นายวิบูลย์ พึงประเสริฐ นายกสมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพไทย กล่าวว่า ปัจจุบันมีหลายประเทศออกกฎหมายยกเลิกใช้พลาสติก.ใช้ครั้งเดียวทิ้ง เช่น ประเทศจีน อเมริกา อินเดีย ไต้หวัน มาเลเซีย โดยปี 2565 ประเทศไทยได้มีมาตรการยกเลิกการใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติก  ชนิดใช้แล้วทิ้ง 4 ประเภท ได้แก่ ถุงพลาสติก หูหิ้ว ความหนาน้อยกว่า 36 ไมครอน กล่องโฟมบรรจุอาหาร แก้วพลาสติกแบบบางใช้ครั้งเดียว ความหนาน้อยกว่า 100 ไมครอน และหลอด  ซึ่งการเลิกใช้พลาสติกทั่วไปให้ได้ประสิทธิภาพ แล้วแทนด้วยการใช้ไบโอพลาสติก นโยบายภาครัฐและมาตรการด้านกฎเกณฑ์ที่บังคับใช้สำคัญอย่างมาก

นางสาววรินทร อยู่วิมลชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไบโอ-อีโค จำกัด (Bio-Eco) กล่าวว่า ปัจจุบันไบโอพลาสติกถูกใช้อย่างกว้างขวางในหลายธุรกิจชั้นนำของประเทศ ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร คาเฟ่ อสังหาริมทรัพย์ โรงพยาบาล และสถานศึกษา โดยนำไบโอพลาสติกไปใช้แตกต่างกันเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า เช่น ใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างบรรยากาศให้ลูกค้าได้เข้าถึงธรรมชาติง่ายๆ ผ่านสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ  ใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมอำนวยความสะดวกให้กับคณะแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยได้ใช้สินค้าที่สะดวก สะอาด ปลอดภัยใช้แล้วทิ้ง ตลอดจนโรงเรียนและมหาวิทยาลัย ใช้ในการสร้างจิตสำนึก ปลูกฝังให้เริ่มดูแลธรรมชาติผ่านการเลือกใช้ไบโอพลาสติก

ข้อดีของไบโอพลาสติกแท้ คือ ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ปลอดภัยจากสารเคมี ลดปัญหาไมโคร พลาสติกตกค้างในธรรมชาติ และสร้างรายได้ทางการเกษตร เนื่องจากผลิตจากชานอ้อยและข้าวโพด  โดยทางเลือกที่ทุกคนทำได้เมื่อยกเลิกการใช้พลาสติก คือ ใช้ถุงช้อปปิ้งไบโอพลาสติก หลอดดูดน้ำย่อยสลายได้  กล่องและแก้วกระดาษเคลือบไบโอ PBS ทั้งหมดย่อยสลายได้ตามธรรมชติ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าเป็นผลิตภัณฑ์นี้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ให้ดูที่ฉลาก GC Compostable หรือฉลากผลิตภัณฑ์ ที่มีมาตรฐานรองรับ ASTM D6400 , EN13432 , ISO17088 , มอก.17088-2555

มาตรการยกเลิกการใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติก ชนิดใช้แล้วทิ้ง เป็นการขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ที่รัฐบาลวางเป้าหมายยกเลิกการใช้พลาสติก ใช้แล้วทิ้งจำนวน 7 ชนิด ภายใต้ Roadmap การจัดการขยะพลาสติก 20 ปี (พ.ศ.2561-2573)  โดยปี 2565 จะยกเลิกการใช้พลาสติก 4 ประเภท ได้แก่ ถุงพลาสติกหูหิ้วความหนาน้อยกว่า 36 ไมครอน, กล่องโฟมบรรจุอาหาร ไม่รวมถึงโฟมที่ใช้กันกระแทกในภาคอุตสาหกรรม , แก้วพลาสติกแบบบางใช้ครั้งเดียว ความหนาน้อยกว่า 100 ไมครอน ,หลอดพลาสติก ยกเว้นการใช้กรณีจำเป็น เช่น ใช้ในเด็ก คนชรา ผู้ป่วย เป็นต้น ซึ่งเป็นมาตรการที่ดำเนินการต่อเนื่องจากปี 2562 ที่ยกเลิการใช้พลาสติก 3 ประเภท คือ พลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำ, พลาสติกที่มีส่วนผสมของสารประเภท OXO ,  Microbead จากพลาสติก

การยกเลิกการใช้พลาสติกดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพ  กลไกสำคัญคือผู้ผลิตและผู้บริโภคต้องเข้าใจถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ซึ่งทุกคนสามารถเริ่มลงมือทำได้ทันที จนกลายเป็นวัฒนธรรมให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และรู้จักการใช้พลาสติกให้เกิดประโยชน์ได้ในระยะยาว