สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ว่าหนังสือพิมพ์ "โนดอง" หนึ่งในกระบอกเสียงของพรรคคนงานเกาหลี รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี ว่าที่ประชุมสภาประชาชนสูงสุด ในกรุงเปียงยาง มีมติแต่งตั้งสมาชิกใหม่ 8 คน เข้าสู่คณะกรรมาธิการกิจการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นคณะทำงานที่มีอำนาจ และอิทธิพลสูงสุดในรัฐบาลเปียงยาง หนึ่งในนั้นคือ​ น.ส.คิม โย-จอง น้องสาวของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุด และเธอยังเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียวที่ได้รับการแต่งตั้งด้วย
ทั้งนี้ การแต่งตั้งสมาชิกใหม่เท่ากับว่าต้องมีการเปลี่ยนตัวสมาชิกในจำนวนที่เท่ากัน ซึ่งผู้ที่ต้องพ้นจากตำแหน่งในคณะกรรมาธิการ รวมถึงนายปาร์ค ปอง-จู รองประธานร่วม และนางโช ซอน-ฮึย แต่เธอยังอยู่ในตำแหน่งรมช.การต่างประเทศเกาหลีเหนือต่อไป
แม้บทบาทหน้าที่ของ​ น.ส.คิม โย-จอง ในทุกตำแหน่งที่เธอรับผิดชอบอยู่นั้น ยังคงคลุมเครือและไม่เคยมีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลเปียงยาง แต่การกำหนดบทบาทเพิ่มเติมให้เธอในคราวนี้ ยิ่งเพิ่มน้ำหนักให้กับข้อสันนิษฐานของหลายฝ่าย ว่าคือการปูทางให้เธอสืบทอดตำแหน่งต่อจากพี่ชาย​ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเป็นผู้หญิง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES