นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ ถนนราชพฤกษ์ จ.นนทบุรี งบประมาณ 1,181.515 ล้านบาท ปัจจุบันผลงานก่อสร้างคืบหน้ากว่า 31% เร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตั้งโครงสร้างเหล็ก ทั้งในส่วนเสาและคาน คาดก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี 68
จุดเริ่มต้นงานก่อสร้างประมาณ กม.ที่ 12+850 สิ้นสุดงานก่อสร้าง กม.ที่ 15+100 โดยจะก่อสร้างสะพานเหล็กขนาด 2 ช่องจราจรต่อทิศทาง (ไป-กลับ) กว้าง 8.50 เมตร ฝั่งขาเข้าสะพานมีความยาว 2.10 กิโลเมตร (กม.) และฝั่งขาออกสะพานยาว 1.90 กม. รวมทั้งมีงานก่อสร้างระบบระบายน้ำ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง และงานเบ็ดเตล็ด
นายอภิรัฐ กล่าวต่อว่า เนื่องจากอัตราการเจริญเติบโตของการใช้ที่ดินในพื้นที่ จ.นนทบุรี ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา พัฒนาและเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะริมเขตทางถนนราชพฤกษ์ ส่งผลให้ถนนราชพฤกษ์ไม่สามารถรองรับการจราจรที่มีปริมาณหนาแน่นมากถึง 110,000 คันต่อวัน โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน ทำให้ประสิทธิภาพของถนนราชพฤกษ์ลดลง เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน และมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะบริเวณช่วงสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ ที่สภาพเป็นคอขวด มีการจราจรติดขัด เนื่องจากเขตทางไม่เพียงพอที่จะก่อสร้างทางขนานในรูปแบบทั่วไปได้
ทั้งนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว และเพิ่มศักยภาพในการคมนาคมให้มีความคล่องตัวมากขึ้น จึงดำเนินการกำหนดรูปแบบสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ให้อยู่ในเขตทางเดิม ซึ่งจะสามารถลดปัญหาสภาพคอขวดและการจราจรในพื้นที่ได้
นายอภิรัฐ กล่าวอีกว่า สำหรับในช่วงระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ทช. ได้ติดตั้งแบริเออร์และติดตั้งป้ายเตือนลดความเร็วให้ประชาชนสามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจน เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง รวมถึงทำการปิด-เบี่ยงช่องจราจร จำนวน 3 จุด ดังนี้ ช่วง กม.ที่ 12+900-กม.ที่ 15+100 บริเวณช่องจราจรคู่ขนาน 1 ช่องจราจร, ช่วง กม.ที่ 12+950-กม.ที่ 14+600 บริเวณช่องจราจรคู่ขนาน 1 ช่องจราจร และ ช่วง กม.ที่ 13+300-กม.ที่ 14+600 บริเวณช่องจราจรหลักช่องขวาสุด 1 ช่องจราจร ขาออกมุ่งหน้า จ.นนทบุรี ซึ่งจะทำการเบี่ยงไปจนกว่างานก่อสร้างจะแล้วเสร็จ
อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือให้ผู้ใช้เส้นทางโปรดสังเกตป้ายจราจร รวมถึงปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำ อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางและต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้