เข้าสู่เทศกาลของความสุขและความชุ่มฉ่ำกันเป็นที่เรียบร้อย สำหรับ “เทศกาลสงกรานต์ 2567” แต่เคยทราบกันบ้างหรือไม่ว่า อันที่จริงแล้ว ในวันสำคัญเช่นนี้ มีความเชื่อที่ได้ทำบางอย่างแล้ว จะช่วยเสริมสร้างความสิริมงคล ให้ชีวิตเฮงๆ ปังๆ มากยิ่งขึ้น จะมีอะไรบ้าง มาติดตามกันค่ะ

8 ความเชื่อวันสงกรานต์
– ทำบุญตักบาตร
ถือว่าเป็นการสร้างบุญกุศลให้ตัวเอง และอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับ การเตรียมอาหารเพื่อไปถวายพระภิกษุสงฆ์ในวันสงกรานต์ ก็เป็นเรื่องที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลานาน ตั้งแต่ยุคสมัยก่อน
– สรงน้ำพระ
นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรม ที่เป็นการอวยพรปีใหม่ ซึ่งน้ำที่ใช้สรงนั้น จะเป็นน้ำธรรมดาหรือน้ำที่ถูกผสมจากน้ำอบก็ได้เช่นกัน การสรงน้ำพระนั้น มีความเชื่อว่าเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตในช่วงของวันเริ่มต้นปี

ศรัทธาอันแรงกล้า ก่อพระเจดีย์ทรายกลบธาตุ สืบทอดประเพณีเก่าแก่ | เดลินิวส์

– นำทรายเข้าวัด
เป็นประเพณีของทางเหนือ โดยมีความเชื่อว่าจะนำโชคลาภ ความเจริญ เงินทองไหลมาเทมา บางที่ก็เชื่อว่า การที่ทรายวัดติดเท้าออกไปจะเป็นบาป การขนทรายเข้าวัด จึงเป็นเหมือนการล้างบาปไปในตัว ปกติแล้วประเพณีการก่อกองทรายจะจัดขึ้นในวันใดวันหนึ่ง ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน
– การปล่อยนก-ปล่อยปลา
เชื่อว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์ ปล่อยสิ่งที่ไม่ดีออกไป ให้มีแต่ความสุขความสบายในวันขึ้นปีใหม่ไทย อย่างไรก็ตาม การที่จะทำบุญในรูปแบบนี้ ควรศึกษาการปล่อยสัตว์ให้ถูกสถานที่และถูกวิธีด้วย

Close up hand holding flower at song-kan tradition of thailand

– การบังสุกุลอัฐิ
เป็นการแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับ มักจะทำในวันใดวันหนึ่ง ในวันที่ 13-15 เมษายน หรือทำวันเดียวกับวันที่สรงน้ำพระ โดยหากเก็บรักษาอัฐิไว้ในบ้าน ก็จะนิมนต์พระมาบังสุกุลที่บ้าน หรือใช้วิธีนำอัฐิไปรวมกันที่วัดและให้พระทำพิธี การทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษนับเป็นเรื่องดี นับเป็นการแสดงความกตัญญูอีกรูปแบบหนึ่งอีกด้วย
– รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่
คือการไปอวยพรให้ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ครูบาอาจารย์ ท่านผู้ใหญ่มักจะนั่งลง แล้วผู้ที่รดก็จะเอาน้ำหอมเจือกับน้ำรดที่มือท่าน ท่านจะให้ศีลให้พรผู้ที่ไปรด ถ้าเป็นพระก็จะนำผ้าสบงไปถวายให้ท่านผลัดเปลี่ยนด้วย หากเป็นฆราวาสก็จะหาผ้าถุง ผ้าขาวม้าไปให้

– ล้างเท้าขอขมาพ่อแม่
คือการไปขอคำอวยพรให้ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ และขอขมา ไม่ว่าจะทำผิดทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ ทั้งต่อหน้าและลับหลัง หากได้ล้างเท้าขอขมาต่อท่านแล้ว และได้รับพรเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองนั่นเอง
– ทำความสะอาดบ้านเรือน
เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ โดยคนโบราณเชื่อกันว่า การทำความสะอาด จะช่วยให้สิ่งที่ไม่ดีในปีที่ผ่านพ้นไป…