ่อมบำรุง กรมสนับสนุนที่ 12 กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ชุดบรรเทาสาธารณภัย อ.บางไทร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามสถานการณ์น้ำในพระตำหนักริมน้ำและบริเวณพื้นที่โดยรอบ เพื่อเตรียมการรับมือปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากนั้นได้เดินทางไปยัง ประตูระบายน้ำลาดชะโด อ.ผักไห่ เพื่อติดตามสถานการณ์ระดับน้ำและการระบายน้ำ โดยมี นายธนากร ตันติกุล ผอ.โครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา นายรัฐพล ธุระพันธ์ นอภ.ผักไห่ นายนรเศรษฐ์ ฤกษ์สงเคราะห์ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ ร่วมรายงานสถานการณ์น้ำ โดยประตูระบายน้ำผักไห่ เปิดบานสูง 3 เมตร 3 บาน ระบายน้ำที่ 111.10 ลบ.ม./วินาที ปัจจุบัน มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำ 10 ตำบล 67 หมู่บ้าน 2,378 ครัวเรือน

นายวีระชัย เปิดเผยว่า จ.พระนครศรีอยุธยาได้รับรายงานจากชลประทานที่ 12 แจ้งว่าเขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำที่ 2,700 ลบ.ม./วินาที และในช่วงนี้คงต้องเร่งระบายน้ำมวลน้ำก้อนนี้ออกไปก่อน และมวลน้ำทางเหนือกำลังทยอยมาจากเขต จ.สุโขทัย พิษณุโลก แพร่ น่าน ส่งผลกระทบให้ปริมาณน้ำในพื้นที่ของ จ.พระนครศรีอยุธยา มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จิตอาสา และฝ่ายปกครอง อ.บางไทร และ อ.ผักไห่ เข้าดำเนินการป้องกันสถานที่สำคัญ นอกจากนี้ให้ทุกฝ่ายบูรณาการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเต็มโดยเร็วที่สุดต่อไป