สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ว่าศาลแขวงกรุงปารีสมีคำพิพากษา เมื่อวันพฤหัสบดี ว่าอดีตประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี "มีความผิดจริง" ด้วยการให้พรรคสหภาพเพื่อขบวนการประชาชน พรรคอนุรักษนิยมซึ่งเป็นต้นสังกัดทางการเมืองของอดีตผู้นำฝรั่งเศส จ้างบริษัทตัวแทนหลายแห่งที่เป็นพันธมิตรกัน ช่วยให้สามารถระดมทุนหาเสียงเพื่อการเลือกตั้งเมื่อปี 2555 ได้เพิ่มเกือบสองเท่า จากที่กฎหมายระบุไว้สูงสุดต้องไม่เกิน 22.5 ล้านยูโร ( ราว 882.53 ล้านบาท ) และสมคบคิดกันปกปิดข้อมูล
ทั้งนี้ ศาลพิพากษาให้อดีตผู้นำวัย 66 ปี รับโทษจำคุกเป็นเวลา 1 ปี อย่างไรก็ตาม การที่ซาร์โกซียื่นอุทธรณ์ทันที เท่ากับเป็นการ "รอลงอาญา" บทลงโทษดังกล่าวไปโดยปริยาย โดยระหว่างอยู่ในกระบวนอุทธรณ์ ผู้พิพากษาสั่งกักบริเวณซาร์โกซีและให้สวมกำไลอิเล็กทรอนิกส์ตลอด 24 ชั่วโมง
FRANCE 24 English
สำหรับคดีนี้นับเป็นคดีที่สองซึ่งศาลพิพากษาให้อดีตผู้นำฝรั่งเศสมีความผิดจริง ต่อจากการตัดสินเมื่อเดือน​ มี.ค.ที่ผ่านมา ว่าซาร์โกซีมีความผิดจริง ฐานพยายามติดสินบนผู้พิพากษา และใช้อิทธิพลทางการเมืองเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลอันจะเป็นประโยชน์กับการสู้คดีคอร์รัปชั่น ซึ่งศาลพิพากษาให้ซาร์โกซีรับโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปีครึ่ง และปรับเงินอีกจำนวนหนึ่งด้วย แต่บทลงโทษจำคุก 2 ปีให้รอลงอาญาไว้ก่อน และอดีตผู้นำยื่นอุทธรณ์คดีนี้เช่นกัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES