ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 6 หมู่ 9 หมู่ 10 และ หมู่ 13 ต.อ่างทอง อ.เชียงคำ จ.พะเยา กว่า 30 คน ร่วมลงขันช่วยกันซ่อมแซมถนนสายการเกษตรในเขตบ้านนาเจริญ หมู่ 13 ต.อ่างทอง หลังพบว่าเกิดการทรุดตัวและเป็นหลุมเป็นบ่อ ทั้งนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างร่วมแรงร่วมใจกันทำงานอย่างเต็มที่ โชว์พลังสามัคคีกระตุ้นให้ทุกคนรักและช่วยเหลือกันในครั้งนี้

นางรุจิรา กาติ๊บ ผญบ.นาเจริญ หมู่ 13 ต.อ่างทอง กล่าวว่า ช่วงนี้ซึ่งเป็นฤดูฝน ชาวบ้านส่วนใหญ่ในพื้นทำการเกษตรเกี่ยวการปลูกข้าวเป็นจำนวนมาก โดยถนนสายดังกล่าวเป็นเชื่อมต่อระหว่าง ต.อ่างทอง ไปยัง ต.น้ำแวน แต่ด้วยเกิดสภาพเป็นหลุมเป็นบ่อ และยังชำรุดทรุดโทรม ชาวบ้านจึงได้ปรึกษากับตนว่าจะช่วยซ่อมแซมถนนกันเอง เพราะถ้าหากรอหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือก็จะไม่ทันการด้วย จึงช่วยกันลงขันการทำงาน บางรายก็ขนหินขนปูนมาให้ บางรายก็เป็นเครื่องดื่ม ซึ่งภาพที่ออกมานั้นล้วนเป็นการทำงานที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอย่างยิ่ง ด้วยชาวบ้านที่นี่ส่วนใหญ่ต่างรักใคร่กลมเกลียวเป็นอย่างดี อีกทั้งช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยวข้าวที่ปลูกด้วย อาจจะทำให้การสัญจรไปมานั้นเกิดความยากลำบากหากถนนยังเป็นหลุมเป็นบ่อ

“ภาพที่หลายคนเห็นตนเชื่อว่าทุกคนต่างยิ้มและดีใจไปพร้อมกัน เพราะการทำงานครั้งนี้ถือเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ลูกหลาน ที่จะได้สอนความรักความสามัคคีที่ดีให้คนรุ่นหลังต่อไป อีกทั้งเมื่อเกิดยามคับขัน การช่วยเหลือจากทางหน่วยงานราชการนั้นอาจจะรอนาน จึงร่วมแรงร่วมใจกันทำงานเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชน” นางรุจิรา กล่าว