นายอุตตม สาวนายน อดีต รมว.คลัง ในฐานะประธานที่ปรึกษา สถาบันอนาคตศึกษาอนาคตไทยศึกษา (ไทยแลนด์ ฟิวเจอร์) เปิดเผยในโอกาสการเปิดตัวไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ เป็นทางการ ว่า ทีมไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ ซึ่งเป็นการรวมตัวของกลุ่มคนจากหลายภาคส่วนหลากหลายประสบการณ์และอาชีพ จากทั้งภาคเอกชน ภาครัฐ อาสาทำงานแบบเวทีเปิดร่วมกันคิด วิเคราะห์และตกผลึกในการแก้ไขปัญหา อุปสรรคที่สั่งสมมานาน รวมทั้งขับเคลื่อนการพัฒนาของประเทศ โดยเฉพาะในปัจจุบันนี้ ที่ประเทศไทยและคนไทย กำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งสำคัญทั้งการระบาดของโควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงของโลกในอนาคต

นายณภัทร จาตุศรีพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการแห่งไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ กล่าวว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังเผชิญกับไฟแห่งปัญหารอบทิศทางทั้งไฟปัญหาเก่าที่รุมเร้า ท่ามกลางเสาหลักเศรษฐกิจและสังคมที่กำลังผุพัง ทำให้การเติบโตชะลอลง ซ้ำเติมปัญหาความเหลื่อมล้ำ ไฟปัญหาใหม่ที่กำลังปะทุจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  รวมถึงยังมีฟืนความท้าทายที่รอวันลุกไหม้จากเทรนด์คุกคามอีกมากมาย เช่น ความไม่พร้อมต่อการไปสู่สังคมสูงวัย การมาของระบบอัตโนมัติ การผงาดขึ้นของจีน และภาวะโลกร้อน

ทั้งนี้ได้เสนอแนวคิดไตรลักษณ์นโยบายอนาคต มาประยุกต์ใช้ช่วยพาไทยรอดพ้นวิกฤติและเท่าทันโลกยุควูก้า หรือโลกที่ผันผวน ไม่แน่นอน ซับซ้อน และคลุมเครือ เริ่มจากคิดการทำนโยบายต้องเปิดกว้างและเชื่อมต่อกับโลกภายนอกมากขึ้น  อีกทั้งภาครัฐต้องกระจายอำนาจในการพัฒนาอนาคตประเทศไปสู่โหนดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ทั้งอำนาจการคลัง อำนาจในการเข้าถึงข้อมูล และอำนาจในการออกแบบนโยบายบางส่วนออกมาจากส่วนกลางบ้าง ทั้งภายในภาครัฐเอง และภายนอก จากบนสู่ล่าง จากผู้ใหญ่สู่คนรุ่นใหม่ จากระดับประเทศสู่ระดับท้องถิ่น และประเทศไทยจะต้องคิดทำนโยบายอย่างเป็นวิทยาศาสตร์มากขึ้น

“ในเวลาแบบนี้ เราต้องหาวิถีใหม่ในการไปข้างหน้า ไม่มีเหตุผลที่จะใช้วิธีเดิม ๆ ที่พิสูจน์มาแล้วนักต่อนักว่าไม่เพียงพอและไม่สอดคล้องกับความท้าทายใหม่ ๆ วันนี้เราต้องเชื่อมต่อกันให้มาก ๆ กระจายอำนาจที่กระจุกและไม่โปร่งใส ออกไปสู่ทีมที่มีศักยภาพ และต้องเริ่มใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์กับเทคโนโลยีให้มากขึ้น ประเทศไทยจึงจะมีอนาคต ไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ ขอเป็นตัวกลางสนับสนุนแนวทางใหม่นี้ เพราะเชื่อว่าด้วยวัตถุดิบที่เรามี อนาคตประเทศไทยต้องดีกว่านี้”

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ประธานกรรมการบริหารไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ กล่าวว่า จุดมุ่งหมายสูงสุดของไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ คือ อนาคตที่การคิดการทำนโยบายในการพัฒนาอนาคตประเทศ จะเป็นกระบวนการที่ทุกคน สามารถเข้าใจ เข้าถึง มีส่วนร่วมได้ และค้นพบว่าเป็นกิจกรรมที่คุ้มค่า ประเทศไทยเป็นของเราทุกคน จึงอยากชวนพวกเรามาแสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง ให้ประเทศก้าวเดินต่อไป