เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนักดูนกในประเทศไทย ได้พบ นก Fairy Pitta หรือ แต้วแล้วพันธุ์จีน หรือ แต้วแล้วนางฟ้า นกที่มีถิ่นกำเนิดในแถบประเทศจีนและไต้หวัน จัดเป็นนกอพยพผ่าน ที่มีแนวโน้มจะสูญพันธุ์ และพบเห็นยาก เนื่องจากพฤติกรรมหรือมีจำนวนน้อยมากในถิ่นอาศัยที่เหมาะสม โดยครั้งนี้พบที่บริเวณพุทธมณฑล จ.นครปฐม ทำให้มีนักดูนกและนักถ่ายภาพนก พากันเดินทางมาเฝ้าชมนกชนิดนี้กันอย่างใจจดใจจ่อ เนื่องจากถือเป็นนกเทพ ที่จัดเป็นแรร์ไอเทมของนักดูนกและถ่ายภาพนกเลยทีเดียว

โดยผู้สื่อข่าวพบว่า นก Fairy Pitta หรือ แต้วแล้วพันธุ์จีน หรือ แต้วแล้วนางฟ้า ปรากฏให้เหล่านักดูนกได้เห็นตัว ช่วงหลังองค์พระ บริเวณโขดหินติดธารน้ำ พร้อมเสียงร้อง พี-วิ้ด พี-วิ้ว ตั้งแต่รุ่งเช้า และปรากฏตัวเรื่อยๆ เว้นระยะห่างประมาณ 1 ชั่วโมง จนถึงประมาณเที่ยงวัน จากนั้นเมื่ออากาศร้อนจัดนกก็จะหลบไปพัก แต่ทิ้งระยะเวลาออกมาหากินให้ได้ชมตัวในระยะเวลาที่ห่างมากขึ้น

โดยนกชนิดนี้ ถือเป็นนกหากินบนพื้นที่มีสีสันสวยงาม นกที่โตเต็มวัยมีลำตัวด้านบนสีเขียว ลำตัวด้านล่างสีน้ำตาลอมเหลือง ตรงกลางท้องและขนคลุมใต้หางเป็นปื้นสีแดงสด บนหัวมีหน้ากากใหญ่สีดำ คิ้วสีน้ำตาลอมเหลือง คอขาว ตรงกลางกระหม่อมมีแถบสีดำและน้ำตาลแดง ขณะบินจะเห็นปีกสีเขียว มีแต้มสีฟ้าสว่างที่หัวไหล่ และแถบสีขาวบนปีก

ทั้งนี้ มีรายงานการพบเห็น นก Fairy Pitta หรือ แต้วแล้วพันธุ์จีน หรือ แต้วแล้วนางฟ้า ที่พุทธมณฑลครั้งนี้ เมื่อประมาณช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ช่วงแรกพบเห็น 2 ตัว แต่หนึ่งในนั้นได้บินอพยพกลับไปแล้ว คงเหลือเพียง 1 ตัว ที่คาดว่าสะสมอาหารหากินให้แข็งแรงมากพอ ก่อนบินอพยพตามพฤติกรรมต่อไป.

ขอบคุณข้อมูลนกส่วนหนึ่งจาก ebird.org และ Birds of Thailand: Siam Avifauna