เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นางทักษิณา ทับครบุรี ทนายความโรงสี ส.ชัยเจริญ จ.สุรินทร์ เดินทางมายื่นหนังสือให้กับ นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ระบุว่า ขอให้รัฐบาลตรวจสอบการใช้เอกสารของ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ที่นำออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่ออ้างว่า ได้มาจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. เป็นรายงานผลการตรวจข้าวในโกดัง จ.สุรินทร์ เมื่อปี 58 เกี่ยวกับสตอกข้าวที่เหลืออยู่จากโครงการรับจำนำข้าว ในเอกสารระบุว่า ข้าวเปียกน้ำจนไม่สามารถตรวจนับได้ มูลค่า 693 ล้านบาท โดย นพ.วรงค์ พยายามพูดชี้นำสังคมให้เข้าใจว่า ข้าวเปียกน้ำอยู่ในสต๊อกข้าวโกดัง จ.สุรินทร์ ทั้ง 2 แห่งที่เป็นประเด็นอยู่ ซึ่งข้อเท็จจริงข้าวในสต๊อก จ.สุรินทร์ มูลค่าไม่เกิน 300 ล้านบาท ทั้งที่ในเอกสารไม่มีการระบุว่ามา จ.สุรินทร์ จึงอยากให้รัฐบาลช่วยตรวจสอบว่าได้เอกสารมาอย่างไร และช่วยชี้แจงข้อเท็จจริง

นางทักษิณา ยังระบุอีกว่า นพ.วรงค์ พยายามจะสื่อสารว่า เดิมข้าวในโกดังเปียก แต่เมื่อเปิดดูพบว่าข้าวเรียงตัวสวย เหมือนมีการจัดฉากของข้าวหรือไม่ ซึ่งข้อเท็จจริงหากข้าวเน่าจะเป็นผลดีกับผู้ประมูล เพราะจะสามารถยกเลิกสัญญาได้ แต่ในข้อเท็จจริง มันไม่ได้เป็นนั้น ที่ขอยกเลิกสัญญาเพราะชนิดข้าวไม่ตรงปก ไม่ได้คุณภาพ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ตลอด ไม่เกี่ยวกับการนำข้าวขาวใส่ ส่วนเรื่องทางกฎหมายใหัเป็นหน้าที่ของรัฐบาล

ด้าน นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยอมรับเพิ่งเห็นรายละเอียด หากไม่คิดอะไรมาก คือ ข้าวไม่เน่า กินได้ ไม่ได้อีกเรื่อง แต่ 10 ปี เปิดดูข้าวไม่เน่า หลังจากนี้จะทำหนังสือถึงหน่วยงานต่าง ๆ ให้ส่งกลับมายังรัฐบาล เพื่อจะทำเรื่องนี้ให้กระจ่างต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการแถลงข่าว นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกตัวกับสื่อมวลชนว่า ตนเองและนายสมคิด ไม่เคยรู้จักผู้ที่เดินทางมายื่นหนังสือในวันนี้