สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมานามา ประเทศบาห์เรน เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ว่านายยาอีร์ ลาพิด รมว.การต่างประเทศของอิสราเอล เยี่ยมชมการปฏิบัติงานของบุคลากรทั้งทหารและพลเรือน ประจำศูนย์บัญชาการภูมิภาคกลางของกองทัพเรือสหรัฐ และฐานปฏิบัติการของกองเรือที่ 5 แห่งสหรัฐ ซึ่งอยู่ในบาห์เรน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ ลาพิดกล่าวว่า การประจำการของฐานทัพสหรัฐในบาห์เรนสะท้อนว่า อเมริกา บาห์เรน และอิสราเอลต้องเดินหน้ายกระดับความร่วมมือ "เพื่อรักษาผลประโยชน์ร่วมกัน" เนื่องจากกำลังเผชิญกับ "ภัยคุกคามแบบเดียวกัน" และภัยที่ว่านั้น "อยู่ไม่ไกลจากที่นี่" ซึ่งเป็นการกล่าวโดยนัยถึงอิหร่าน ด้านรัฐบาลเตหะรานยังไม่มีท่าทีอย่างเป็นทางการ แต่กลุ่มฮามาสซึ่งปกครองฉนวนกาซาวิจารณ์การเยือนบาห์เรนของลาพิด "เป็นการส่งเสริมให้เกิดอาชญากรรมต่อชาวปาเลสไตน์"
นายยาอีร์ ลาพิด เข้าเฝ้าฯ เจ้าชายซัลมาน บิน ฮาหมัด อัล คาลิฟา มกุฎราชกุมารแห่งบาห์เรน ที่กรุงมานามา
สำหรับการเยือนบาห์เรนของลาพิดในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการของเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากอิสราเอล นับตั้งแต่ทั้งสองประเทศสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเต็มรูปแบบ เมื่อปีที่แล้ว โดยนอกจากการเข้าเฝ้าฯ สมาชิกระดับสูงในราชวงศ์บาห์เรนแล้ว ยังมีการพบหารือกับเจ้าหน้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลมานามา เพื่อลงนามร่วมกันในข้อตกลงส่งเสริมความร่วมมือด้านสาธารณสุข การแพทย์ สิ่งแวดล้อม และการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
นอกจากนี้ ลาพิดยังร่วมการเปิดสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำกรุงมานามา ในเวลาเดียวกับที่กัลฟ์ แอร์ สายการบินแห่งชาติของบาห์เรน จัดเที่ยวบินปฐมฤกษ์เดินทางไปยังกรุงเทลอาวีฟด้วย โดยนับจากนี้จะมีการบินสัปดาห์ละสองเที่ยวบิน.

เครดิตภาพ : REUTERS