สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า สถาบันวิทยาศาสตร์กลาโหมแห่งชาติประสบความสำเร็จในการทดสอบประสิทธิภาพของขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน "รุ่นใหม่" เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยมีการใช้ "เทคโนโลยีรุ่นล่าสุด" ที่รวมถึงหางเสือคู่เพื่อช่วยเรื่องการทรงตัว และระบบเครื่องยนต์ที่มีแรงดลเพิ่มขึ้นอีกสองเท่า
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นครั้งที่สองภายในเวลายังไม่ถึง 1 สัปดาห์เต็ม ที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ ต่อจากการอ้างการประสบความสำเร็จ ในการทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกรุ่นแรกของประเทศ เมื่อปลายเดือนที่แล้ว และเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาเช่นกัน เกาหลีเหนือยังยิงขีปนาวุธอีกสองครั้ง หนึ่งในนั้นเป็นแบบที่มีศักยภาพบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ด้วย
ด้านเกาหลีใต้ยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ ต่อการทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวต่อที่ประชุมสภาประชาชนสูงสุด ว่า "ไม่มีเหตุผล" ที่เกาหลีเหนือต้องโจมตีทางทหารต่อเกาหลีใต้ และรัฐบาลเปียงยาง "มีความพร้อม" กลับมาเชื่อมต่อโทรศัพท์สายด่วนกับรัฐบาลโซล ภายในช่วงต้นเดือนนี้ แต่เมื่อกล่าวถึงสหรัฐ ผู้นำเกาหลีเหนือใช้คำว่า "ยังคงคุกคามข่มขู่อย่างมีเล่ห์เหลี่ยม" และการดำเนินนโยบายของรัฐบาลวอชิงตัน "เต็มไปด้วยเจตนาซ่อนเร้น".

เครดิตภาพ : AP