เปิดครบไลน์ผลิตแล้ว สำหรับ “ออล-นิวไทรทัน” รถกระบะเจนเนอเรชั่นที่ 6 ของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ที่ได้รับการออกแบบใหม่ในทุกมิติ ตั้งแต่ภายในห้องโดยสารและรูปลักษณ์ภายนอกไปจนถึงแชสซีส์เฟรมหรือโครงรถแบบขั้นบันไดและเครื่องยนต์จากฐานการผลิตในประเทศไทย พร้อมส่งออกไปกว่า 100 ประเทศทั่วโลก

สำหรับกระบะตัวเตี้ยรุ่นย่อยล่าสุดก็คือรุ่นซิงเกิลแค็บ ตอนเดียว เกียร์ธรรมดา น้องใหม่ที่เข้ามาเสริมทัพฝูงกระบะไทรทันที่พัฒนาเพื่อรองรับการใช้งานในเชิงพาณิชย์ โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้งานได้มากจากการใช้แชสซีส์ใหม่เมกาเฟรมที่ใหญ่ขึ้น น้ำหนักเบาลง แต่แข็งแกร่งทนทานยิ่งกว่าพร้อมเครื่องยนต์ดีเซลใหม่ทรงพลัง  4N16 2.4 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 330 นิวตัน-เมตรเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และเครื่องยนต์ไฮเปอร์ พาวเวอร์ 184 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 430 นิวตัน-เมตร ให้เป็นตัวเลือก

หลังเปิดตัวไปแล้ว ทางมิตซูบิชิจึงได้จัดทริปพิเศษ “ออล-นิว ไทรทัน ปฏิวัติทุกขีดจำกัด ประหยัดเกินคาด ขับจริงเส้นทางจริง กรุงเทพฯ-เสียมเรียบ กัมพูชา” ระยะทางประมาณ 400 กม. เพื่อพิสูจน์อัตราการกินน้ำมันของไทรทัน รุ่นเกียร์ธรรมดา ซึ่งเป็นรุ่นล่างสุดค่าตัวเริ่มต้น 599,000 บาท ซึ่ง “เดลินิวส์” ได้ขับ พร้อมกับคาราวานไทรทัน ร่วมทั้งคณะประมาณ 30 คัน ที่มีทั้งสื่อมวลชนจากกัมพูชา (ขับรุ่นท็อป) และลูกค้าบางส่วน

รถที่เข้าร่วมขับจริงประหยัดจริงทุกคันนั้นใช้กติกาเดียวกันคือการซีลแอร์ความแรงลมเบอร์ 2 อุณหภูมิ 25 องศา, ซีลจุกเติมลมยาง/ลมยางเติมตามมาตรฐานที่ระบุในแต่ละรุ่น,ซีลฝาถังน้ำมันและเซ็นชื่อกำกับโดยกรรมการจากจุฬาฯ เติมน้ำมันเต็มถึงคอถัง,เซ็ตทริปเอ/บี เป็น 00, ค่า AVG ปรับเป็นแมนน่วลเท่านั้น,ความเร็วเฉลี่ยฝั่งไทย 90-100 กม./ชม. ส่วนฝั่งกัมพูชาเฉลี่ย 60-80 กม./ชม. ให้เวลาเดินทางช่วงแรกจากโพธาลัย ถึงโรงแรมเวโล โฮเทล ระยะทาง 227 กม. ใช้เวลารวมไม่เกิน 3.30 ชม.

ส่วนช่วงที่ 2 ระยะทางประมาณ 155 กม. (หรือระยะทางระหว่าง 388-400 กม.) จากด่านกัมพูชาถึง ปั๊มน้ำมัน พีทีที (SeangNam) ใช้เวลารวมไม่เกิน 3.30 ชม. เช่นกัน นั่นคือกติกาที่ทุกคันต้องถือปฏิบัติเพื่อความถูกต้องแม่นยำ

เมื่อทุกคนรับบรีพข้อมูลและเส้นทางต่างๆออกสตาร์ทแบบฟรีรัน ตีธงจากโพธาลัยฯย่านเลียบด่วนเอกมัย-รามอินทรา มุ่งหน้าสู่ปั๊มน้ำมัน พีทีที ที่อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อเปลี่ยนคนขับ (ขับคันละ 2 คน) ช่วงที่สองนี้ได้ขับครั้งแรกในรอบหลายๆปีที่กลับมาขับรถเกียร์ธรรมดากับรถกระบะรุ่นล่างสุด ดูเหมือนจะขับยาก แต่เมื่อเข้าประจำที่ได้ปรับอารมณ์ การนั่งเบาะนั่งดีไซน์ใหม่โอบกระชับเน้นให้ขับขี่ทางไกลได้อย่างไม่เหนื่อยล้า สบายกว่าที่คิด ด้านหลังมีพื้นที่วางของขนาดย่อมๆพร้อมมีตะขอแขวนสิ่งของได้นิดหน่อย

ฟิลลิ่งการขับตั้งแต่พวงมาลัยกระชับมือ ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีด เมื่อเริ่มคุ้นเคยกันดีแล้วขอบอกเลยว่าขับสนุก โดยเฉพาะช่วงทำความเร็ว (แบบไม่ห่วงเรื่องประหยัดน้ำมัน) เพื่อทำเวลาให้ถึงจุดหมาย เรียกว่าวางใจได้ทั้งพวงมาลัยค่อนข้างแม่นยำ ช่วงล่างนุ่มนวลแต่ไม่โคลงเคลง การยึดเกาะถนนดี แม้ว่าเปลี่ยนเลนด้วยความเร็วยังวางใจไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางโค้ง เช่นเดียวกับเบรก อย่างไรก็ตามถ้ามีน้ำหนักสักหน่อยน่าจะทำให้นุ่มนวลกว่านี้ สำหรับไทรทัน ซิงเกิ้ลแค็บ ตอนเดียว ทุกรุ่น ทางมิตซูบิชิเคลมว่า สามารถบรรจุตะกร้าสินค้าเกษตรขนาดมาตรฐานได้มากถึง 13 ใบ ในการจัดเรียง 1 ชั้น ถือว่ากระบะท้ายที่ใหญ่ที่สุดในบรรดารถกระบะในไทย

รวมทั้งเน้นที่ความสะดวกสบายหรูหราของห้องโดยสารพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน พวงมาลัยและสวิทช์ควบคุมต่าง ๆที่ได้รับการออกแบบเพื่อรองรับการใช้งานได้ง่ายขึ้น ติดตั้งชุดเครื่องเสียงและหน้าจอสัมผัสขนาด10 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto

โดยในรถทุกรุ่นย่อยรวมถึงรุ่นเริ่มต้น มีระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก ระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์  ระบบเสริมแรงเบรก  ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน  ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว  ระบบป้องกันการลื่นไถล  และระบบแอคทีฟลิมิเต็ดสลิป ที่เฟืองท้ายแบบควบคุมด้วยเบรก 

หลังจากผ่านด่านเข้าพรมแดนกัมพูชา สภาพถนนเปลี่ยนเป็นลาดยางขับสวนเลนและวิ่งชิดขวา (สลับจากเมืองไทย) แต่ไม่เป็นอุปสรรคกับการขับ เพราะได้ทดลองการขับจริงใช้งานจริง ด้วยสภาพถนนและการใช้ถนนที่ดูยุ่ง ๆ มีทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ผู้คน และสัตว์เลี้ยงใช้ถนนร่วมกัน ทำให้ต้องออกตัวบ่อยๆ เปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ แต่ทว่าการขับไม่รู้สึกเบื่อเพราะรู้สึกตื่นเต้นตลอดทาง

เมื่อสลับกันขับกับ สาวสวย จาก LadyDrive Thailand จนมาถึงจุดหมายปลายทางเป็นปั๊มน้ำมันพีทีทีฯรถที่ร่วมโครงการทุกคันจะเติมน้ำมัน โดยมีคณะกรรมการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด ว่ารถแต่ละคันมีอัตราการกินน้ำมันจำนวนเท่าไร แน่นอน! ตัวเลขที่ออกมาน่าสนใจ เนื่องจากระยะทางเกือบ 400 กม. ขับประหยัดสูงสุดถึง 24.71 กม./ลิตร ในขณะที่อีกหลายคันเฉลี่ยมากกว่า 20 กม./ลิตร

การขับจริงบนเส้นทางจริงครั้งนี้ ได้บทพิสูจน์ว่ามิตซูบิชิ ไทรทัน ซิงเกิลแค็บ ตอนเดียวรุ่นย่อยล่าสุด เป็นรถขนส่งเพื่อใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้ดี ยึดเกาะถนน ฟิลลิ่งดี แถมประหยัด และเป็นอีกหนึ่างตัวเลือกที่น่าสนใจ.