เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวในการทำงาน โดยเฉพาะทางฝั่งของ HR หรือฝ่ายบุคคล กับผู้ทำงาน ที่ทำเอาโลกออนไลน์ถึงกับวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่สมาชิกพันทิป “Cabin in the Wood” ได้ออกมาตั้งกระทู้ว่า “อยากทราบความเห็นของ เจ้าของกิจการ ผจก. ลูกจ้าง hr” โดยเจ้าของกระทู้ได้เผยแชตจากฝั่งของ HR และพนักงานใหม่รายหนึ่ง ซึ่งทางพนักงานเริ่มต้นถามว่า วันเข้าทำงานต้องแต่งกายอย่างไรบ้าง ทาง HR ก็บอกกฎการแต่งกายไป พร้อมขอให้เตรียมสำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน และสำเนาสมุดบัญชีธนาคารมาด้วย

แต่เมื่อถึงวันทำงานวันแรก ในช่วงเวลา 05.31 น. ทางพนักงานใหม่ได้ส่งข้อความาทาง HR โดยระบุว่า “พี่ครับ ผมขอเลื่อนการทำงานเป็นวันพรุ่งนี้นะครับ พอดีผมต้องพาแฟนไปหาหมอ ต้องขอโทษด้วยนะครับ” ซึ่งหลังจากผ่านไปไม่นาน ทาง HR ก็ตอบกลับมาว่า “งั้นไม่ต้องมาแล้วครับ ขอบคุณครับ” หรือถ้าจะตีความก็คือ HR ไม่ต้องการรับพนักงานคนดังกล่าวมาทำงานแล้ว

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นกันเป็นอย่างมาก โดยแบ่งออกเป็นสองฝั่ง คือฝั่งแรกที่เห็นด้วยกับทาง HR หรือคนที่เป็นหัวหน้างาน โดยมองว่า สมควรแล้วที่จะถูกปฏิเสธเข้าทำงาน เพราะแค่ยังไม่เริ่มงานก็ส่อทำตัวมีปัญหา คนสไตล์นี้ทางหัวหน้ากลัวว่า จะเป็นพวกชอบลางานบ่อยๆ แถมการที่พนักงานใหม่จะเริ่มมาทำงาน ก็ต้องมีคนเตรียมสอนงาน เตรียมระบบรอ ถ้าหากเกิดกรณีแฟนป่วยอีกครั้ง ก็คงลาอีกอย่างแน่นอน ซึ่งไม่ส่งผลดีกับองค์กรแน่นอน

ส่วนทางด้านชาวเน็ตอีกฝั่ง ก็มองว่าการที่พนักงานใหม่ส่งข้อความมาบอกแต่เช้า อาจจะเป็นความเจ็บป่วยแบบฉุกเฉินหรือเป็นเหตุซึ่งหน้า แฟนก็เหมือนคนในครอบครัว จนต้องรีบไปโรงพยาบาล คงไม่มีใครอยากสร้างความไม่ประทับใจตั้งแต่ยังไม่เริ่มงานหรอก แต่ทางที่ดีก็ควรบอกอาการป่วย หรือแนบหลักฐานเพิ่มเติม หากเป็นเช่นนั้นการไม่ถูกจ้างงานก็น่าเห็นใจไม่น้อย ในขณะที่มีชาวเน็ตตั้งข้อสังเกตว่า เหตุผลดังกล่าวของพนักงาน อาจจะเป็นข้ออ้างที่ไม่อยากมาทำงานที่ดังกล่าวแล้วก็ได้อีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Cabin in the Wood