เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา ผู้ใช้งานเอ็กซ์​ (ทวิตเตอร์) ชาวญี่ปุ่นในชื่อว่า “Tomo” ได้โพสต์ภาพเศษกระดาษหลายภาพ พร้อมข้อความเล่าว่า เศษกระดาษชิ้นเล็กชิ้นน้อยจำนวนมากเหล่านี้ คือเศษธนบัตรมูลค่า 10,000 เยน (ราว 2,400 บาท) ที่เขานำมาต่อจนเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาใหม่ และนำไปแลกเงินคืนจากธนาคารได้สำเร็จ

เมื่อหลายเดือนก่อน พ่อของ “โทโมะ” เกิดเผอเรอ นำซองซึ่งมีธนบัตรดังกล่าวบรรจุอยู่ข้างใน ใส่ลงไปในเครื่องทำลายเอกสาร ธนบัตรจึงถูกตัดขาดเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยไปด้วย 

หลังจากที่พ่อของ โทโมะ รู้ตัวว่าทำพลาด เขาก็เลยใช้โอกาสนี้สอนให้ลูกชายลองแก้ปัญหา เขานำตะกร้าใส่เศษกระดาษจากเครื่องทำลายเอกสารทั้งหมดกลับมาบ้านและส่งให้ลูกชาย พร้อมกับบอกว่า ถ้า โทโมะ สามารถนำเศษกระดาษขาด ๆ เหล่านี้มาต่อให้เป็นธนบัตรได้ เขาก็สามารถเอาไปแลกเงินคืนได้ที่ธนาคาร และเก็บเงินจำนวนนี้ไว้เองได้ 

โทโมะ ซึ่งคาดว่ายังอยู่ในวัยเด็กชาย แต่ไม่มีการระบุอายุที่แน่ชัด ตอบรับคำท้าของพ่อด้วยความยินดี แม้ว่าจะมีเศษกระดาษที่กองรวมกันอยู่ตรงหน้าหลายพันชิ้น เขาเริ่มต้นต่อเศษธนบัตรตั้งแต่กลางเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา โดยเริ่มจากการเลือกเศษกระดาษที่น่าจะเป็นชิ้นส่วนของธนบัตรออกมาเสียก่อน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะธนบัตรบางส่วนมีสีเกือบขาว ซึ่งดูแล้วแทบไม่ต่างจากกระดาษเอกสารทั่วไป อีกทั้งไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเขาจะสามารถหาชิ้นส่วนธนบัตรทั้งหมดได้ครบหรือไม่

หลังจากเลือกชิ้นส่วนได้แล้ว โทโมะ ก็นำธนบัตร 10,000 เยน ที่ยังอยู่ในสภาพดีมาเป็นต้นแบบ โดยวางไว้ใต้แผ่นพลาสติกใสที่เขาจะใช้เป็นที่วางชิ้นส่วนธนบัตร เพื่อต่อให้มันเป็นรูปเป็นร่าง โทโมะ ค่อย ๆ เลือกและพิจารณาชิ้นส่วน จากนั้นก็ลองวางลงในตำแหน่งที่น่าจะใช่ ทำแบบนี้ครั้งแล้วครั้งเล่า จนกระทั่งเวลาผ่านไป 3 สัปดาห์เศษ เขาก็ต่อเศษกระดาษได้จนพอจะมองเห็นว่าเป็นธนบัตร

ในวันที่ 21 มี.ค. 2567 โทโมะ ได้โพสต์ภาพชิ้นส่วนธนบัตรที่ต่อเสร็จ แต่ยังไม่ครบสมบูรณ์แบบเต็มร้อย และบอกว่าเขาคงทำดีที่สุดได้เท่านี้ ยังคงมีชิ้นส่วนบริเวณขอบที่มีสีอ่อนที่ยังคงขาดหายไป และชิ้นส่วนที่เหลือ ก็อยู่ในสภาพที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่

อย่างไรก็ตาม เด็กชายรู้ดีว่าธนาคารญี่ปุ่นนั้นมีกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดในการรับแลกเปลี่ยนธนบัตรที่ชำรุดเสียหาย กล่าวคือ ถ้าสภาพธนบัตรยังคงสภาพดีมากกว่า 2 ใน 3 ส่วน ก็สามารถแลกเงินคืนได้เท่ามูลค่าเต็มของธนบัตรฉบับนั้น แต่ถ้าสภาพของธนบัตรที่ยังคงสภาพดีอยู่ระหว่าง 2 ใน 5 ส่วนจนถึง 2 ใน 3 ส่วน จะสามารถแลกเงินคืนได้เป็นจำนวนครึ่งหนึ่งของมูลค่าเต็มของธนบัตรที่เสียหาย

แต่ถ้าสภาพธนบัตรที่ยังคงสภาพดีมีไม่ถึง 2 ใน 5 ส่วน ก็จะไม่สามารถแลกคืนได้เลย จำเป็นต้องทิ้งไป 

นอกจากนี้ ยังมีข้อกำหนดสำคัญก็คือเศษชิ้นส่วนที่ขาดหรือชำรุดเหล่านั้น จะต้องเป็นชิ้นส่วนของธนบัตรฉบับเดียวกัน พร้อมทั้งต้องมีชิ้นส่วนที่เป็นหมายเลขกำกับธนบัตรที่อ่านได้อย่างชัดเจน

โทโมะ นำธนบัตรที่ต่อจากเศษชิ้นส่วนของเขาไปยังธนาคารเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่ใช้เวลาตรวจสอบเศษธนบัตรที่เขาต่อขึ้นมาใหม่จนแน่ใจว่าเข้าเกณฑ์แล้ว ธนาคารก็ยินยอมแลกและเปลี่ยนธนบัตรมูลค่า 10,000 เยน ฉบับใหม่ให้เขา โทโมะ จึงนำข่าวมาโพสต์บอกผู้ติดตามเรื่องราวของเขาบนเอ็กซ์ พร้อมกับข้อความแสดงความขอบคุณธนาคาร

ผลงานต่อธนบัตรของ โทโมะ กลายเป็นไวรัลในหมู่ชาวญี่ปุ่น บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ โดยชาวโซเชียลส่วนใหญ่แสดงความชื่นชมเด็กชาย ที่มีความอดทนต่อการแก้ปัญหาดังกล่าว

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : X / @C8kCGa5jT0LlbuA