สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ว่า ทางการเมียนมาจัดการประมูลบ้านพักของนางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือน จากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) เมื่อวันพุธ โดยกำหนดราคาเริ่มต้นของบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งมีขนาดสองชั้น และตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาด 1.9 เอเคอร์ ริมทะเลสาบในเมืองย่างกุ้ง ไว้ที่ 315,000 ล้านจ๊าด หรือประมาณ 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5,414.63 ล้านบาท)

เจ้าหน้าที่ของเมียนมา อ่านเอกสารเกี่ยวกับการผลการประมูล หน้าบ้านพักของนางออง ซาน ซูจี ในเมืองย่างกุ้ง


อย่างไรก็ตาม เมื่อครบกำหนดเวลา กลับไม่มีผู้เสนอราคาประมูลแข่งขันกันแต่อย่างใด ขณะที่จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีบุคคลใดในครอบครัวของซูจี ออกมาให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ โดยกองทัพเมียนมาควบคุมตัวซูจี วัย 78 ปี ตั้งแต่วันรัฐประหาร 1 ก.พ. 2564 และศาลศาลฎีกาของเมียนมา พิพากษาให้เธอรับโทษจำคุกจากความผิดหลายข้อหา เบ็ดเสร็จรวมระยะเวลา 33 ปี


ทั้งนี้ ศาลฎีกาเมียนมาเป็นผู้ออกคำสั่ง เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ให้นำบ้านหลังนี้ออกประมูล โดยให้เหตุผลว่า แม้บ้านหลังนี้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จากการเป็นสถานที่ซึ่งซูจีอาศัยตลอดช่วงเวลาของการอยู่ภายใต้คำสั่งกักบริเวณโดยกองทัพเมียนมา

อย่างไรก็ตาม บ้านหลังดังกล่าวคือชนวนความขัดแย้ง ระหว่างเธอกับนายออง ซาน โอ พี่ชายซึ่งมีความสัมพันธ์ห่างเหินกัน และศาลฎีกามีคำพิพากษา ให้พี่น้องคู่นี้ต้องแบ่งปันผลประโยชน์จากการขายบ้านหลังนี้ด้วย.

เครดิตภาพ : AFP