สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเกาะลัมเปดูซา ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ว่า แถลงการณ์ของกระทรวงมหาดไทยอิตาลี ระบุว่า เรือของหน่วยเรือลาดตระเวนชายฝั่งอิตาลี นำเรือประมงขนาดใหญ่ บรรทุกผู้อพยพ 686 คน ขึ้นฝั่งเกาะลัมเปดูซา เมื่อคืนวันจันทร์ ตามด้วยเรือลำเล็กกว่า บรรทุกผู้อพยพ 67 คน ในอีกไม่นาน ผู้อพยพทั้งหมดจะถูกนำเข้าพักพิงชั่วคราว ที่ศูนย์ต้อนรับบนเกาะ เพื่อบันทึกทะเบียนประวัติบุคคล ก่อนดำเนินการตามขั้นตอน ของการจัดการกับผู้อพยพ และกักตัวตามมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19

เมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลอิตาลีเพิ่งออกกฎ บังคับฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 สำหรับผู้อพยพทุกคน ที่เดินทางถึงเกาะลัมเปดูซา

เกาะลัมเปดูซา ซึ่งอยู่ใกล้ฝั่งทางเหนือของทวีปแอฟริกา มากกว่าแผ่นดินใหญ่อิตาลี เป็นหนึ่งในจุดขึ้นฝั่งสำคัญ ของผู้อพยพสู่ยุโรปทางเรือ ผ่านทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

จากข้อมูลของกระทรวงมหาดไทยอิตาลี นับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปีนี้ จนถึงวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา มีผู้อพยพทางเรือสู่ยุโรป ขึ้นฝั่งอิตาลี รวม 44,778 คน เพิ่มขึ้นจาก 23,517 คน ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยสัญชาติที่มีผู้อพยพมากที่สุดคือ ตูนิเซีย บังกลาเทศ และอียิปต์

แนวโน้มการไหลบ่าครั้งใหม่ ของผู้อพยพทางเรือสู่ยุโรป ทำให้กลุ่มประเทศทางผ่านรอบริมฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เพิ่มแรงกดดันสหภาพยุโรป (อียู) ให้ปรับนโยบายผู้อพยพ ที่สามารถแก้ไขปัญหาต้นเหตุที่ทำให้ผู้อพยพเหล่านี้ต้องหนีออกนอกประเทศ และแบ่งเบาภาระการดูแลผู้อพยพ ที่ถูกสกัดกั้นไว้ในหลายประเทศ ก่อนถึงฝั่งยุโรป.

เครดิตภาพ – REUTERS
เครดิตคลิป – Sky News