สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ว่า กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ เมื่อวันอาทิตย์ เป็นคำกล่าวของนายโจ ชอล-ซู ผู้อำนวยการสำนักงานองค์การระหว่างประเทศ เกี่ยวกับการที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) ประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หารือสถานการณ์ที่รัฐบาลเปียงยางทดสอบขีปนาวุธหลายระลอก เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา "เป็นการรุกล้ำและข่มขู่คุกคาม" อธิปไตยของเกาหลีเหนืออย่างร้ายแรง   
ขณะเดียวกัน รัฐบาลเปียงยางยังประณามยูเอ็นเอสซี "สองมาตรฐาน" ด้วยการ "เพิกเฉย" ต่อการที่สหรัฐยังคงซ้อมรบและทดสอบขีปนาวุธ แต่กลับเดินหน้าประณามเกาหลีเหนือมีพฤติการณ์ทำลายล้าง และคุกคามสันติภาพของโลก
ทั้งนี้ เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จ ในการทดสอบประสิทธิภาพของขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน "รุ่นใหม่" เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา มีการใช้ "เทคโนโลยีรุ่นล่าสุด" ที่รวมถึงหางเสือคู่เพื่อช่วยเรื่องการทรงตัว และระบบเครื่องยนต์ที่มีแรงดลเพิ่มขึ้นอีกสองเท่า และก่อนหน้านั้นยังไม่ถึง 1 สัปดาห์ เกาหลีเหนืออ้างการประสบความสำเร็จ ในการทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกรุ่นแรกของประเทศ และเมื่อช่วงกลางเดือนที่แล้ว กาหลีเหนือยังยิงขีปนาวุธอีกสองครั้ง หนึ่งในนั้นเป็นแบบที่มีศักยภาพบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ด้วย
ขณะที่ นายคิม ซอง เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำยูเอ็น กล่าวต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) ครั้งที่ 76 ยืนยันรัฐบาลเปียงยาง "มีความชอบธรรม" ที่จะทดสอบขีปนาวุธ เพื่อรักษาระดับความพร้อมรับมือและตอบสนองต่อ "การคุกคาม" ของสหรัฐ.

เครดิตภาพ : REUTERS