ที่วัดป่าแดนนาบุญ ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายวิรัช พิมพะนิตย์ สส.กาฬสินธุ์ เขต 1 เป็นประธานเปิดงานประเพณีก่อเจดีย์ทราย (ตบประทาย) ประจำปี 2567 ซึ่งเทศบาลตำบลลำพาน ร่วมกับสภาวัฒนธรรมตำบลลำพาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดขึ้น โดยมีนางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ ดาบตำรวจสมคิด นันทสมบูรณ์ นายกเทศมนตรีตำบลลำพาน คณะกรรมการจัดงาน สมาชิกสภา กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน สมาชิกสภาวัฒนธรรมตำบล พ่อค้าและประชาชนร่วมกิจกรรมจำนวนมาก


โดยในงานมีนางรำที่สวมชุดผ้าไทยกว่า 300 คน ร่วมกันรำบวงสรวงถวายแด่องค์หลวงปู่ใหญ่ สิ่งศักดิ์วัดป่าแดนนาบุญ และชาวลำพาน การก่อเจดีย์ทราย หรือตบประทาย การแข่งขันการประกวดการก่อเจดีย์ทรายของแต่ละหมู่บ้าน การแสดงของโรงเรียนผู้สูงอายุ ประชาชนตำบลลำพาน พร้อมด้วยคณะ อสม. เด็กเยาวชน และชมมหรสพดนตรีตลอดทั้งงาน


ดาบตำรวจสมคิด นันทสมบูรณ์ นายกเทศมนตรีตำบลลำพาน กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ ขนบธรรมเนียมประเพณีไทยให้คงอยู่สืบไป เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ให้เป็นกุศลอานิสงส์ เพื่อนำเศษดินทราย ที่ติดเท้าออกจากวัดไปมาคืนวัด ในรูปพระเจดีย์ ซึ่งเป็นประเพณีโบราณที่สืบทอดกันมา โดยปัจจุบันการจัดงานประเพณีก่อเจดีย์ทราย หรือตบประทายนั้น ไม่ค่อยมีให้เห็นมากนัก เนื่องจากไม่ค่อยมีการจัดงานแบบนี้ ดังนั้นชาวตำบลลำพาน จึงร่วมกันอนุรักษ์และรักษาไว้ นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนทำบุญตักบาตรเข้าวัดฟังธรรมด้วย


ด้านนายวิรัช พิมพะนิตย์ สส.กาฬสินธุ์ เขต 1 กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอชื่นชมและขอบคุณทางเทศบาลตำบลลำพาน สถานศึกษา ผู้นำชุมชน ประชาชน และทุกภาคส่วนที่เล็งเห็นความสำคัญ และร่วมกันสืบสานเป็นประเพณีอันดีงามของไทย สืบสานประเพณีวัฒนธรรมเก่าแก่ของชาวอีสานที่มีมาตั้งแต่โบราณและยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลานานให้อยู่สืบไป ซึ่งจะทำให้ เด็ก เยาวชน ประชาชน ได้ตระหนักและเห็นคุณค่าของวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามนี้ และก่อให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ สร้างความสมัครสมานสามัคคีในชุนชมให้มากขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับประเพณีดังกล่าว ตนพร้อมที่จะช่วยประสานงานกับการท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลักดันให้เป็นงานประเพณีท่องเที่ยวประจำตำบลที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในอนาคตอีกด้วย


ขณะที่นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ทาง อบจ.กาฬสินธุ์ พร้อมที่จะหนุนเสริมและให้การสนับสนุนกิจกรรม และงานประเพณีวัฒนธรรมของประชาชนชาวกาฬสินธุ์ เพื่อที่จะรักษาและสืบทอดให้คงอยู่ไว้ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับประชาชนอีกด้วย