จากกรณีที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) รับทราบตามที่สำนักพระราชวังมีหนังสือแจ้ง ว่า ทรงมีพระราชดำริแต่งตั้งพระสังฆาธิการ ตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัด 30 รูป และถอดถอน 3 เจ้าคณะจังหวัด ปทุมธานี ฉะเชิงเทรา และกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) พร้อมทั้งแต่งตั้งใหม่แทนทันที ตามที่สมเด็จพระสังฆราชขอพระราชทานถวายพระพร กราบบังคมทูลพระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท ขอพระราชทานพระราชดำริในการแต่งตั้งพระสังฆาธิการนั้น

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. มีรายงานว่า การถอดถอนเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 3 รูปดังกล่าว กรรมการ มส. หลายรูปก็ยังไม่ทราบเรื่องมาก่อน พอมีการนำเข้าสู่ที่ประชุม มส. พอทราบว่ามีเรื่องการถอดถอนเจ้าคณะจังหวัดด้วย สร้างความแปลกใจให้กับกรรมการ มส. หลายรูป อย่างไรก็ตามจากการสอบถามกรรมการ มส. รูปหนึ่ง เชื่อว่า การถอดถอนเจ้าคณะ จ.ฉะเชิงเทรา ปทุมธานี และกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) ในครั้งนี้ มีสาเหตุแน่นอน แต่ยังไม่มีใครรู้สาเหตุแน่ชัด ทั้งตั้งข้อสังเกตด้วยว่า การถอดถอนครั้งนี้จะรวมไปถึงตำแหน่งทางการปกครองสงฆ์ทั้งหมดของทั้ง 3 รูปด้วยหรือไม่

นอกจากนี้ในการประชุม มส. เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ยังมีรายงานด้วยว่า มส.ได้มีมติแต่งตั้ง พระพรหมโมลี (สุชาติ ธมฺมรตโน) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากย้ำ ภาษีเจริญ เจ้าคณะภาค 5 เป็นผู้รักษาการเจ้าคณะใหญ่หนเหนือ แทนพระวิสุทธิวงศาจารย์ (วิเชียร อโนมคุโณ) ที่มรณภาพไปด้วย

ขณะที่นายสิปป์บวร แก้วงาม รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) รักษาราชการแทน ผอ.พศ. ขอไม่ให้สัมภาษณ์ในเรื่องดังกล่าว