ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ นายภาดล ถาวรกฤชรัตน์อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี นายปรีชา ทองคำ รอง ผวจ.สุพรรณบุรี นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสรชัด สุจิตต์ ส.ส.สุพรรณบุรี เขต 1 ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.ทส. และที่ปรึกษานายกอบจ.สุพรรณบุรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ระดับน้ำที่เชิงสะพานวัดไผ่โรงวัว ประตูระบายน้ำบางสาม ประตูระบายน้ำสำเภาทอง และจุดติดตั้งเรือผลักดันน้ำ อ.สองพี่น้อง เพื่อนำมาใช้ผลักดันน้ำในแม่น้ำท่าจีน เร่งระบายน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ทั้ง ใน อ.บางปลาม้า และ อ.สองพี่น้อง

นายวราวุธ กล่าวว่า จ.สุพรรณบุรี อยู่ในพื้นฝั่งตะวันตกของลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา สิ่งที่เกิดขึ้นเนื่องจากพายุหลายลุกที่เข้ามาในประเทศไทย พอมาถึงในภาคตะวันตกของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ทำให้หลายจังหวัด ทั้งชัยนาท ไล่มาจนถึงสุพรรณบุรี เรื่อยไปได้รับน้ำทุ่งลงมาในแม่น้ำสายหลักของสุพรรณบุรี ก็คือแม่น้ำท่าจีน ซึ่งตัวลำน้ำมีความจุในการที่จะรับน้ำได้ไม่มากเท่าแม่น้ำเจ้าพระยา ดังนั้นการที่ผลันน้ำจะต้องคำนวณให้ดี เพราะปริมาณน้ำทุ่งจาก จ.กาญจนบุรี ในเขื่อนศรีนครินทร์ เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล ทำให้แม่น้ำท่าจีนไม่สามารถรับความจุน้ำได้ เพราะการไหลของน้ำไม่สะดวกเหมือนสายหลักเส้นใหญ่

จึงได้ประสานเครื่องผลักดันน้ำของกองทัพเรือ 12 ตัว เพื่อนำมาใช้ผลักดันน้ำในแม่น้ำท่าจีน เร่งระบายน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ทั้ง ใน อ.บางปลาม้า และ อ.สองพี่น้อง โดยเครื่องผลักดันน้ำ 12 ตัวนี้ จะประจำการที่บริเวณวัดท่าเจดีย์ อ.สองพี่น้อง และยังได้ประสานงานขอเพิ่มไปอีก 8 ตัว เพื่อติดตั้งที่บริเวณรอยต่อ ต.บางตาเถร เพื่อเพิ่มกำลังการระบายน้ำ นอกจากนี้ ยังมีเครื่องผลักดันน้ำของกรมชลประทาน 6 ตัว ประจำการบริเวณประตูน้ำสำเภาทอง อีก 8 ตัว บริเวณประตูน้ำบางสาม และกำลังติดต่อขอเพิ่มอีก 3 ตัว เพื่อประจำการบริเวณสะพานวัดไผ่ รวมทั้งสิ้น จะมีเครื่องผลักดันน้ำ 37 ตัว ทั่วทั้ง จ.สุพรรณบุรี เพื่อให้มวลน้ำตอนล่างสามารถระบายได้โดยเร็ว รองรับมวลน้ำตอนเหนือ ที่ครอบคลุมไปถึงจ.ชัยนาท ให้สามารถระบายได้คล่องตัวขึ้นตามลำดับ

ดร.อุดม กล่าวว่า อบจ.สุพรรณบุรี จะร่วมกับ นายวราวุธ เพื่อเข้ามาดูแลช่วยเหลือเรื่องการจัดการน้ำ เพื่อให้พื้นที่พ้นภัยพิบัติ ส่วนเรื่องการบริหารจัดการผักตบชวา และขยะต่างๆ สิ่งที่เราพบในการเดินทางมาครั้งนี้ก็คือซากขยะขวดพลาสติกค่อนข้างมาก จึงขอฝากให้พี่น้องประชาชน ต้องมีนัยในการรักษาความสะอาด เพราะขยะพวกนี้เป็นส่วนหนึ่งในการที่จะทำให้แม่น้ำลำคลองตื้นเขินและขวางลำน้ำให้ไหลเร็ว แม้จะมีเครื่องผลักดันน้ำ แต่ถ้าพวกเราไม่มีวินัยในการรักษาความสะอาด ยังทิ้งขยะลงคูคลอง เราก็จะยังเจอปัญหาแบบนี้ตลอดไป