เมื่อวันที่ 24 ก.พ. สายการบินไทยแอร์เอเชีย แจ้งว่า เมื่อเวลา 07.20 น. ของวันที่ 24 ก.พ. 67 เที่ยวบิน FD3188 เส้นทางดอนเมือง-นครศรีธรรมราช ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้เกิดเหตุการณ์แบตเตอรี่สำรอง (พาวเวอร์แบงก์) ของผู้โดยสารที่เดินทางในเที่ยวบินดังกล่าว เกิดมีควันและไฟลุกไหม้ ก่อนจะถึงท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ซึ่งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่ได้รับการฝึก ได้นำถังดับเพลิงควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ และเที่ยวบินได้ลงจอด ณ ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชอย่างปลอดภัย

สายการบินขอขอบคุณผู้โดยสารที่นั่งบริเวณดังกล่าว ที่ช่วยสังเกตพร้อมให้ความช่วยเหลือร่วมมือกับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบิน ด้วยความเรียบร้อยเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม สายการบินขอแนะนำให้ผู้โดยสารทุกคนโปรดตรวจสอบแบตเตอรี่สำรองก่อนนำขึ้นเครื่องให้มีคุณภาพ และขนาดตามที่กำหนด โดยแบตเตอรี่สำรองจะไม่ได้รับอนุญาตให้บรรจุลงในสัมภาระใต้ท้องเครื่อง สามารถถือขึ้นเครื่องได้ตามขนาดที่กำหนดเท่านั้น เนื่องจากหากพบเหตุการณ์ที่ไม่ปกติ พนักงานที่ได้รับการฝึกจะสามารถดำเนินการได้อย่างทันท่วงที

รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แจ้งว่า เหตุการณ์พาวเวอร์แบงก์ หรืออุปกรณ์มือถือระเบิดภายในห้องโดยสารของเครื่องบิน ไม่ใช่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกของโลก และของไทย อีกทั้งไม่ใช่เป็นเหตุการณ์แปลกใหม่ เป็นอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ และเกิดขึ้นมาแล้วกับสายการบินทั้งของไทยและต่างชาติ แต่ไม่บ่อยครั้ง โดยพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้มีการฝึกควบคุมสถานการณ์ในลักษณะดังกล่าวอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ตามมาตรฐานของการบินทั่วโลก และประกาศของ กพท. ได้กำหนดให้ผู้โดยสารสามารถนำพาวเวอร์แบงก์ติดตัวขึ้นเครื่องบินได้ แต่ห้ามนำโหลดใต้ท้องเครื่อง โดยพาวเวอร์แบงก์ต้องมีความจุพลังงานไฟฟ้าไม่เกิน 32,000 mAh ซึ่งพาวเวอร์แบงก์ที่มีความจุไฟฟ้า 20,000 mAh สามารถนำขึ้นเครื่องไม่กำหนดจำนวน แต่หากมีความจุ 20,000-32,000 mAh ขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 2 ก้อน

รายงานแจ้งต่อว่า กพท. ไม่สามารถไปกำหนดได้ว่าจะต้องใช้พาวเวอร์แบงก์ยี่ห้อใด แต่ขอแนะนำให้ผู้โดยสารเลือกซื้อพาวเวอร์แบงก์ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัย เพราะพาวเวอร์แบงก์ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถระเบิดได้ ดังนั้นต้องเลือกซื้อคุณภาพที่ดี และขอเน้นย้ำว่าพาวเวอร์แบงก์ ต้องนำติดตัวขึ้นเครื่องบินเท่านั้น และต้องมีความจุตามที่ กพท. กำหนด เพราะความจุเหล่านี้ เครื่องดับเพลิงบนเครื่องบินจะสามารถระงับเหตุการณ์ได้ ทั้งนี้ห้ามโหลดใต้ท้องเครื่องเด็ดขาด เพราะในต่างประเทศเคยเป็นต้นเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกมาแล้ว เนื่องจากการโหลดใต้ท้องเครื่อง หากระเบิดและไฟลุกไหม้ จะไม่มีคนเห็น และไม่สามารถดับเพลิงได้.