สำหรับวันพุธที่ 22 พ.ค.2567 …. ทันทีที่ปฏิบัติการ “ไฮแจ๊ค” ของ 40 สว. สายทหารอริเก่าตลอดกาล “ทักษิณ” ยื่นคำร้องต่อ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เพื่อส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาขอให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ เศรษฐา ทวีสิน และ พิชิต ชื่นบาน สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 (4) ประเด็น มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นประจักษ์ ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานแห่งจริยธรรมอย่างร้ายแรง (ขาดคุณสมบัติตามมาตรา 160 (4)(5) ) และ ล่าสุด ประธานวุฒิสภา ได้ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว โดยจะบรรจุเข้าวาระการพิจารณาในวันที่ 23 พ.ค.นี้

ส่วนจะมีมติว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ ก็คงจะต้องลุ้นกันต่อ ซึ่งจะมีผลว่าต้องพักการทำหน้าที่ไว้ก่อนระหว่างพิจารณาคำร้องหรือไม่ จะเป็นการปฏิบัติการสายฟ้าแลบสร้าง “เรดโซน” ให้รัฐบาลเศรษฐา 1/1 ต้องขบคิดแก้เกมนิติสงคราม ที่อาจจะเพลี่ยงพล้ำได้กับการสวนกลับดีลลับกระชับอำนาจของผู้นำจิตวิญญาณศูนย์กลางอำนาจใหม่ให้เป็นไปตามดีลลับหรือไม่ หรือจะเป็นแค่ยุทธการขี่ม้าเลียบค่ายตะโกนท้าทายศัตรูให้หลงทาง แต่ทั้งนี้ล่าสุด พิชิต ชื่นบาท ได้แสดงสปิริตลาออกจากตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯ ไปแล้ว (เปิดหนังสือ “พิชิต” ยื่นลาออกรมต.ประจำสำนักนายกฯ ยืนยันไม่ยึดติดตำแหน่ง)

การขุดเอาเรื่องถุงขนม 2 ล้านขึ้นมาเป็นหอกแหลมทิ่มแทงมือกฎหมายผู้ที่อดีตนายกฯทักษิณ ไว้วางใจ น่าจะเป็นยุทธการตัดโคน ฆ่าขุนบนหมากกระดานการเมือง จึงเป็นยุทธการที่หลงเหลือจากกลุ่มอำนาจเก่าที่จะร่วงหล่นจากผลไม้สุดงอม จากต้นอนุรักษ์นิยมที่จะเปิดศึกกับขั้วชนชั้นนำและกองทัพ ได้เปิดสงครามไปแล้ว หลังจากมีรัฐบาลปรองดองสามัคคีการกลับมาเป็นศูนย์รวมอำนาจใหม่อีกครั้งของ “ทักษิณ” โอกาสที่จะพ่ายนิติสงคราม เป็นไปได้ยาก…น่าจะเป็นสงครามปลายทางของกลุ่มอนุรักษ์นิยมบางส่วนที่จะทิ้งทวนบทบาทการเข้ามาครองอำนาจ 10 ปีแบบเสียของ!!

กลายเป็นพื้นที่กระสุนตกแทน กกต.ชุดแต่งตั้งตามรัฐธรรมนูญปี 60 เจอแรงปะทะจัดหนักจาก 2 กลุ่มอาชีพนักวิชาการ และสื่อมวลชน ภาคประชาชน ฟ้องศาลปกครองกลางคดี ขอให้เพิกถอนระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัว สว.ในการเลือกตั้ง โดยศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษา 24 พ.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการรับสมัคร สว. สร้างกระแสความไม่เข้าใจของประชาชน…20 กลุ่มอาชีพที่จะเข้ามาขับเคลื่อนการเลือกตั้ง สว. สับสนคลุมเครือว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ ยึดหลักอะไร ด้วยกฎกติกาสูตรบันลือโลก ไม่มีประเทศใดใช้มาก่อน ปรับเปลี่ยนระเบียบเป็นรายวัน ประชาชนไม่ให้ความสนใจและแทบไม่มีส่วนร่วม ( เลือกสว.ชุดใหม่ ‘ซับซ้อน’ แต่มีช่องให้ใช้ทุนน้อยส่งผู้สมัครได้เกือบแสนคน)

ถนนทุกสายรถทัวร์วิ่งไปสู่ อิทธิพล บุญประคอง ประธาน กกต. พร้อมด้วย แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ผู้อำนายการเลือก สว. ต้องเจอภารกิจอันหนักหน่วงจากการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง สว.ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ที่มีการแก้ไขระเบียบแบบซับซ้อน ทั้งระบบการเลือกในกลุ่มกันเอง เลือกไขว้นอกกลุ่มอาชีพ ในการเลือก 3 ระดับ อำเภอ จังหวัด และประเทศ เพื่อความสุจริต เที่ยงธรรม ถูกต้องตามกฎหมาย ที่สำคัญ 20 กลุ่มอาชีพที่จะเข้ามาร่วมกระบวนการเลือก สว. ดูท่าจะเฉยเมย ละล้าละลังในการเข้าร่วมขับเคลื่อนประชาธิปไตยและประเทศไปด้วยกัน

ยังเกิดความไม่มั่นใจของเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่เลือก สว. ทุกระดับว่าจะปฏิบัติได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง …การร้องเรียนร้องคัดค้าน ไม่ว่าจะระหว่างเลือกหรือหลังเลือก สว.ที่สำคัญความรู้สึกของประชาชนว่าไม่มีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง สว.รวมทั้ง กฎ กติกา มารยาทที่ประชาชนไม่ยอมรับ เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพตามสิทธิขั้นพื้นฐานของรัฐธรรมนูญ … หากเป็นไปตามไทม์ไลน์ของ กกต. ที่จะให้ได้ สว. ชุดใหม่ในเดือน ก.ค.67 ด้วยตัวเลข สว.200 คน สำรองบัญชี กลุ่มอาชีพละ 5 คน ถ้าระบบเลือก สว.บันลือโลกนี้ได้ผู้แทนจาก 20 กลุ่มอาชีพที่ดีจริงสมกับเป็นสมาชิกของสภาสูง ประชาธิปไตยไทยจะเดินหน้าต่อได้ดีขึ้น เป็นความหวังของประชาชนเจ้าของอำนาจอธิปไตยตัวจริง ไม่ใช่ใครหน้าไหน!?

—————————–

ทำหน้าที่สง่างาม…. ทำหน้าที่ของผู้แทนปวงชนได้อย่างสง่างาม สร้างศรัทธาให้กับประชาชนได้ใจพี่น้องประชาชน จ.กาฬสินธุ์ สส.กาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทย  วิรัช พิมพะนิตย์  เขต 1 , พลากร พิมพะนิตย์ เขต 2 , ทินพล ศรีธเรศ เขต 5 และ ประเสริฐ บุญเรือง เขต 6 ในฐานะ กมธ. ความมั่นคง , บรรเทาสาธารณภัย ประธาน กมธ.กิจการสภาฯ ดูแลทุกข์สุข ติดตามปัญหาทุกปัญหาของพี่น้องประชาชนชาวกาฬสินธุ์ ล่าสุดประสานงาน รศ.ชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.สภาฯ ชุดใหญ่ ลงพื้นที่ อ.ห้วยเม็ก อ.หนองกุงศรี อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์

ชื่นชมสส.หมู…. ตรวจสอบ ศึกษา การลักลอบตัดไม้ทำลายป่าทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะไม้พะยูง เพื่อเสนอรัฐบาลแก้ปัญหา การติดตามผลการดำเนินคดีกับขบวนการมอดไม้ที่เหิมเกริม ไม่ว่าคนมีสีหรือผู้มีอิทธิพล ทั้งการลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ สอบถามข้อเท็จจริงจากปากชาวบ้าน และการประชุมข้าราชการ ผู้เกี่ยวข้องในคดี ชนิดเข้มข้นถึง 2 วัน เพื่อจบคดีไม้พะยูงให้ได้…เป็นผลงานของ กมธ.สภาฯในการแก้ไขปัญหาสำคัญของชาติ.. งานนี้ต้องชื่นชมปรบมือให้ สส.วิรัช พิมพะนิตย์ (สส.หมู) ที่ทุ่มเทเอาจริงเอาจังตั้งแต่เปิดประเด็น นำญัตติเข้าสู่สภาฯ รับลูกต่อให้เสร็จสิ้นกระบวนปราบปรามขบวนการมอดไม้ระดับชาติ

ยังต้องจับตา…. ผลงานชิ้นโบแดงของธรรมาภิบาล จ.กาฬสินธุ์ เครือข่ายภาคประชาสังคม ป.ป.ท.เขต 4 สื่อมวลชน และผู้นำชุมชน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับ สส.กาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทย ในการติดตามสอดส่องขบวนการผลาญงบประมาณจากภาษีของประชาชน สร้างความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสจากการทิ้งงานของ 2 ผู้รับเหมา ยาวนานจนได้รับสมญานาม “โครงการ 7 ชั่วโคตร” หลายพื้นที่ใน จ.กาฬสินธุ์ การตรวจสอบติดตามเสาะหาหลักฐานข้อเท็จจริงอย่างเข้มข้น ถูกต้องตามกฎหมายระเบียบคำสั่งของทางราชการ จนมีผลให้กรมโยธาธิการและผังเมือง มีคำสั่งยกเลิก 6 โครงการใหญ่ในการก่อสร้างจาก 8 โครงการ แจ้งบัญชีดำ แบล็กลิสต์ 2 บริษัทรับเหมา ในส่วนของกรมโยธาฯ…แต่ก็ยังมีข้อกังขาว่า ยังมีการเจรจาในงบก่อสร้างซ่อมแซมถนน กรมทางหลวงกันอยู่หรือไม่ อย่างไร ..งานนี้คงได้พึ่งใบบุญอาศัย กมธ.ป.ป.ช. ที่ลงมาดูพื้นที่หน้างานและได้รับหนังสือร้องเรียนที่ภาคประชาสังคมและประชาชนยื่นให้ “รศ.ชูศักดิ์ ศิรินิล” ประธาน กมธ.ป.ป.ช. มือกฎหมายตงฉิน จัดการต่อไป

ผลงานโดดเด่น…. ข้าราชการในอีสานตอนบน ผลงานโดดเด่นด้านความมั่นคงต้องยกให้ พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ทั้งด้านปราบปรามจับกุมผู้ค้ายาเสพติด ดำเนินคดีกับผู้มีอิทธิพลทุกระดับทุกคดีแบบลงมาดูแลกำกับเองหน้างานและมอบแนวทางปฏิบัติให้ผู้ร่วมงานและผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยหลักนิติธรรมและประโยชน์สุขของประชาชน @ บริการเยี่ยม…. ด้านบริการประชาชนยกให้ นพ.สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ ยังเดินหน้าขยับขยายอาคารโรงพยาบาลเพื่อเปิดพื้นที่ให้บริการประชาชนร่วมรักสุขภาพที่ดีถ้วนหน้า ได้รับความชื่นชมจากประชาชนผู้เข้าใช้บริการ @ สร้างสีสัน…. กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวยุคนี้ยกให้ อุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการจังหวัดกาฬสินธุ์ จัดประกวดผ้าไหมชั้น 1 เดินหน้าสานต่อกิจกรรมนันทนาการเน้นรูปแบบความพอเพียง สร้างความสามัคคีปรองดองให้เกิดขึ้นในพื้นที่ตามนโยบาย สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เน้นให้ทุกพื้นที่เกิดการสร้างงาน มีอาชีพที่มั่นคงด้วยพลัง Soft Power ในทุกมิติ @ แก้ฝุ่นชะงัก…. แก้ไขปัญหาฝุ่นละออง หมอกควัน ได้ผลชะงัก ด้วยฝีมือ วิทยา ปัญจมาตย์ ผอ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาฬสินธุ์ นักบริหารฝีมือดียังเดินหน้าปลูกต้นไม้ 7.2 แสนต้น ฟื้นคืนธรรมชาติพสกนิกรกาฬสินธุ์ประสานใจ ร่วมน้อมเกล้าถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ผลงานชัดเจน…. ข้าราชการนักปกครอง ผู้บริหารระดับจังหวัดที่มีผลงานเป็นประจักษ์ ธวัชชัย รอดงาม รองผวจ.กาฬสินธุ์ ที่โดดเด่นในด้านความมั่นคง ทั้งป้องกันปราบปรามยาเสพติด ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แม้จะเหลือเวลาราชการอีกไม่นานก็ทุ่มเทงานเพื่อประชาชน แบบสุดกำลังความสามารถ  ส่วน ธนภัทร ณ ระนอง รองผวจ.กาฬสินธุ์ ลูกหม้อกรมการปกครอง ทั้งงานในหน้าที่ งานบริหารในความรับผิดชอบที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย ไม่เคยขาดตกบกพร่อง ทำงานแบบพูดน้อยต่อยหนัก ผู้ร่วมงานชอบในน้ำใจอัธยาศัยไมตรี  พอๆ กับ รุจติศักดิ์ รังษี รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ แม้จะมาอยู่กาฬสินธุ์ไม่นานแต่ก็ปฏิบัติงานในหน้าที่แบบทุ่มเทจริงจัง มีมิตรไมตรี ได้ใจชาวบ้าน ส่วนที่เป็นกำลังสำคัญ ผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ ปลัดจังหวัดกาฬสินธุ์ อีกหนึ่งพลังสำคัญในการปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่

มอบพันธุ์กล้าไม้…. ไกรสร  กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานพิธีมอบพันธุ์กล้าไม้ในโครงการร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.2567 ซึ่งกรมราชทัณฑ์โดยเรือนจำกลางขอนแก่น กำหนดจัดกิกรรมขึ้นร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรม , กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีคณะผู้บริหารจากหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งผู้ต้องขังเข้าร่วมรับมอบต้นไม้สำหรับการนำไปปลูกในพื้นที่เป้าหมายอย่างพร้อมเพรียง @ ติดตามงาน….ปาริชาติ ลิ้มเจริญ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่น รักษาการอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย เอนกพงษ์ สุจิตตกุล อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด , พ.ต.ต.ชัย แสงกระจาย อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด , ถาวร อารยะสัจพงษ์ คณะกรรมการอัยการภาคประชาชน , ประกิต ทองแท่งไทย ที่ปรึกษาคณะกรรมการอัยการภาคประชาชน  ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์อัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน ไตรมาสที่ 3 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เพื่อติดตามการดำเนินงานของศูนย์อัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน โดยมี พิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ  ให้การต้อนรับ ณ เทศบาลตำบลท่าพระ อ.เมืองขอนแก่นขอนแก่น

ถวายพระพร…. พงศ์ธร  พิศาพิทักษ์กุล นายกเทศมนตรีตำบลพระลับ นำคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการเทศบาลตำบลพระลับ เข้าร่วมการบันทึกเทปถวายพระพร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ณ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยขอนแก่น

จิตอาสาทำความดี…. น.อ.วรรณะ  เกื้อทิพย์ ผบ.นรข.เขตนครพนม น.ท.เตชธร ฉิมพาลี หัวหน้าสถานีเรือธาตุพนม พร้อมกำลังพล บก.นรข.เขตนครพนม และสน.เรือธาตุพนม จัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ “จิตอาสา ทำดี ด้วยหัวใจ” เนื่องในวันอาภากร ที่ริมเขื่อนแม่น้ำโขง บ้านโพธิ์ทอง ต.ธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม @ น้อมรำลึก…. ธนัสถ์วัสส์ รัตนวรรณี รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร นำคณะผู้บริหาร ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ เข้าร่วม “กิจกรรมเคารพธงชาติและร้องเพลงชาติไทย” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย  ที่ บริเวณหน้าเสาธง ชั้น 3 อาคารอำนวยการและผู้ป่วยนอก รพ.จิตเวชนครพนมราชนครินทร์

บุญบั้งไฟ…. วันชัย คงเกษม ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานเปิดงานอนุรักษ์สืบสานประเพณีบุญบั้งไฟ บ้านโนนกอก ประจำปี 2567 ณ ชุมชนคุณธรรมบ้านโนนกอก ต.หนองนาคำ อ.เมืองอุดรธานี โดยมี รวงทอง พลธิราช วัฒนธรรม จ.อุดรธานี , วิมล สุระเสน นายอำเภอเมืองอุดรธานี ,อภิชาติ พลบัวไข ผู้นำชุมชนคุณธรรมบ้านโนนกอก หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน และชาวบ้านใน ต.หนองนาคำ ร่วมพิธี

เปิดอบรม…. สุรศักดิ์ อักษรกุล รอง ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานเปิดโครงการอบรมและอุตสาหกรรมรุ่นใหม่ จ.อุดรธานี รุ่นที่ 3 (YOUNG FTI UDONTHANI #3) ณ โรงแรมเซ็นทาราคอนเวนชั่น อ.เมืองอุดรธานี เพื่อสร้างศักยภาพการรวมกลุ่มของทายาทธุรกิจอุตสาหกรรม จ.อุดรธานี และพื้นที่ใกล้เคียง เตรียมความพร้อมนักอุตสาหกรรมรุ่นใหม่เพื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยมี เกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมพิธี @ เพิ่มทักษะ…. ผศ.ดร.คณิศรา ธัญสุนทรสกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี เป็นประธานเปิดโครงการอบรมพัฒนาทักษะดิจิทัลและการใช้ Generative AI สำหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุมอาคาร 17 โดยมี รศ.ดร.ฤทธิชัย พิลาไชย คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย , นักศึกษาปริญญาโท ปริญญาเอก และอาจารย์ เข้าร่วม @ จัดเลี้ยง…. โค้ชเควิน รัชะกวิน บุตรอุดม ผู้บริหารโรงเรียนสอนกอล์ฟอุดรสตาร์ จ.อุดรธานี และโค้ชแดง อร่ามเรือง อุบลแสน ประธานชมรมกอล์ฟอุดรสตาร์ เป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงนักกีฬากอล์ฟและมอบเงินอัดฉีดให้กับ ธณัฎฐสรณ์ สุปินราษฎร์ เหรียญทองบุคคลชาย/นักกีฬาดีเด่นชาย กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ราชบุรีเกมส์ และ สุริวิภา ยอร์ก เหรียญทองบุคคลหญิงและนักกอล์ฟหญิงดีเด่น กีฬาอาวุโสแห่งชาติ ชอนตะวันเกมส์ ที่ร้านอาหารระเบียงพัชนี

คำคม : เกียรติยศย่อมเกิดจากการกระทำที่สุจริต
#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวอีสานตอนบน