สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) ประชุมเมื่อวันศุกร์ เกี่ยวกับสถานการณ์ระลอกล่าสุดบนคาบสมุทรเกาหลี ที่รัฐบาลเปียงยางเดินหน้าทดสอบขีปนาวุธตั้งแต่กลางเดือนที่แล้ว โดยการประชุมครั้งนี้เลื่อนจากกำหนดการเดิม คือเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เนื่องจากจีนและรัสเซีย "ยังไม่พร้อม"
ขณะที่นายมาร์ติน คิมานี เอกอัครราชทูตเคนยาประจำสหประชาชาติ ในฐานะประธานยูเอ็นเอสซีประจำเดือน ต.ค. กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ "ไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ" จากการที่จีนและรัสเซีย "ไม่เห็นด้วย" กับเนื้อหาที่ว่า ยูเอ็นเอสซี "มีความวิตกกังวล" ต่อการที่รัฐบาลเปียงยางทดสอบขีปนาวุธนำวิถีพิสัยไกล "รุ่นใหม่" ซึ่งยังคงเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ
ทั้งนี้ เกาหลีเหนืประกาศความสำเร็จ ในการทดสอบประสิทธิภาพของขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน "รุ่นใหม่" เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมีการใช้ "เทคโนโลยีรุ่นล่าสุด" ที่รวมถึงหางเสือคู่เพื่อช่วยเรื่องการทรงตัว และระบบเครื่องยนต์ที่มีแรงดลเพิ่มขึ้นอีกสองเท่า 
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นครั้งที่สองภายในเวลายังไม่ถึง 1 สัปดาห์เต็ม ที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ ต่อจากการอ้างการประสบความสำเร็จ ในการทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกรุ่นแรกของประเทศ เมื่อปลายเดือนที่แล้ว และเมื่อช่วงกลางเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือยังยิงขีปนาวุธอีกสองครั้ง หนึ่งในนั้นเป็นแบบที่มีศักยภาพบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ด้วย

ด้านนายคิม ซอง เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำยูเอ็น กล่าวต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) เมื่อปลายเดือนที่แล้วเช่นกัน ยืนยันรัฐบาลเปียงยาง "มีความชอบธรรม" ที่จะทดสอบขีปนาวุธ เพื่อรักษาระดับความพร้อมรับมือและตอบสนองต่อ "การคุกคาม" ของสหรัฐ.

เครดิตภาพ : REUTERS