ซานเชซ ซึ่งขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีสเปนในปี 2561 สร้างความตกใจให้กับทุกฝ่าย เมื่อกล่าวว่า จะพิจารณาลาออกจากตำแหน่ง หลังศาลในกรุงมาดริด ยืนยันการสอบสวนเบื้องต้นต่อนางเบโกนา โกเมซ ภริยาของตัวเอง ฐานต้องสงสัยจากการใช้อิทธิพลเพื่อผลประโยชน์ทับซ้อน และการคอร์รัปชัน

อนึ่ง การร้องเรียนดังกล่าวเป็นของ “มานอส ลิมปิอาส” องค์กรอิสระ (เอ็นจีโอ) ต่อต้านการคอร์รัปชัน ที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มการเมืองฝ่ายขวาจัด ขณะที่พรรคฝ่ายขวาอย่างพรรคประชาชน (พีพี) ก็เรียกร้องให้ผู้นำสเปน ตอบคำถามในเรื่องอื้อฉาวนี้เช่นกัน

ในเวลาต่อมา ซานเชซ แสดงการตอบกลับบนแพลตฟอร์ม “เอ็กซ์” โดยเน้นประเด็นเกี่ยวกับแนวปฏิบัติทางการเมืองที่เป็นพิษ ซึ่งมุ่งเป้าโจมตีครอบครัวของนักการเมือง และอนาคตทางการเมืองของสเปน อีกทั้งเขายังปฏิเสธความเคลื่อนไหวของตัวเองว่าเป็น “การคำนวณทางการเมือง” และเรียกร้องให้ประชาชนไตร่ตรอง ถึงแนวโน้มการแบ่งขั้วทางการเมืองที่เพิ่มขึ้น ซึ่งได้รับแรงผลักดันจาก “การจงใจบิดเบือนข้อมูล”

ซานเชซ กล่าวว่า การตัดสินใจปฏิบัติหน้าที่ต่อนั้น “ได้รับอิทธิพลอย่างเด็ดขาด” จากความสนับสนุนอย่างล้นหลามจากประชาชน ซึ่งรวมตัวชุมนุมครั้งใหญ่ ด้านนอกสำนักงานใหญ่ของพรรคสังคมนิยม ในกรุงมาดริด โดยมวลชนฝ่ายสนับสนุนหลายพันคน ต่างตะโกนเรียกร้องให้ซานเชซ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป

ผู้นำสเปนกล่าวว่า โกเมซร้องขอให้เขา “ไม่ลาออก” พร้อมกับเสริมว่า ฝ่ายตรงข้ามใช้ “ข้อมูลเท็จ” เพื่อพยายามทำให้เขาเป็น “ศัตรูหมายเลขหนึ่งของสาธารณชน” ซึ่งซานเชซรู้อยู่แก่ใจว่า อีกฝ่ายจะไม่หยุดยั้ง และความเคลื่อนไหวเช่นนี้จะรุนแรงยิ่งขึ้น

กระนั้น หลังจากซานเชซ ประกาศระงับปฏิบัติหน้าที่ได้ไม่นาน มานอส ลิมปิอาส ซึ่งประสบความล้มเหลวในการยื่นฟ้องนักการเมืองสเปนมาแล้วหลายครั้งในอดีต กลับออกมายอมรับว่า คำร้องให้สอบสวนภริยาผู้นำสเปน อ้างอิงจากรายงานของสื่อ ซึ่งมีความจริงและความน่าเชื่อถือ “ที่ไม่ชัดเจน” ส่งผลให้สำนักงานอัยการ ขอให้ศาลปิดการสอบสวนโกเมซ

แม้กลุ่มผู้สนับสนุนรู้สึกโล่งใจ เมื่อซานเชซ ประกาศดำรงตำแหน่งนายกรับมนตรีต่อไป แต่การประกาศดังกล่าว สร้างความโกรธเคืองให้กับบรรดานักวิจารณ์ฝ่ายขวา ซึ่งมองว่า การขู่ลาออกของซานเชซ เป็นความพยายามที่จะรวบรวมผู้สนับสนุนของเขา

ตลอดช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ผู้นำสเปนถูกฝ่ายตรงข้ามและสื่อฝ่ายขวา รุมใส่ร้ายป้ายสี เนื่องจากรัฐบาลเสียงข้างน้อยของเขา ต้องพึ่งพาการสนับสนุนจากพรรคฝ่ายซ้ายจัด และพรรคแบ่งแยกดินแดนของแคว้นกาตาลุญญา ในการผ่านกฎหมาย

แม้ซานเชซ ไม่ได้ระบุว่า รัฐบาลมาดริดจะต่อสู้กับข้อมูลเท็จ และปรับปรุงการอภิปรายสาธารณะอย่างไร แต่นางคริสตินา มองเก นักรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยซาราโกซา กล่าวว่า ผู้นำสเปนจำเป็นต้องใช้มาตรการที่เป็นรูปธรรม ไม่เช่นนั้นเขาอาจจะอ่อนแอลงหลังจากนี้..

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES