วันที่ 4 เม.ย. น.ส.กาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 36.64-36.66 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในช่วงเช้าวันนี้ (9.57 น.) เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 36.71 บาทต่อดอลลาร์ฯ

เงินบาทแข็งค่ากลับมา โดยมีแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาทองคำในตลาดโลก ขณะที่ เงินดอลลาร์ฯ มีปัจจัยลบจากตัวเลข ISM ภาคบริการที่ปรับตัวลงมาที่ 51.4 ในเดือนมี.ค. ชะลอลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่สองและต่ำกว่าที่ตลาดคาด

นอกจากนี้ ถ้อยแถลงของประธานเฟดเมื่อคืนที่ผ่านมา ยังคงสะท้อนสัญญาณเกี่ยวกับดอกเบี้ยไม่ต่างไปจากเดิม ซึ่งทำให้ตลาดบางส่วนผิดหวังเพราะคาดว่าจะเห็นท่าทีในเชิง hawkish กว่านี้

อย่างไรก็ดีกรอบการฟื้นตัวของเงินบาทยังเป็นไปอย่างจำกัด และเงินบาทอาจกลับมาเผชิญแรงกดดันด้านอ่อนค่าในระหว่างวัน โดยจุดสนใจในประเทศ จะอยู่ที่ตัวเลขเงินเฟ้อของไทยในเดือนมี.ค. ในวันพรุ่งนี้ และกำหนดการประชุมกนง. ในสัปดาห์หน้า

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ ประเมินเบื้องต้นไว้ที่ 36.50-36.70 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ สัญญาณเงินทุนต่างชาติ ทิศทางของค่าเงินเอเชีย ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนมี.ค. ของยูโรโซนและอังกฤษ และตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐฯ