เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ศ.ดร.อุทิส ศิริวรรณ ผู้ทรงคุณวุฒิการวิจัยนานาชาติ โครงการปริญญาเอก มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) ในฐานะนักวิชาการด้านพระพุทธศาสนา กล่าวว่า จากกรณีการปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา ปทุมธานี และกาฬสินธุ์ (ธ) นั้น ตนได้สอบถามกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) หลายรูป ระบุว่า ในการประชุมได้มีการสอบถามที่มาของต้นเรื่อง เช่น ผลการสอบสวน ความผิดจริยาพระสังฆาธิการ ของเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป ที่ถูกปลด แต่ก็ไม่มีการรายงานข้อมูลดังกล่าวในการประชุมแต่อย่างใด และกรรมการ มส.หลายรูปก็ไม่สบายใจเรื่องนี้ เพราะจะนำมาซึ่งความระส่ำระสาย แตกแยกในการปกครองคณะสงฆ์ และกรรมการ มส.หลายรูปก็ไม่เห็นด้วย เพราะการถอดถอนเจ้าคณะจังหวัดนั้นต้องมีขั้นตอน และรายละเอียด และต้องมีเอกสารแนบถึงเหตุผลในการถอดถอน แต่กรรมการ มส.ที่ตนสอบถาม ยืนยันว่า การถอดถอน 3 เจ้าคณะจังหวัดดังกล่าว ไม่มีเอกสารระบุถึงเหตุผลในการถอดถอน อย่างไรก็ตามจากการสอบถามพระผู้ใกล้ชิดพระเทพสารเมธี (บัวศรี ชุตินฺธโร) ที่ถูกถอดถอนจากเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ (ธ) ท่านยืนยันว่า ท่านไม่ยินดียินร้ายกับตำแหน่งดังกล่าว เพราะท่านเป็นเจ้าคณะจังหวัดมา 40 ปี แล้ว ไม่อยากให้นำเอาเรื่องท่านไปเป็นประเด็น

ปลดฟ้าผ่า! 3เจ้าคณะจังหวัด ‘พระเทพสารเมธี-พระธรรมรัตนาภรณ์-พระราชปริยัติสุนทร’

ด้านพระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทฺธิญาโณ) หรือ “พระอาจารย์เล็ก” เจ้าอาวาสวัดป่านาขาม จ.หนองคาย เจ้าคณะ อ.สังคม (ธ) จ.หนองคาย กล่าวว่า เมื่อมีพระราชดำริให้ตนเป็นเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ (ธ) ก็ต้องปฏิบัติตาม จะให้ทำอย่างไร เพราะตนไม่เคยวิ่งเต้นเพื่อไปดำรงตำแหน่งดังกล่าว และไม่เคยขัดแย้งกับใคร และเมื่อเหตุการณ์สงบตั้งใจจะเข้าไปกราบขอขมาพระเทพสารเมธี ตามวัตรปฏิบัติของพระวัดป่ากรรมฐานที่เคารพครูบาอาจารย์ ทั้งนี้พอมีกระแสคัดค้านก็มีคนโทรฯมาให้กำลังใจโดยตลอด ส่วนเรื่องการไปปฏิบัติหน้าที่เจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ นั้น ยังบอกไม่ได้ว่าเมื่อใด แต่ไม่หนักใจ เพราะมีครูบาอาจารย์ที่เคารพอยู่หลายรูป และก็ตั้งใจจะไปรับนโยบายจากสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เลขานุการสมเด็จพระสังฆราชก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ด้วย

หนึ่งแสนรายชื่อถวายฎีกา สวนมติ ‘มส.’ปลด ‘3 พระสังฆาธิการ’

นายทรงชัย สุขเจริญ ประธานชุมชนซอยวัดเขียนเขต จ.ปทุมธานี กล่าวว่า กำลังรวบรวมรายชื่อชาวชุมชนที่ไม่เห็นด้วยกับการถอดถอนพระธรรมรัตนาภรณ์ (สมศักดิ์ โชตินฺธโร) เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต ออกจากตำแหน่ง เจ้าคณะ​ จ.ปทุมธานี เพื่อเป็นการแสดงความรักที่มีต่อหลวงพ่อ เพราะหลวงพ่อไม่มีความผิดอะไร การมีคำสั่งถอดถอนหลวงพ่อออกจากตำแหน่งเจ้าคณะ จ.ปทุมธานี สร้างความเสียใจให้กับชาวชุมชน และผู้ที่รู้จักหลวงพ่อ ส่วนจะมีการยื่นรายชื่อคัดค้านต่อหน่วยงานใดบ้างนั้น จะมีการพิจารณาอีกครั้ง.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง..
หนึ่งแสนรายชื่อถวายฎีกา สวนมติ ‘มส.’ปลด ‘3 พระสังฆาธิการ’