ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดเกษตรอินทรีย์ชุมพลโมเดล หมู่ที่ 10 ต.ชุมพล อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผวจ.พัทลุง เป็นประธานเปิดชุมชนนวัตกรรมวิชาการเกษตรพึ่งตนเองสู้โควิด-19 และเปิดศูนย์ชีวภัณฑ์ชุมชนชุมพลโมเดล “สวนลุงนวย” โดยชุมชนนวัตกรรมวิชาการเกษตรพึ่งตนเองสู้โควิด มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 30 ราย พื้นที่ 100 ไร่ ได้รับการสนับสนุนการดำเนินงานและขับเคลื่อนกิจกรรมภายในของชุมชน โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรพัทลุง เพื่อพัฒนาชุมชนให้เป็นชุมชนนวัตกรรม มีเกษตรกรที่ปลูกผักอินทรีย์ และพืชผลต่างๆ หลายกหลายชนิด นำสินค้ามาวางขาย ณ “ตลาดเกษตรอินทรีย์ชุมพลโมเดล” ได้รับความสนใจจากประชาชนผู้ที่ผ่านเส้นทางช่วง อ.ศรีนครินทร์ ไปยัง จ.ตรัง แวะซื้อสินค้าพืชผัก ผลไม้ อินทรีย์ปลอดสารพิษจำนวนมาก

สำหรับที่ “สวนลุงนวย” นายกู้เกียรติ พร้อมเกษตรกรผู้ร่วมโครงการฯ ที่ผลิตพืชผักแบบเกษตรอินทรีย์ จำหน่ายสินค้าบริเวณตลาดเกษตรอินทรีย์ชุมพลโมเดล ได้ร่วมกันศึกษาเรียนรู้วิธีการกำจัดโรค กำจัดแมลงโดยใช้สารจากธรรมชาติในการไล่ศัตรูพืช โรคเชื้อรา เพื่อการผลิตพืชผัก ผลไม้ เกษตรอินทรีย์แบบยั่งยืนต่อไป

สำหรับแนวทางการพัฒนาการผลิตพืชผักอินทรีย์ จำเป็นต้องพัฒนาจัดการพืชทั้งระบบอย่างเป็นองค์รวม ให้เห็นความสำคัญกับพืชทางเลือกอื่นๆ ที่เป็นพืชเศรษฐกิจของชุมชน ไม่พึงพาการส่งออก และต้องพัฒนาให้ครบห่วงโซ่การผลิต เพื่อยกระดับรายได้ของเกษตรกร สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของจังหวัดที่ได้มุ่งเน้นการทำการเกษตรที่ปลอดภัย เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพดี และปลอดภัยตามมาตรฐานที่กำหนด เช่น GAP และเกษตรอินทรีย์