เรียกได้ว่าเป็น ‘ความเข้มงวดในการปกป้องลิขสิทธิ์ของตัวเอง’ อีกครั้ง สำหรับทางค่ายเกม Nintendo โดยในครั้งนี้ พวกเขาได้ส่งคำร้องไปให้กับทางทีมพัฒนาเกม Facepunch Studio ผู้สร้าง Garry’s Mod ให้ช่วยเคลียร์คอนเทนต์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเกมของทางค่าย

ล่าสุด ช่วงประมาณ 01.35 น. ของวันนี้ (25 เมษายน) ทาง Facepunch Studios ได้ออกมาประกาศผ่านทางหน้าอีเวนต์ของเกม Garry’s Mod ว่า พวกเขาจะมีการดำเนินการตามคำร้องขอของทาง Nintendo แบบจริงจัง โดยมีการระบุไว้ว่า

“พวกคุณอาจสังเกตได้ว่า คอนเทนต์ Workshop ที่เกี่ยวข้องกับทางค่ายเกม Nintendo เริ่มถูกถอดออกจากระบบไปแล้ว นี่ไม่ใช่ความผิดพลาดอะไร การเคลียร์คอนเทนต์ในครั้งนี้มาจาก (คำร้องขอของ) Nintendo”

“ด้วยความจริงใจ สิ่งเหล่านี้มันก็สมควรอยู่แล้ว นี่คือคอนเทนต์ของทาง Nintendo แล้วพวกเขาจะอนุญาตหรือไม่ มันก็เป็นสิทธิของพวกเขา พวกเขาไม่ต้องการให้นำสิ่งเหล่านั้นมาเล่นใน Garry’s Mod นั่นก็คือการตัดสินใจของพวกเขา พวกเรา (Facepunch) ก็ต้องยอมรับในสิ่งนี้และถอดคอนเทนต์ (ของพวกเขา) ออกไปให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้”

“นี่คือสิ่งที่พวกเรายังดำเนินการกันอยู่ ในขณะที่พวกเราเองก็มี (คอนเทนต์) อัปโหลดกันมาตลอด 20 ปี ถ้าพวกคุณต้องการช่วยพวกเรา ด้วยการลบคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับทาง Nintendo แล้วไม่กลับไปอัปโหลดซ้ำอีก มันจะเป็นการช่วยพวกเราได้อย่างมากจริง ๆ”

ทั้งหมดนี้ก็คือคำแถลงการณ์ของทาง Facepunch Studios สำหรับการจัดการกับคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับทางค่ายเกม Nintendo แล้วนี่ก็หมายความว่า ผู้เล่นจะไม่สามารถใช้งานตัวละคร ฉาก หรือองค์ประกอบใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Nintendo ยกตัวอย่างเช่น ตัวละคร Mario, Luigi และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับทางค่าย ภายในเกม Garry’s Mod ได้อีกต่อไป

เหตุการณ์นี้ กลายเป็นอีกข้อสรุปครั้งสำคัญ ที่เป็นการย้ำเตือนว่า Nintendo จริงจังกับการป้องกันลิขสิทธิ์เกมของพวกเขาเป็นอย่างยิ่ง พวกเขายังมีความคาดหวังว่า ลูกค้าจะให้การสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของพวกเขาแบบถูกลิขสิทธิ์ แล้วไม่ไปละเมิดลิขสิทธิ์ของพวกเขา ทั้งทางตรงและทางอ้อม เพราะทุกสิ่งทุกอย่างคือความพยายามอย่างหนักที่ทางค่ายต้องการสร้างให้เกิดขึ้น

Garry’s Mod คือเกมสไตล์ Sandbox ของค่ายเกม Facepunch Studios เผยแพร่โดย Value Corporation ซึ่งก่อนหน้านี้ ผู้พัฒนาเกมนามว่า แกร์รี นิวแมน (Garry Newman) ได้สร้าง ‘ม็อด’ โดยใช้องค์ประกอบต่าง ๆ จาก Source Game Engine เมื่อปี 2004 ก่อนที่ม็อดดังกล่าว จะได้รับการพัฒนาให้เป็นเกมแบบ Standalone ในปี 2006

ในส่วนของเนื้อหาเกม ผู้เล่นจะสามารถปรับแต่งหรือใช้งานตัวละคร พร็อพ รวมถึงฉากและไอเทมหลากหลายชนิดที่มาจากจักรวาลเกม Half-Life, Counter-Strike, Team Fortress และเกมอื่น ๆ ที่ทาง Value เป็นผู้พัฒนาได้อย่างอิสระ ตัวเกมเป็นที่นิยมมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเปิดตัวจนถึงยุคปัจจุบัน ผู้เล่นหลายคนได้สร้าง Workshop ของเกมใน Steam ไปแล้วมากกว่า 1 แสนรายการ และยังไม่มีท่าทีว่าจะหยุดเพียงเท่านี้

อย่างไรก็ดี ผู้เล่นหน้าใหม่จะไม่มีโอกาสได้เห็นคอนเทนต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับ Nintendo อีก เนื่องจากปัญหาด้านลิขสิทธิ์ แต่ในส่วนของคอนเทนต์อื่น ๆ ที่ไม่เข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ (หรือถูกร้องเรียน) จากค่ายเกมหรือเจ้าของผลงานใด ๆ ก็ยังสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: Garry’s Mod, Nintendo