สำนักข่าวต่างประเทศรายงานต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 30 ก.ย.โดยอ้างจากรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง ว่านายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดขงเกาหลีเหนือ กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมสภาประชาชนสูงสุด เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่สองของการหารือ ว่ารัฐบาลเปียงยางพร้อมกลับมาเชื่อมต่อโทรศัพท์สายด่วนกับเกาหลีใต้ ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนหน้าเป็นต้นไป
ขณะเดียวกัน ผู้นำหนุ่มของเกาหลีเหนือกล่าวว่า เกาหลีใต้ "ประสานหลอน" กับการอยู่ในภาวะย้ำคิดตลอดเวลา ว่าจะตกเป็นเป้าหมายของการคุกคามทางทหารจากรัฐบาลเปียงยาง  และเตือนรัฐบาลโซลว่า สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีกำลังอยู่บนทางสองแพร่งระหว่าง "การประนีประนอมอย่างยั่งยืน" กับ "วงจรอุบาทว์ของการเผชิญหน้า" พร้อมทั้งวิจารณ์เกาหลีใต้เป็นฝ่ายทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ ด้วยการพัฒนาขีปนาวุธและยังคงซ้อมรบกับสหรัฐ
อย่างไรก็ตาม คิมปฏิเสธ "ข้อเสนอเจรจา" ที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของสหรัฐหยิบยกขึ้นมากล่าวถึง บ่อยครั้งขึ้นในระยะหลัง ว่าเป็น "การมีเจตนาซ่อนเร้น" ตราบใดที่ในเวลาเดียวกัน รัฐบาลวอชิงตันยังคงดำเนินนโยบายข่มขู่คุกคามต่อเกาหลีเหนือ
คำกล่าวของผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือได้รับการเผยแพร่ เพียงวันเดียวหลังกองทัพประชาชนเกาหลี ( เคพีเอ ) ประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธนำวิถีพิสัยไกล “ฮวาซอง-8” ที่จังหวัดจากัง อยู่ทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งเคซีเอ็นเอเรียกว่า “ความก้าวหน้าครั้งสำคัญด้านยุทธศาสตร์ทางทหาร” ตามเนื่องจากขีปนาวุธฮวาซอง-8 สามารถเคลื่อนที่แบบนำวิถี “ของหัวรบร่อนไฮเปอร์โซนิก” ซึ่งมีความเร็วเหนือเสียง
อนึ่ง การทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกของเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นหลังสองเกาหลีทดสอบขีปนาวุธภายในเวลาห่างกันเพียงไม่กี่ชั่วโมง เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยขีปนาวุธของเกาหลีใต้เป็นแบบยิงจากเรือดำน้ำ ส่วนของเกาหลีเหนือเป็นการยิงจากขบวนรถไฟ.

เครดิตภาพ : AP