เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ

ปัจจุบันดิฉันอายุ 44 ปี สามีอายุ 48 ปี แต่งงานกันมาได้กว่า 7 ปีแล้ว ชีวิตครอบครัวก็มีความสุขด้วยกันด้วยดีทั้งในด้านสุขภาพอนามัยและความสุขในการมีเพศสัมพันธ์ด้วยกัน จนกระทั่งเมื่อปีที่แล้วไปจับได้ว่าสามีแอบไปมีผู้หญิงอื่น ตั้งแต่นั้นทำให้ตัวเองไม่อยากพูดคุย ไม่อยากสุงสิงกับใครทั้งนั้น นอนไม่หลับ คิดมาก วุ่นวายสับสนไปหมด จนเกิดภาวะซึมเศร้า หมดอาลัย หมดความต้องการในชีวิต ล่าสุดสามีพยายามมาง้อขอคืนดีด้วยกลับมาอยู่บ้านเหมือนเดิม ยืนยันมั่นเหมาะได้เลิกกับผู้หญิงคนนั้นแล้ว แต่จิตใจของเราตอนนี้กลายเป็นคนไม่มีอารมณ์ ไม่มีความต้องการ อยากอยู่เงียบ ๆ คนเดียว พยายามเก็บความรู้สึกตัวเองไว้เป็นความลับไม่ให้สามีรู้ เพราะอีกใจก็กลัวจะหนีไปอีก ปัญหาอาการที่เกิดขึ้นนี้พอจะฟื้นฟูแก้ไขได้บ้างไหม เพราะในใจลึก ๆ นั้นยังรักสามีก็อยากมีความสุขเหมือนเดิมอีก จึงอยากขอรับคำแนะนำจากคุณหมอโอ หาทางช่วยเหลือค่ะ

ด้วยความนับถือค่ะ

จิน 44

ตอบ จิน 44

ปัญหาทางด้านจิตใจ สามารถส่งผลต่อการเกิดภาวะความผิดปกติในการตื่นตัวทางเพศของผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นภาวะซึมเศร้าซึ่งนำไปสู่ปัญหาในการตื่นตัวทางเพศของผู้หญิงและอาจเกิดคู่กับปัญหาเกี่ยวกับความต้องการทางเพศได้ จากการศึกษาพบว่าผู้หญิงที่มีปัญหาทางเพศจะมีความกังวลใจที่สูงกว่า และผู้หญิงที่มีความกังวลใจจะมีความผิดปกติทางเพศสัมพันธ์มากกว่า ความเครียดอาจจะลดการตื่นตัวทางเพศทางร่างกายและจิตใจได้ หลักในการรักษาฟื้นฟูภาวะการตื่นตัวทางเพศผิดปกติ จะมุ่งเน้นไปที่สาเหตุของความผิดปกติ ให้จำปัจจัยเสี่ยงทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และความสัมพันธ์ไว้ในใจ ถ้าพบว่าความผิดปกติอื่นเป็นสาเหตุของปัญหาในการตื่นตัวทางเพศนี้ ปัญหาเหล่านั้นต้องได้รับการแก้ไขก่อน

สำหรับผู้หญิง ที่มีปัญหาการตื่นตัวทางจิตใจ อาจจะพบว่าเทคนิคเกี่ยวกับพฤติกรรมทางความคิด หรือการให้การปรึกษาทางเพศบำบัดแบบดั้งเดิม อาจสามารถช่วยได้ การรักษาฟื้นฟูหญิงไร้อารมณ์ด้วยวิธีจิตวิทยาทางเพศในการรักษาฟื้นฟูหญิงไร้อารมณ์มี 2 วิธี โดยใช้ยาฟื้นอารมณ์ทางเพศและรักษาโดยเพศบำบัด ซึ่งการบำบัดทางเพศ (Sexual Therapy) เป็นการให้คำแนะนำและคำปรึกษาในเรื่องที่เกี่ยวกับปัจจัยทางเรื่องเพศ และในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างคู่สมรส รวมถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับการร่วมเพศ

การปรับปรุงวิธีการและทัศนคติ หลังจากได้รับการบำบัดแล้วพบว่า ผู้หญิงบางคนได้รับผลดีจากการรักษาด้วยเพศบำบัดนี้ ซึ่งผู้หญิงที่มีปัญหาดังกล่าวควรได้รับการปรึกษาและคำแนะนำที่ดีจากแพทย์ชำนาญทางเพศบำบัด บางรายต้องบำบัดสามีด้วยจะได้ผลดีกว่าไม่บำบัดแล้ว หน้างอใส่กันจนบ้านแตกสาแหรกขาดอีกครั้ง.

ดร.โอ สุขุมวิท 51

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่