นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบัตรเครดิต บมจ.บัตรกรุงไทย (เคทีซี) เปิดเผยว่า ในปี 65 เคทีซี ได้วางเป้าหมายธุรกิจบัตรเครดิตไว้ว่าจะเติบโตในเรื่องการใช้จ่ายผ่านบัตร 8-10% จากปีนี้ติดลบ 1-2% จากผลกระทบโควิด-19 ระบาดทำให้คนจับจ่ายใช้สอยน้อยลง เพราะรายได้ลดลง และออกจากบ้านน้อยลง โดยคาดหวังว่าในปี 65 กำลังซื้อจะกลับมาได้ ถ้าหากโควิดคลี่คลาย ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถฟื้นเปิดร้าน ทำงานได้ รายได้กลับมา และหวังการท่องเที่ยวจะดีขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตหมวดท่องเที่ยวสูงเป็นอันดับต้นๆ
ทั้งนี้เคทีซี จึงต้องปรับตัวในช่วงโควิดที่ผ่านมาได้ทำการตลาดใหม่ มาเน้นในหมวดที่ลูกค้านิยมใช้จ่ายกันมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหมวดในชีวิตประจำวัน เช่น รับประทานอาหาร ชอปปิงออนไลน์ ฟู้ดดิลิเวอรี่ หรืออะไรที่อยู่ใกล้ตัวลูกค้า เช่น ประกัน โรงพยาบาล สิ่งต่างๆ ที่ลูกค้าต้องการและมีความจำเป็น เป็นต้น โดยไตรมาส 4 นี้เคทีซีจะมีแคมเปญใหม่เพื่อมากระตุ้นให้ลูกค้าใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต หลังจากภาครัฐคลายมาตรการควบคุมการระบาดโควิด หวังว่าจะทำให้ยอดใช้จ่ายฟื้นขึ้นมาในช่วงปลายปี และทำให้ปิดสิ้นปี 64 ยอดใช้จ่ายติดลบน้อยลงเหลือติดลบ 1-2% หรือ 1.95 แสนล้านบาท จากสิ้นปี 63 ที่ 1.97 แสนล้านบาท
สำหรับเป้าหมายบัตรใหม่ในปี 65 คาดจะมีคนสมัครใหม่ 2.5 แสนบัตร จากปัจจุบันมีสมาชิกบัตร 2 ล้านคน คิดเป็น 2.5 ล้านบัตร ส่วนยอดบัตรใหม่ปี 64 นี้ไม่เข้าเป้า เพราะพนักงานขายไม่สามารถออกไปหาลูกค้าใหม่ได้ และสาขาธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นช่องทางหาลูกค้า ก็ติดปัญหาจากโควิด ทำให้ยอดสมัครบัตรเครดิตใหม่ปีนี้ไม่เข้าเป้า
“ตั้งเป้าไว้ต้นปีว่ายอดใช้จ่ายในปีนี้ จะเติบโต 8% แต่พอมาเจอโควิดกระทบระลอกสาม จึงคิดว่าคงจะติดลบในปีนี้ คาดหวังในปี 65 ภาครัฐขยายคลายล็อกดาวน์ มีมาตรการต่างๆ และมาตรการกระตุ้นเหมือนกับคนละครึ่ง และกระตุ้นท่องเที่ยว ซึ่งช่วยได้เยอะ กระตุ้นการใช้จ่าย กระตุ้นท่องเที่ยวได้มาก แม้จะใช้จ่ายผ่านแอพเป๋าตัง แต่บางคนก็เลือกใช้บัตรเครดิตควบคู่ด้วย โดยเคทีซี ยังเตรียมพร้อมคุยกับพันธมิตรท่องเที่ยว หรือองค์การท่องเที่ยวหลายแห่ง หากภาครัฐพร้อมเปิดประเทศท่องเที่ยวได้ ไปต่างประเทศได้ เคทีซีก็พร้อมลุยได้เลย”